Ngày xuân nói chuyện hoa đào/ xuân Quí Tỵ 2013,

Vân du

Vân du
Bài viết phóng sự dài, nhật ký khí công.

Ngày xuân nói chuyện hoa đào/ xuân Quí Tỵ 2013,

  • Comments 6

 Đào Nhật Tân, hoa to và đẹp. Nhưng thường thân cây không có dáng cổ thụ phong sương.


Đào Nhật Tân tháp trên gốc đào rừng / (Vườn đào Nhật Tân trên bờ sông Hồng ngày 29 tết Quý Tỵ 2013)

Đào Nhật Tân nổi tiếng khắp nơi. Nhưng tham quan các vườn đào. Khách du xuân dể dàng nhận thấy đào Nhật Tân có hoa to, hoa nhiều và rất đẹp. Nhưng hiếm khi thấy cây đào Nhật Tân nào có thân cổ thụ, phong sương, biểu thị cho sự già dặn, vững chắc, thâm trầm, bổ sung cho tính cách đẹp dịu dàng thuỳ mị của hoa đào trong sương mờ và giá rét. Do vậy tính âm dương trong nghệ thuật chưa hài hoà để thành thái cực.

Thế nhưng ngày nay, trên gốc đào rừng. Các nghệ nhân đã tháp cành đào Nhật Tân. Khiến cây đào Nhật Tân vừa có thân dáng già cổ thụ, lại vừa có hoa to và đẹp.

Này Cỏ May, cũng vậy. Trên cái gốc "Nội Đạo Pháp Tràng" của người Việt, tháp thêm cành Thiền của Phật giáo, sẽ thành pháp môn Thiền Mật, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa có vẽ đẹp quí phái diểm lệ, lại vừa tràn đầy tính nghệ thuật vị nhân sinh của Bồ tát Đạo. Các chùa ở miền Bắc Việt Nam ta có truyền thống lâu đời : "Tiền Phật hậu Mẫu"là một thí dụ sinh động đầy thuyết phục về việc, tháp cành đào Phật giáo trên cái gốc đào rừng là "Tìn ngưỡng Đạo Mẫu" của người Việt.

Đấy là tháp cây đào Nhật Tân vào gốc cây đào rừng. Cả 2 cây đều cùng chung nguồn gốc tại Việt Nam để thành cây đào đẹp hơn, hoàn chỉnh hơn, nghệ thuật hơn. Tháp được, vì 2 giống cây đều cùng chung một họ.

Có người thấy hoa anh đào của Nhật đẹp nổi tiếng khắp thế giới. Bèn bê luôn về trồng tại Việt Nam. Do khí hậu tại nước mình chưa đủ độ lạnh, do chất đất, phong thổ chưa phù hợp, nên không phát triển được, rồi dần dần lụi tàn đi, dù đã tốn rất nhiều công sức tiền bạc để chăm sóc. Cũng vậy, nếu bê nguyên si một hệ văn hoá hay tôn giáo nào đấy áp đặt chủ quan duy ý chí vào đất nước này. Dù cái ấy đang nổi tiếng khắp thế giới. Nổi tiếng thật hay do quảng cáo khéo mà nổi tiếng. Nó cũng sẽ lụi tàn dần rồi chết đi. Hoặc nó sẽ tự biến thái để thành một loại cây khác do lai giống tự nhiên với cây cùng họ ở bản xứ.

Trong quá trình nước ta hội nhập với thế giới, thì giao lưu văn hoá, tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa tương thích, kết hợp nó trên cái gốc của văn hoá của ông bà tổ tiên mình. Thì hoà nhập chứ không hoà tan, thì không lai căng, không thành nô lệ văn hoá cho bất cứ truyền thống nào.

Này Cỏ May, đất nước mình, cha ông mình, tổ tiên, đồng bào mình đã giữ vững độc lập trước mọi cuộc xâm lăng của các đế quốc. Thì nay nhất định nó sẽ luôn giữ được bản sắc dân tộc trước mọi cuộc xâm lăng và đồng hoá về tôn giáo và tâm linh.

Vậy cho nên, tháp đào Nhật Tân vào gốc đào rừng để có cây đào Việt đẹp hơn. Hoặc nếu muốn trồng hoa Anh Đào của Nhật tại Việt Nam, thì nên tháp hoa anh đào Nhật trên cái gốc đào rừng Việt Nam thì mới được.

Này Cỏ May, nghệ nhân trồng hoa thứ thiệt thì bao giờ cũng làm như vậy.

Nghệ nhân tâm linh thứ thiệt thì bao giờ cũng làm như vậy, như vậy.

Này Cỏ May, đừng bao giờ bê nguyên si cây hoa tâm linh Tây Tạng, Butan, Népal, Ấn Độ, Trung Quốc hay Nhật, rồi cố trồng lên cái đất truyền thống lâu đời của văn hoá Việt. Mà hãy tháp nó vào cái gốc của cây hoa cùng họ ở bản xứ.

Hề hề. . . .ngày xuân uống trà tâm sự với nhau. ông đã hỏi thì ta cứ tình thiệt nói như vậy.

Ta tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. Chúc ông và các nghệ nhân tâm linh, sáng tạo được nhiều giống hoa tâm linh đẹp trên cái gốc của văn hoá Việt. Góp phần tô điểm cho vườn hoa tâm thức Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.

 

Đào rừng nở trong nắng xuân ở vườn thiền / Xuân Quý Tỵ 2013

 

Đào hoa y cựu tiếu xuân phong  

( Đào rừng nở hoa ở vườn Thiền mồng một tết Quý Tỵ 2013)

 

Hương sắc cõi lặng yên / (Vườn Thiền mồng một tết / 2013)

 

Đào rừng ở vườn thiền khoe sắc mừng xuân / (Vườn thiền mồng một tết Quý Tỵ / 2013)

 

Nhât chi Mai / (Chợ hoa Hà Nội / Xuân Quí Tỵ 2013)

 

Rác xuân / (Chợ hoa Nha Trang / Xuân Quí Tỵ 2013)

 

Rễ cái / (Chợ hoa Nha Trang/ xuân Quí Tỵ 2013)

>>>>>>> 

Mời các bạn xem phim:

Tết Quý Tỵ 2013. Bệnh nhân qua tập KCDS đã lành và bớt bệnh. Tự biên tự diễn, hát mừng xuân, mừng Thầy Cô.

Click here to play this video

>>>>>>>>

Tết Quý Tỵ ở Xuân Mai và Sóc Sơn /Hà Nội/ 2013:

 - Thưa cụ, có phải xuân đến xuân đi, nhưng thật ra thì "Thường xuân" ?

- Này Cỏ May, nếu đã "thường" là nói về bản thể thì vô tướng và phi thời gian. Nên không có "xuân" đi với "thường".

 

Xuân về trên Mandala Ngũ Trí Như Lai ở Xuân Mai /Hà Nội 2013

 

 - Thưa Thầy con xin mừng tuổi thầy.

- Hề hề. . . .ta từ vô lượng kiếp đến đây nên tuổi ta nhiều lắm đấy !

 

- Thưa cụ, .nếu ngày nào cũng vui như tết thì hay biết mấy 

- Này Cỏ May, tâm vui thì cảnh ắt vui. Người buồn thì cảnh có vui bao giờ. Do vậy nếu ông tu thiền đạt trạng thái "Niềm vui không nguyên nhân",  thì lúc nào cũng là lễ hội.

 

Mời ông bà tổ tiên về ăn tết với con cháu/ Xuân Mai/ Xuân Quý Tỵ 2013

 

 Hướng dẫn nghi thức cúng thí thực cho chúng sanh bằng Đại Thủ Ấn

 

 - Thưa thầy bất lập văn tự, vậy chúng con ghi lời thầy dạy có được không ạ?

- Này Cỏ May, "bất lập" nghĩa là "lập cũng được" mà "không lập cũng được", không lệ thuộc vào văn tự hoặc các hình tướng cố định nào, cũng như không lệ thuộc vào "bất lập".

 

 Dâng hương ở Thạch Động

 

Nhận gia trì lực, đi kinh hành chung quanh tượng Tổ Sư Liên Hoa Sanh:

Như cái bánh xe luân hồi đang quay do nghiệp lực (Samsara). Như Lai ngồi tại tâm điểm của trục bánh xe. Nghĩa là tại trung tâm bản chất của vấn đề, nên không chuyển động. Vì lực tác tác động bằng không. Còn chúng sanh đang ở vành ngoài bánh xe, nên luôn quay theo chiều chuyển động. Vậy nếu hành giả xuyên qua hiện tượng, trụ tại trung tâm bản chất của vấn đề, thì sẽ thường tịnh, thường an lạc và thể nhập niết bàn.

 

 Sóc Sơn vào xuân, người người an vui, bệnh tật tiêu tan, nghiệp chướng tiêu trừ, thân tâm thường lạc / Tết Quý Tỵ 2013

 

 Dù biết Như lai vô tướng vẫn cung kính đảnh lễ Như Lai. Dù biết mình là vô ngã vẫn không quên giữ gìn đạo hạnh và y giáo phụng hành /Xuân Quý Tỵ/2013

 

Nếu cổ đức dạy "đời là đau khổ", thì thực ra ngài cũng ngầm ám chỉ đời vẫn có thú vị ẩn tàng bên trong sự sự vật vật. Bởi nếu không so sánh với cái thú vị này thì lấy đâu biết đời là "Khổ" chứ?

Cho nên luôn nhận biết tỉnh giác, thanh tịnh thân tâm để phát hiện những điều thú vị đang ẩn tàng trong cái vỏ khổ đau bất như ý. Thì sẽ luôn vui vẽ an lạc và tràn đầy hạnh phúc. Nếu thường được như vậy thì hương thơm hạnh phúc sẽ lan toả  ra chung quanh khiến mọi người ai ai cũng được vậy.

Mời các bạn xem phim:

Click here to play this video

>>>>>>>

Đàn cò về ăn tết với Ông Mập / Xuân Quý Tỵ/2013

Nhà Ông Mập quay mặt về phía Hòn Dữ đầy mây. Sáng mồng một tết Quý Tỵ, đàn cò bay về đậu trước nhà Ông Mập. Chúng chỉ quanh quẩn trong phạm vi một đám ruộng chứ không đi đâu, múa hát và chơi tới tận chiều tối mới bay đi. Ông Mập đã hẹn chúng tết sang năm lại về chơi. Nhưng Ông Mập ăn chay còn chúng ăn mặn nên chỉ vui văn nghệ múa hát thôi chứ không có màn cùng ăn uống. . .Hề hề. . . . 

>>>>>>>>

Xuân Diên Lâm /2013:

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 >>>>>>

Quà Tết Quý Tỵ 2013:

 Nhân dịp xuân về, Ông Mập tặng chư huynh gần xa món quà xuân: Kỹ thuật vận hành Mantra tác động vào tam giới.

Click here to play this video

 

  • Đào hoa y cựu tiếu xuân phong .

      Mặt nhựt treo Không vén mây cười .

  • Nam Mô A Di Đà Phật!

  • Nam mô Linh Địa Tạng Bồ Tát Mahatat

                                                           Đất lành chim đậu

  • Ngày xuân nói chuyện hoa đào

    nên thu, đông, hạ mùa nào cũng xuân

  • Ngày xuân nói chuyện hoa đào

    nên thu đông hạ mùa nào cũng hoa,

  • Ngày Xuân nói chuyện hoa đào....

    Nên đông thu hạ bốn mùa thắm hoa

    Từ khi khai thị Pháp hoa

    Tự tánh chung hòa hoa pháp pháp hoa...