Blogs

Vân du

Vân du
Bài viết phóng sự dài, nhật ký khí công.
Browse Blogs in Vân du
Blog Posts
Tây du ký 2010 8
Về miền đất Phật 103
  • Về miền đất Phật

    Về miền đất Phật – Bài 10: Nhóc Con của hắn

    • 0 Comments
    Ngũ Trí Như Lai ở Sambala
    Giữa bao nhiêu cái trò rộn ràng nhố nhăng của tâm trí. Hắn ngồi đấy một mình trong bóng tối nhờ nhờ của căn gác gỗ... Bên ngoài trời mưa như trút nước... Hàng cây bên hồ vật vã múa may. Núi Vân mờ mờ qua màn mưa, lúc có lúc không như ở một cõi nào đấy xa lắc xa lơ.
    Qua khung cửa sổ, những hạt nước theo gió hắt vào người từng chặp từng chặp...
    Cái buồn thấm từ từ... đè nằng nặng... rồi âm thầm bóp nghẹt con tim của hắn
  • Về miền đất Phật

    Về miền đất Phật – Bài 9: Thăm đền Ta Prohm

    • 0 Comments
    Một góc đền Ta Prohm
    . . . . . Gần tối chúng tôi tới Xiêmriệp. . . . Thành phố xây dựng theo lối Âu Tây. . . . Đường phố sạch đẹp, rất nhiều cây to tỏa bóng mát, tạo cảm giác như đang ở trong một khu rừng nhiệt đới. . . Nơi đây ngập tràn khách sạn. . . . Hầu như rất ít, hoặc chẳng có nhà dân. . . . Chỗ nào cũng thấy khách sạn. . . Khách sạn ở khắp mọi nơi.
    Khách sạn nào, chủ cũng là người nước ngoài, nên đều dùng hoa văn trang trí phỏng theo phong cách AngKor với rắn thần Nagar, Visnu quậy biển sữa, Apsara, chim thần Garuda, sư tử thần, vua khỉ Hanoma.
  • Về miền đất Phật

    Về miền đất Phật - Bài 8: Bóng cây thốt nốt

    • 0 Comments
    . . .Người xưa năm cũ, hồn ở đâu bây giờ!. . .
    Rời ga Sài Gòn chúng tôi đến khu du lịch Bình Quới khi sương sớm còn đọng long lanh trên đầu ngọn cỏ . Nhà nghỉ nằm chồm ra sông.lấp ló trong những đám dừa nước rậm rạp. Gió sông lồng lộng . Nước ròng nước lên rì rì rào rào . Ngoài kia, Cò ma lông vàng sậm và chim nước đủ loại đang đứng ngủ gật trên mấy đám lục bình dập dờn trên mặt sông rộng bao la.
    Gần sát chỗ chúng tôi ngồi, cá kèo nhảy tưng tưng trên mặt bùn đặc quánh .Có tiếng chim bìm bịp kêu buồn bã trên những dòng kinh rợp bóng dừa .Một chiếc thuyền câu nhỏ xíu với hai vợ chồng già đang luồn qua mấy cái gọng vó, lưới vàng khè phất phơ trong gió sớm. Nhà vách đất mái lợp lá dừa nước. Đầu hè có bụi chuối và cái lu đất đựng nước với cái gáo dừa treo bên cạnh
  • Về miền đất Phật

    Về miền đất Phật - Bài 7: Người đã già

    • 0 Comments

    Chúng tôi xuống tàu rồi lên xe về khách sạn tại khu du lịch Ngũ Đài Sơn. Trời tối, sương mù, đường quanh co gấp khúc, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực thẳm đen thui .Ánh đèn pha soi rõ mấy ngọn thông phất phơ trong gió lạnh bên lề đường. Khách sạn nằm ở thung lũng, chung quanh cũng có nhiều khách sạn khác kiến trúc trang trí chẳng khác gì cái chùa cho thuê làm du lịch. . .Mặc dù chúng tôi ăn chay, nhưng món ăn cũng có quá nhiều dầu mỡ nên không hợp khẩu vị mấy. . . .
    Toàn bộ khu Ngũ Đài Sơn trông như hình bàn tay Phật đang ngửa lên trời với các ngón tay hơi co lại...
  • Về miền đất Phật

    Về miền đất Phật - Bài 6: Chào lão tùng

    • 0 Comments
    Ngủ và thức
    Chúng tôi đến Bắc Kinh để tham quan Cố Cung, Thiên Đàn, miếu Khổng Tử, phủ Hòa Thân, Ung hòa cung, Điện Ban Thiền Lạt Ma . .v .v. . . . Để rồi sau đó đoàn sẽ lên đường đi Sơn Tây đảnh lễ Phật và du ngoạn ở Ngũ Đài Sơn một thắng cảnh chẳng những nổi tiếng về vẻ đẹp hùng tráng diễm lệ mà còn là nơi thiêng liêng về tâm linh, nơi Bồ Tát Văn Thù hiển tướng và trụ xứ.
    Bắc Kinh đang vào những ngày xuân nắng đẹp nhưng trời lại khá lạnh và khô hanh.
    Nhà cửa khang trang, đường phố to lớn hiện đại. . . .xe buýt hai tầng, xe điện, tàu điện ngầm, xe hơi các loại. . . .và người đi bộ hoặc xe đạp,. . . chẳng thấy một xe gắn máy nào
  • Về miền đất Phật

    Về miền đất Phật- Bài 5: Như cánh chim thiên di

    • 0 Comments
    Bên hang Thanh Bộc của đức Liên Hoa Sanh
    Đối với chúng tôi, Thanh Bộc Tu Hành Động là nơi quan trọng bậc nhất trong hệ thống Mật Tông Tây Tạng. Bởi đó là nơi đức Liên Hoa Sanh cư ngụ và truyền chánh giáo đầu tiên trên miền đất này. Cũng chính từ nơi đây đức Liên Hoa Sanh được Tạng Vương mời ra hàng phục ma quỉ, rồi cùng với Tịch Hộ Đại Sư xây dưng tu viện Samye. Mở ra một thời kỳ quan trọng để đạo Phật chính thức thành quốc giáo ở xứ sở này.
    Thanh Bộc Tu Hành Động hiện nay không phải chỉ là một cái động, mà là một hệ thống hang động gồm 108 hang chung quanh hang động của đức Liên Hoa Sanh đã ẩn cư tu tập.
  • Về miền đất Phật

    VMDP _ File âm thanh từ Câu Thi Na

    • 0 Comments
    Thiền định tại nơi Như Lai đã nhập Samadhi Này chư huynh ta đã đến đây, Kunshinagar, thành Câu Thi Na này. Nơi Như Lai đã nhập Niết bàn. . . . . .diệu âm. . . . . . . . .diệu âm...
  • Về miền đất Phật

    VMDP - File âm thanh tại Bồ Đề Đạo Tràng

    • 0 Comments
    (Thiền định tại Bồ Đề Đạo Tràng - Ấn Độ) Gửi chư huynh file âm thanh từ Bồ Đề Đạo Tràng... Click here to play this audio clip
  • Về miền đất Phật

    VMDP - Phút giây nầy

    • 0 Comments
    Nhận ân điển thiêng liêng tại Tháp Đại Bát Niết Bàn Ta đã đến đây, nơi Như Lai nhập niết bàn. Chẳng có gì ngoài một nấm mồ hoang phế trên nền bãi cỏ quạnh hiu. Chiều thì đang đi dần vào bóng tối mà ta thì vẫn còn ngồi mãi với cái yên lặng cùng cực ...
  • Về miền đất Phật

    Rong chơi Tây Tạng / 7/2012

    • 0 Comments

    (Cưỡi trâu Yak rong chơi khắp miền đất Phật)

    -        Thưa cụ, khi cụ đảnh lễ và hành công trước các khu linh địa của Tây Tạng. Con thấy động tác của cụ cũng giống như mọi người, chẳng có chi khác. Như vậy làm sao để phân biệt động tác do gia trì lực của Như Lai, và động tác bình thường do mình làm?

    -        Này Cỏ May, khi ông đi xe gắn máy. Làm sao ông phân biệt động tác ông lái xe và động tác cái xe chạy trên đường?

    -        Thưa cụ, nhờ nhận biết mà con biết như vậy.

    -        Cũng thế, nhờ nhận biết mà hành giả phân biệt được động tác do gia trì lực tự biểu thị một cách ngẫu hứng, sáng tạo, tự do và thuận tự nhiên với động tác rập khuôn sáo mòn của tâm trí.

    -        Thưa cụ, nếu biểu thị của gia trì lực là ngẫu hứng, tự phát thì nhiều khi sẽ gây tổn hại hơn là có lợi. Cụ nghĩ sao về vấn đề này?

    -        Này Cỏ May, khi cái xe lăn bánh trên đường là nó chạy hay ông chạy?

    -        Thưa cụ, nó chạy theo sự điều khiển của con?

    -        Cũng vậy, biểu thị của gia trì lực là tự phát nhưng theo nhất niệm của hành giả.

     

     

     

     

  • Về miền đất Phật

    Mưa thu

    • 0 Comments

    (Mắt tròn liếc long lanh)

    Cô bé dạo rừng thu

    Bàn chân nhỏ xíu

    Mưa thu líu ríu chạy quanh chạy quanh

    Con suối róc rách bên anh vòng quanh

    Gió mát và thơm

    Mắt tròn liếc long lanh

    Giọt mưa nủng nịu bên rừng cây xanh

  • Về miền đất Phật

    Phù điêu và sắp đặt ở vườn Thiền Diên Lâm 2/12/2012

    • 0 Comments

    Xưa kia có người hỏi đức Khổng Tử về Thần Thánh, Ma Quỉ. Ngài bảo: "kính nhi viễn chi". Này Cỏ May,  hôm nay ông đến chơi và hỏi ta về các loại Chánh Giáo. Bắt chước người xưa, già cũng bảo với ông rằng: "kính nhi viễn chi".

    Thế cho nên lẳng lặng nơi chốn quạnh hiu. Vui với trăng thanh gió mát. Sống với chim muông thú trừng. Làm bạn với con suối rừng cây. Mặc áo vải thô, vỗ bụng rau mà hát. Làm điều nhân nghĩa tuỳ theo thích. Chuyện  đời chuyện đạo như mây trời trôi trên đỉnh non thiêng. Ha ha. . .ha. . . .Sương sa mù mịt. Rừng trúc rì rào. . . rì rào. . .thì thầm. . .thì thầm. . . như tiếng đạo tràng đang tụng kinh. Chim gỏ kiến gỏ cốc. . .cốc. . . .Chim cút núi kêu . . . Hum. . .Hum. . .H. .U. .M. .

    Này Cỏ May, Uống trà thôi. Tụng thần chú làm gì nữa chớ. Chẳng phải đã có cút núi tụng thay rồi sao.

  • Về miền đất Phật

    Hoa của đá

    • 0 Comments

    Ấnh sáng đến từ bóng tối

    Ánh mắt bối rối

    đến từ đáy của đại dương xa xôi

    Bình minh lôi thôi

    Chắc đang đến

    từ cái nôi yên lặng

  • Về miền đất Phật

    Về thăm Gành Ráng

    • 0 Comments

    (Gành Đá Đĩa/Phú yên)

    Từng viên đá ở đây đều có cạnh cân đối, xếp lên nhau ngay hàng thẳng lối, trật tự, như theo một qui tắc nghiêm ngặt, nên gọi là Đá Đĩa.

    Chính cái điều ấy làm Đá Đĩa khác đá khác và Gành Đá Đĩa nhờ vậy thu hút khách du lịch tham quan.

    Cũng vậy, thế giới ta bà ngày nay, từng người tự nhiên đều biến thành Đá Đĩa của mọi cơ chế, guồng máy và qui tắc.

    Cả trần gian này không biết từ lúc nào đã thành cái Gành Đá Đĩa khổng lồ.

    Điều ấy hấp dẫn, nên ngày càng nhiều du khách tâm linh là Trời, Phật, Quỉ ,Thần đến chơi và ghé thăm "Cái Gành Đá Đĩa Thế gian".

    Từ đó, vô số tôn giáo và vô số đạo đã ra đời.

    Có cái hay là người ta đã bán vé tham quan Gành Đá Đĩa và loài người cũng đã biết lợi dụng cái" Gành Đá Đĩa Thế Gian" để buôn Thần bán Thánh tạo ra vô số đạo và vô số tôn giáo giả.

  • Về miền đất Phật

    Kinh nghiệm đi lễ đầu năm

    • 0 Comments
      

     - Này Cỏ May, đừng bắt sự việc phải xảy ra theo ý chủ quan của mình. Mà nên giữ tịnh rồi tuỳ duyên hiển tướng an lành. Phật tại tâm, ngoài tâm không có Phật. Lễ Phật ở nhà hay ở chùa, nếu tâm ông thành, thanh tịnh và tràn đầy nhận biết thì phước đức vô lượng.

    - Thưa cụ, lễ Phật ở nhà và ở chùa có gì khác nhau?

    - Có khác nhau chứ

    - Thưa cụ khác chỗ nào?

    - Lễ Phật ở chùa thì đông vui hơn.

  • Về miền đất Phật

    Rong chơi Siri Lanka /10/2013

    • 0 Comments

    Này Cỏ May, qua thanh tịnh, rỗng không, phi nổ lực, ông sẽ hiệp khí. Nhưng nếu ông trụ chấp vào bất cứ cái gì. Cơ thể ông sẽ có các biểu thị thể hiện nội dung vấn đề ông trụ chấp.Cho nên nếu tâm ông an tịnh cơ thể sẽ lặng yên. Nếu tâm ông rỗng không mà cảm thông, đồng cảm, với mọi người và môi trường sống chung quanh thì các biểu hiện của cơ thể sẽ luôn thích ứng tình huống, hoà hợp và thuận tự nhiên. Sự hợp nhất giữa năng lượng và thể xác, do vậy trở thành sự hợp nhất giữa con người với cộng đồng và môi trường sống.Theo đấy đầu tiên, sau khi hiệp khí. Năng lượng và thể xác vật lý sẽ đồng bộ và tương thích nhau khi người hành công thư giãn tối đa, lỏng toàn bộ cơ bắp để cơ thể nghỉ ngơi. Lỏng toàn bộ hơi thở, để hơi thở tự nhiên tự do không gò bó. Cho nên phù hợp với cách thở êm dịu, nhẹ nhàng, điều hoà, không cố gắng. Tâm lý rỗng không, không phán xét. Đặt ý một cách nhẹ nhàng liên tục, không cố gắng vào vấn đề mình quan tâm, để qui định phạm trù mà Khí sẽ biểu thị thành lời nói và động tác.

    
  • Về miền đất Phật

    Ngày tôn sư trọng đạo 20/11/2013

    • 0 Comments

    Như mưa xuống cỏ non tự lên xanh. Mưa là thầy, cỏ non là trò.

    Như mùa xuân về hoa mai hoa đào tự nhiên nở ra và khoe hương sắc, làm đẹp cho đời. Mùa xuân là thầy, hoa mai hoa đào là trò.

    Như mùa thu về lá vàng rơi rụng bay đi muôn nơi, nụ non đâm chồi mới trên cành. Mùa thu là thầy lá vàng rụng, lá non đâm chồi đều trò, đều là tướng do tánh tự khởi dụng.

    Mưa xuân lất phất trong lặng yên. Còn mùa xuân thì vô tác đâu có làm gì. Thế mà cỏ non vẫn lên xanh và trăm hoa vẫn đua nở. Thế cho nên người thầy thật sự là người thầy chẳng làm gì, chẳng dạy gì. Ai có đó mà dạy? Thế mà mọi sự vẫn cứ diễn ra nên gọi là Như.

    Mùa thu heo hút  với sương mờ và gió lạnh. Mùa thu vô tác chẳng làm gì mà lá vàng vẫn tự rơi rụng , mà lá non vẫn tự đâm chồi. Mùa thu chẳng phán xét mà vẫn có đến có đi, nên gọi là Lai.

    Cho nên mới nói chẳng có Ngã Thầy. Chỉ có Như Lai tự hiển thị thành âm dương, thành cái tướng của thầy trò tương tác.

    Cho nên nhớ ơn thầy, không chỉ trụ vào cái tướng thầy, mà phải nhớ ơn cái qui luật vận hành tự nhiên nhiên từ Không thành tướng Có rồi lai lại quay về với Rỗng Không Tịch Lặng là vậy.

  • Về miền đất Phật

    Cái giếng và đạo Phay

    • 0 Comments

    Hồi xửa hồi xưa. Tại một vương triều kia. Và tại một làng quê hẻo lánh.

    Có một cái giếng đất bên lề đường dân làng không dùng nữa. Bỏ quên lâu ngày nên cỏ mọc um tùm.

    Ngày kia có người vô ý rơi xuống giếng.

    Người bị nạn dưới giếng không ngừng kêu cứu.. . . . . .

  • Về miền đất Phật

    Trà bất nhị

    • 0 Comments

    Trà tỉnh giác không cho không bán

    Ly của mình uống chán thì thôi

    Khác nhau ở chỗ cái ly

    Còn trà chân lý là duy nhất trà.

  • Về miền đất Phật

    Đi chơi rừng tràm Trà Sư/ Châu Đốc/1/2014

    • 0 Comments

    (Ta rong chơi trong bóng hoàng hôn)




    Cao Các bay qua Trường Sơn

    Trường Sơn dỗi hờn

    Bay qua biển lớn

    Biển lớn dậy sóng

    Ta rong chơi trong bóng hoàng hôn

    Uống trà cùng vạn linh hốn đất nước

    Giật mình

    Thấy xuân đang về tha thướt

    Dưới gốc bồ đề

    Ta say khướt đón chào xuân

  • Về miền đất Phật

    Du xuân Giáp Ngọ /2014

    • 0 Comments

    Trong hốc cây khô

    Một nhành ngộ lan đang hé nở

    Một chút xuân tơ nơi chợ đời mơ mục

    Khoảnh khắc lúc hoa cười

    Giá lạnh chuyển thành xuân







  • Về miền đất Phật

    Vài điều về tâm lý Khí Công (2)

    • 0 Comments

    1. Ông bà mình có câu: Đàn khảy tai trâu.

    Hề hề. . .

    Còn ta là : Con trâu già đang khảy đàn. Tai người có nghe thì nghe. . . . 

    2. Trong quan hệ với bạn, ta có hai loại hành động: Loại xuất phát từ cái đầu và loại xuất phát từ trái tim. Loại thứ nhất ta có bạn bè. Và loại thứ nhì ta có tình bạn.

    Tương tự ta có 2 kiểu tu tập: Loại xuất phát từ cái đầu và loại xuất phát từ trái tim. Loại thứ nhất ta có kiến thức. Loại thứ nhì ta có hạnh phúc.

    KCDS thuộc loại thứ nhì, nên bạn không thể dùng cái đầu tâm trí để tu học được.

  • Về miền đất Phật

    Vài điều về tâm lý khí công (3)

    • 0 Comments

    1. Sự vĩ đại thật sự không nằm ở thành công hay tiếng tăm. Nó là bóng của lòng tốt, sự nhún nhường, sự phụng sự và tính cách. Người tập KCDS không tìm kiếm sự vĩ đại. Nhưng luôn biết là, không thể có bóng khi không có hình.

    2. Tài sản giá trị nhất của công ty bạn chính là cách mà khách hàng biết đến nó. Nhưng tài sản lớn nhất của Cty lại là khả năng kiếm tiền qua việc ấy. Còn tài nguyên lớn nhất chính là thời gian. Tài sản giá trị nhất của KCDS chính là cách mà các bạn biết đến nó. Nhưng tài sản lớn nhất của KCDS lại là cách mà các bạn có được sức khỏe và niềm vui qua việc ấy. Còn tài nguyên lớn nhất của KCDS chính là cách mà bạn tận dụng thời gian nhàn rỗi của mình.

  • Về miền đất Phật

    Vài điều về tâm lý Khí Công (4)

    • 0 Comments

    1. Khi quan nói với dân là “có”, điều ấy có nghĩa là “có thể”. Khi quan nói với dân “có thể”, điều nầy có nghĩa là “không”. Còn khi quan nói với dân là “không”, thì ông quan ấy không đủ phẩm chất làm quan chuyên nghiệp. Nầy chư huynh, ngôn ngữ xã giao dìm mọi sự trong thế giới ảo. Hãy luôn quán tâm giữ định, đừng để bị lôi bởi ngôn ngữ xã giao trong cuộc sống

    2. Nếu cuộc đời vất cho bạn rác. Đừng phàn nàn. Hãy bỏ công biến nó thành phân vi sinh thì mùa màng sẽ bội thu.

    3. Bạn chớ vội lên án người tầm đạo không trung thành khi hắn cứ chạy từ ông thầy nầy đến ông thầy khác. Đơn giản hắn đang tìm chính hắn.

  • Về miền đất Phật

    Ảnh thiền Vĩnh Hy/8/2014

    • 0 Comments
     (Kỹ niệm Ba Gàn và Dong Dinh uống rượu thưởng trăng trên vịnh Vĩnh Hy)

    Trăng trên trời tròn như cái thúng
    Đạo thường hằng chẳng đúng chẳng sai
    Đêm dài trên vịnh Vĩnh Hy
    Mình tôi với bạn cạn ly tâm tình







    .