Ninh Bình, ngày 3/7/2009

Buổi sáng Thầy phát công trị bệnh cho bà con. Buổi chiều chư huynh dạy Nhu Quyền ở sân chùa Lạc Thiện. Bà con tham gia tập Nhu Quyền rất đông, có cả những cụ già râu bạc trắng như cước và các học viên nhí nghĩ hè cũng hăng say luyện tập.Tiếng cười, tiếng nói, tiếng hô khẩu lệnh tập, tiếng Hải Triều Âm của thầy phát công, tiếng nhạc thiền, tiếng xe cộ, làm cho nơi đây vui như một ngày hội lớn. Học viên nô nức đi tập, phấn khởi về bệnh có chuyển biến tốt, nhiều người bệnh lành và khỏi hẳn. Bà con quanh phố xôn xao bàn tán, trong chợ, trong quán nước, trong bến xe, ở bến thuyền, đâu đâu cũng bàn cũng nói về Khí Công Dưỡng Sinh như một đề tài thời sự nóng hổi.

. . . . .

Xe chúng tôi đi qua một cánh đồng rộng. Gà gáy eo óc trong những xóm làng tối tù mù. Một ánh lửa chài cô đơn trên con sông đào đầy lục bình hoa tím. Côn trùng đang tấu nhạc và mưa bay lắc rắc như đang rải bụi xuống cánh đồng mênh mông vừa mới bừa cấy xong. Đúng là "Đầu không nước, ướt quần áo". Ở vùng đất bồi Kim Sơn này, đây là thời điểm cấy vụ hè thu thuận lợi nhất. Gió mát lồng lộng có mùi tanh tanh của bùn non. Tôi cười và nói với bác tài:

-       Có mùi bùn non tanh tanh chắc bà con đã làm đất xong đang chờ cấy. Kìa, có nhiều ánh đèn trên đường. Chắc bà con đang đi cấy sớm.

-       Không đâu, vài ngày nữa mới vào lịch cấy. Ánh đèn kia là bà con đang đi học Khí Công ở sân chùa đấy.

Khi xe chúng tôi tới gần mới thấy bà con từng tốp đi xe đạp mỗi người đều có cầm đèn pin ở tay. Bà con vừa đạp xe vừa cười nói vui vẽ. Bác tài bóp còi vượt qua họ rồi nói thật to để át tiếng gió thổi ào ào qua cửa kính:

-       Các cụ đều ở các làng chung quanh cánh đồng này. Mới gà gáy mà đã tranh thủ đi tập sớm thế. 

Một môn sinh địa phương ngồi phía sau xe cười:

-  Không đâu các cụ đi sớm để xí chỗ gần thầy. Vì lớp đông đến gần 500 người nếu không đi sớm, nhiều khi học hết liệu trình còn không thấy được mặt thầy. . . . .hề hề. .

Bác tài chở chúng tôi đi hàng ngày rất vui chuyện. Tôi hỏi bác:

-  Này, đối với một du khách mới chân ướt chân ráo đến đây, thì ở Kim Sơn này có cái gì đặc biệt nhất?

-  Có nhiều thứ nhưng 3 thứ này thì chả đâu có. Nhà Thờ Đá Phát Diệm, Chiếu cói Kim Sơn và Gỏi Cá Nhệch. Hề hề. . .Nhà Thờ Đá Phát Diệm đặc biệt vì ở Việt Nam ta nó là cái Nhà Thờ duy nhất làm toàn bằng đá lại có dáng dấp như một cái chùa. Chiếu Cói Kim Sơn vì ở đây từ cổ xưa là vùng sình lầy có giống Cói rất đặc biệt, có nghề dệt Chiếu cổ truyền từ bao đời nay, dệt ra chiếu đẹp bền, hoa văn  nghệ thuật, hàng tốt mà giá lại rẽ. Còn gõi Cá Nhệch, là một loại cá chỉ vùng sình lầy sông nước này mới có, nó dài trông giống như cá chạch nhưng thịt thơm ngon hơn rất nhiều, làm gõi nhậu với Rượu Gạo Kim Sơn thì hết chê, giá lại rẻ bèo. . . . .

-   Hề hề. . . Nhà Thờ Đá Phát Diệm thì bọn tớ đã đi tham quan tuần trước rồi. Gỏi Cá Nhệch nhậu với rượu Kim Sơn thì bọn tớ ăn chay nên kính nhi viễn chi. Chỉ còn Chiếu Cói Kim Sơn thì chắc phải kiếm vài đôi về ngồi luyện công chơi.. . . .hề hề. . .

Định khi về sẵn xe sẽ mua chiếu Cói luôn, nhưng chúng tôi chưa kịp mua, thì ngày bế mạc lớp, bà con đã tặng cho mỗi người một đôi chiếu cói rồi.

Bà con bảo là:

-       Món quà tuy giá trị tiền bạc thì không đáng bao nhiêu nhưng là của bà con tự tay dệt lấy, có mồ hôi của bà con học viên, để chư huynh về nhà Tổ mỗi khi luyện công thì nhớ đến những học viên của vùng đất bồi Kim Sơn này. . .

. . . . . .

Sáng ngày 5/7/2009 lễ bế mạc Lớp KCDS sẽ được tổ chức tại Hội Trường UBND xã Quang Thiện. Căn cứ vào kết quả rất tốt của khóa học KCDS lần này. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện KCDS nhằm tăng cường sức khỏe và tự điều trị bệnh của học viên cũng như đông đảo bà con trong huyện. Chính quyền địa phương sẽ công bố quyết định thành lập Câu Lạc Bộ Khí Công Dưỡng Sinh của Huyện Kim Sơn/Ninh Bình. Câu Lạc Bộ của địa phương sẽ có tên: Câu Lạc Bộ Khí Công Dưỡng Sinh Nguyễn Công Trứ Kim Sơn/Ninh Bình

Sở dĩ có tên này vì đồng bào nơi đây rất kính ái cụ Doanh Điền Sứ Nguyễn Công Trứ, người đã có công khai khẩn vùng đất này và vùng Tiền Hải của Thái Bình. Bà con bảo Cụ Nguyễn Công Trứ cho đất cho ruộng để bà con sống, còn Khí Công Dưỡng Sinh lại giúp bà con trừ bệnh tật khỏe mạnh vui tươi.

Dân làng đồng ý dùng ngay đình làng Lưu Quang/Quang Thiện để làm Văn Phòng Câu Lạc Bộ KCDS của địa phương. Dùng ngay sân đình làng Lưu Quang/Quang Thiện làm nơi tập luyện thường xuyên. Nếu có mưa thì vào tập ngay trong Đình làng.

. . . . . .

Để chào mừng kết quả lớp học. Các học viên nhí của lớp đang tích cực luyện tập để ngày mai sẽ ra sân đồng diễn bài Nhu Quyền. HLV Thanh Sơn của Câu Lạc Bộ KCDS Hà Nội, HLV Xuân Thanh và 5 môn sinh của câu lạc Bộ KCDS Thanh Hóa cũng đã về Kim Sơn thăm thầy và chư huynh, thăm lớp KCDS Ninh Bình và tham gia biểu diễn các bài Cân Bằng Gậy, Cân Bằng Nước, Thiết Phiến Công, Múa Tạ nặng. . .v.v. . .và các bài Khí Công đặc sắc khác. . . .

. . . . .

Ngày hôm nay, ngày 4/7/2009, rất nhiều bà con lành bệnh trong đợt học này đã cùng nhau đến nhà Cô Hồng ở Chất Bình để thăm Thầy cô và chư huynh. Họ ở lại cùng nấu cơm chay để cùng ăn với Thầy và chư huynh cho vui. Trên nhà trên Thầy đang uống trà cùng mấy bác lớn tuổi. Dưới bếp thì các bà các cô đang trổ tài nấu cổ chay. Bác Tuấn vừa cười vừa chỉ vào chân của bác Nhật thông gia của mình:

-       Nè, đôi tất lưu niên của ông đâu rồi

-       Hề hề. . .Tôi ném nó đi rồi, kể cả cái khăn quàng cổ nữa. Hai mươi năm rồi bất kể trời nóng hay trời lạnh lúc nào tôi cũng phải mang tất và quàng khăn lông ở cổ nếu mở ra là toàn thân nổi gai ốc nhiễm lạnh và sẽ bị ốm ngay.

Bác Hoạt cười thật to:

-       Nè, thế mà ban đầu tụi này bảo đi học, ông cứ ngần ngừ mãi vì không tin. Sau nể tình ông thông gia, ông mới đi đấy. . . hề hề. . .bây giờ thì thấy hiệu quả nên mê Khí Công rồi. . . .

Bác Nhật quay qua chấp tay nói với thầy:

-       Thưa thầy thật tôi không ngờ mình lại có phúc này. Hai mươi năm qua, cả tháng trời tôi mới dám tắm một lần. Gọi là tắm chứ cứ phải lấy khăn nhúng nước nóng rồi lau qua người thôi. Mà phải làm thật nhanh nếu không là sẽ sổ mũi hắt hơi và ốm ngay. Có bệnh thì vái tứ phương, tôi đã chạy chữa khắp nơi mà không hết. Từ ngày đi học lớp này, nay tôi đã tắm nước lạnh thoải mái, mặc quần lót đi khắp nhà mà chả sao. .  .hề hề. . .thật là tự do. . .thật là quá đã. . .trước kia thấy ai ở trần tôi đều thèm thuồng ao ước sao mình cũng được cởi áo ra mà không bị đau. . . .Nè các ông và thầy biết không, trước kia mỗi lần ra coi thợ làm xây dựng tôi phải đội mũ rộng vành che thật kín mà chỉ đứng ngoài trời có vài ba phút rồi phải chạy vào chỗ mát ngay nếu không, về là bị ốm cả tháng. Thế mà gần cả tuần nay, tôi cứ đầu trần cùi cụi ra vào coi ngó thợ làm đình làng, da mặt đen nhẻm mà chả sao cả. .  .hề hề. . .thật là chuyện lạ có thật. . . .Trước kia tối nào tôi cũng dùng cái máy đấm bóp để đấm toàn thân nếu không, đau nhức không tài nào ngủ được. Thế mà bây giờ đặt lưng xuống là ngáy khò khò tới sáng. . . thế mới kỳ. . . .Hề hề. . .bây giờ cái máy đấm bóp đắt tiền bị bỏ xó rồi, uổng phí thật.

-       Sao ông không bán lại cho người khác lấy tiền uống bia chơi. . . hề hề. . . .

Nhà cô Hồng hôm nay tiếng cười, tiếng nói, tiếng lũ trẻ chơi đùa trong vườn cây, tiếng cá táp móng dưới ao bèo, tiếng chim chuyền ríu rít trong vòm cây, tiếng ve kêu ran ran trong cái nắng hè gay gắt. . . .Tôi ngồi đấy im lặng nghe mà trong lòng tràn đầy cảm xúc.

Mô Phật, phải chăng âm thanh thân thương này tôi đã nghe từ ngàn xưa.. . .xưa lắm rồi. . . . . .lâu lắm rồi. . . bây giờ vẫn đang nghe và chắc là muôn đời sau vẫn còn nghe mãi mãi. . . .

. . . . . .

Học viên nhí hăng say tập Nhu Quyền/Lớp KCDS Ninh Bình/3/7/2009

 

Các cụ cũng hăng say tập Nhu Quyền / Lớp KCDS Ninh Bình/3/7/2009

 

Học viên nhí. . .Tập Nhu Quyền xong thì ngủ khì ở sân đình. . . .khoái thật. . .hề hề. . ./Lớp KCDS Ninh Bình/3/7/2009


Các cụ đang tập Bình Thân Tấn . . .mà tấn chưa chịu bình. . . hề hề.. . ./ Lớp KCDS Ninh Bình/3/7/2009



Mời các bạn xem phim:

Lớp Khí Công Dưỡng Sinh Ninh Bình ngày 3/7/2009




Thầy kiểm tra học viên/Lớp KCDS Quang Thiện Ninh Bình/5/7/2009



. . . . . .

Hôm nay ngày 5/7/2009

Lớp Khí Công Dưỡng Sinh Quang Thiện Ninh Bình tổ chức tổng kết.
Từ gà gáy bà con đã tề tựu đông đủ tại sân chùa Lạc Thiện để học với Thầy buổi chót. Gần 500 người, sân chùa chật ních người, bà con ngồi tràn ra cả trên lối  ra vào. Thầy trả lời cặn kẽ những câu hỏi của học viên, kiểm tra khả năng day bấm huyệt, kỹ thuật Điều khí trị bệnh, và động tác Nhu Quyền.
Tiếng cười, tiếng nói, tiếng nhạc Thiền và tiếng Hải Triều Âm của Thầy vang vang đầy sức sống, vui tươi và đầm ấm trong màn mưa bụi bay bay. Lớp học kết thúc sớm hơn mọi khi một chút để  bà con cùng Thầy kéo sang Hội Trường của Ủy Ban xã dự tổng kết. Cách đấy chỉ độ vài trăm mét thôi!
Trước khi vào Hội Trường, các Đại Biểu và quan khách được xem màn đồng diễn của bà con  học viên ngay trước sân Trụ Sở Ủy Ban. Tuy mới tập chưa đầy nửa tháng nhưng bài đồng diễn của hơn 100 học viên rất đều rất đẹp được mọi người vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Cụ già và trẻ con, đàn ông và đàn bà, cán bộ và nhân dân đều đứng cạnh nhau thành đội ngũ, xắn tay áo, chân đất, đồng diễn bài Nhu Quyền trong tiếng hô khẩu lệnh của huynh Hoàng. . . .vui ơi là vui. . . .bà con đứng xem chung quanh reo hò tán thưởng, không khí vui như một ngày hội lớn. Mọi người bảo nhau, chưa bao giờ địa phương lại có một lớp tập khổng lồ đến thế. .  .hiệu quả đến thế. . . .và vui đến thế. . .!

Nào mời các bạn cùng chúng tôi tham dự lễ bế mạc lớp KCDS Quang Thiện/Kim Sơn/Ninh Bình/5/7/3009


Hội Trường UBND Xã Quang Thiện Ninh Bình ngày bế mạc lớp KCDS/5/7/2009





Lễ bế mạc Vui ơi là vui. . . ./Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/3009




Đông quá hội trường không đủ chổ bà con phải ngồi cả ở hành lang/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Ông Chủ Tịch UBND Xã Quang Thiện đọc báo Tổng Kết lớp học. và thông báo cho bà con hay Huyện Ủy và Ủy Ban Nhân Dân Huyện Kim Sơn đã nhất trí thành lập Câu Lạc Bộ Khí Công Dưỡng Sinh Huyện Kim Sơn / Bế mạc lớp KCDS Quang Thiện Ninh Bình/5/7/2009





Ông Bí Thư xã Quang Thiện đại diện cho Đảng Ủy và Ủy Ban tặng quà cho lớp học KCDS/Lễ bế mạc lớp KCDS Quang Thiện/5/7/2009




Các cụ lão thành cách mạng thay mặt đồng bào địa phương tặng quà lưu niệm cho Thầy/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Ban Tổ Chức Lớp học KCDS thay mặt học viên tặng hoa Thầy Cô/Lễ bế mạc lớp KCDS Quang Thiện Ninh Bình/5/7/2009





Bí Thư Xã Quang Thiện thay mặt Đảng và chính quyền địa phương tặng hoa và cảm ơn Thầy/Lễ bế mạc lớp KCDSNinh Bình/5/7/2009





Ban Tổ Chức thay mặt lớp học KCDS tặng hoa và cảm ơn sư Thầy Thích Đàm Thanh trụ trì chùa Lạc Thiện/ Lễ bế mạc lớp KCDS Quang Thiện/5/7/2009





Bệnh nhân lành bệnh phát biểu trước hội nghị /Người thật việc thật 1/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Bệnh nhân lành bệnh phát biểu trước hội nghị /Người thật việc thật 2/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Bệnh nhân lành bệnh phát biểu trước hội nghị /Người thật việc thật 3/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Bệnh nhân lành bệnh phát biểu trước hội nghị /Người thật việc thật 4/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Bệnh nhân lành bệnh phát biểu trước hội nghị /Người thật việc thật 5/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Thầy phát biểu trong lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình 5/7/2009





Múa Quạt chào mừng kết quả lớp học/Bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Biểu diễn Côn Khí/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Múa tạ Đơn( 25 kg)/Lễ bế mạc lớp KCDS Quang Thiện Ninh Bình/5/7/2009





Biểu diễn Kỹ Thuật Cân Bằng Gậy/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Kỹ thuật Cân Bằng Nước với 2 Quạt, Cân Bằng Nước với Asana và Cân Bằng Nước với Dịch Cân Kinh / Bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009






Bác Duyên Trưởng Ban Tổ Chức Lớp KCDS Quang Thiện trình bày kế hoạch duy trì lớp học thường xuyên và phát triển phong trào trong thời gian tới / Bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




. . . . . .

Mời các bạn xem phim:

Trước khi vào hội trường làm lễ Tổng Kết. Học viên lớp KCDS Quang Thiện biểu diễn Nhu Quyền tai sân trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Xã  /Lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Chào cờ / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Ông Chủ Tịch UBND Xã Quang Thiện đại diện cho Đảng Ủy và Ủy Ban phát biểu cảm ơn Thầy cùng chư huynh, động viên bà con đi tập Khí Công Dưỡng Sinh / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Ông Chủ Tịch UBND Xã Quang Thiện đại diện cho Đảng Ủy và Ủy Ban phát biểu. . .(tiếp Theo). . ./Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Bệnh nhân lành bệnh ngâm thơ chào mừng kết quả lớp học / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Người thật việc thật 1/ Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009




Người thật việc thật 2 / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009




Người thật việc thật 3 / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009




Người thật việc thật 4 / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009




Người thật việc thật 5 / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009




Người thật việc thật 6 / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009





Người thật việc thật 7/Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình /5/7/2009





Người thật việc thật 8 / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009




Bệnh nhân lành bệnh hát mừng kết quả lớp học/ Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Tặng hoa và quà lưu niệm / Lễ bế mạc lớp KCDS ninh Bình/5/7/2009




Múa Quạt / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình/5/7/2009





Biểu diễn Cân Bằng Gậy và Múa Tạ / Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình / 5/7/2009




Văn nghệ chào mừng kết quả lớp học /Lễ bế mạc lớp KCDS Ninh Bình /5/7/2009