-  Này Cỏ May, thế nào, ngươi có thể biết Phật qua hình tướng đức Thích Ca?
-  Thưa cụ, không thể được
-  Tại sao vậy?
-  Đó chỉ là lúc cái hoa sen nở ra mà thôi
-  Đúng vậy, đức Phật hửu tướng chỉ là ngón tay để chỉ cái mặt trăng Phật Tánh
-  Thưa cụ, như vậy các Phật tích ở Ấn Độ như: Nơi đức Phật sinh ra, nơi đức Phật thành đạo, nơi đức Phật chuyển pháp luân lần thứ nhất và nơi đức Phật nhập niết bàn cũng chỉ là ngón tay để chỉ các Phật tích vô tướng?
-  Mô Phật, nếu có duyên đi được đến Ấn Độ viếng thăm các Phật tích này , đảnh lễ Như Lai tại các nơi ấy là điều quí. Còn nếu không, hàng ngày hàng giờ tại mỗi nơi mỗi lúc đều có thể hành hương về bản tâm mình, đảnh lể đức Phật tại Tâm mình, thăm các Phật tích tại Tâm mình. Này Cỏ May, ngoài Tâm không có Phật. Ngoài Tâm không có Phật Tích và con đường hành hương duy nhất về miền đất Phật chính là về bản Tâm thanh tịnh, yên lặng, tràn đầy nhận biết và an lạc của mình.
- Thưa cụ xin cụ nói rõ hơn về các Phật tích tại Tâm và cách thức chúng con có thể thăm viếng các nơi ấy?
-  Này Cỏ May, biết Tâm mình đang thanh tịnh an lạc và tràn đầy nhận biết chính là Phật tại Tâm đang hiển thị. Nói và làm bằng cái Tâm ấy chính là Phật nói, Phật làm. Bây giờ một ý nghĩ cao thượng vì hạnh phúc của chúng sanh khởi lên đó chính là Phật đản sinh. Nuôi dưỡng cái ý nghĩ tốt đẹp ấy cho đến khi nó chín muồi có đầy đủ khả năng biến thành hành động thực tiển đem lại lợi ích cho chúng sanh, chính là Phật tại Tâm thành đạo dưới gốc bồ đề. Rút kinh nghiệm, hình thành phương pháp hướng dẫn mọi người đều làm được như mình chính là Phật tại Tâm đang chuyển pháp luân. Khi việc đã xong thì không lưu ảnh, Tâm trở về trạng thái rỗng không tịch lặng tràn đầy nhận biết và an lạc, thì gọi là Phật tại Tâm nhập Niết Bàn.
Này Cỏ May, đó là Phật tại Tâm. Đó là 4 Phật tích tại Tâm mình mà ông và chư huynh nên thường xuyên thăm viếng và lễ lạy.
-  Thưa cụ, con cảm ơn cụ đã có bài pháp thoại này. Rất nhiều Phật tử kỳ ngày muốn theo cụ đi Ấn Độ mà không có tiền, hoặc vì bệnh nặng, hoặc vì công việc chưa đi được. Họ lấy thế làm buồn. Nay nghe được bài pháp này chắc họ sẽ hoan hỷ và kiên cố đường tu.
-  Này Cỏ May, ta tưởng vậy chứ chưa chắc đã vậy. Ông và chư huynh hãy yên lặng hỏi vị Phật tại tâm của mình thì mới có cái biết rốt ráo và chính xác được.

Tưởng Vậy/15/3/2010


                                        ( Hiển thị )