Mồi câu/Sắp đặt/Ba Gàn thực hiện
Khi con đem thắc mắc, không biết trước ngày chào đời, con ở đâu? Đã có nhiều người giải thích cho con về "sinh học"... bào thai... nhưng con cảm giác chưa tìm được câu trả lời chính xác. Lòng vẫn mãi bâng khuâng... nay mong nhờ các cụ chỉ dạy cho. Xin cám ơn nhiều. LaoTru/ . . . . .

Nói nhỏ nhau nghe:


Con ở đâu trước ngày chào đời? hay Bản Lai Diện Mục là gì?

Đó là câu hỏi truyền thống của nhà Thiền. Kiến Tánh thì sẽ Ngộ được vấn đề này.

Trong câu hỏi của bạn có các vấn đề sau:


“Con”: Từ Con bạn dùng trong câu hỏi là Thân Tâm của bạn thuộc về Sắc Tướng, và nó ở phạm trù hiện tượng. Trong khi “Bản Lai Dện Mục” lại thuộc phạm trù bản thể.

 

“Ở đâu”: Từ “ở đâu” bạn dùng trong câu hỏi thuộc phạm trù hiện tượng, nó nói về một không gian nào đấy. mà không gian là một khái niệm chỉ có qua qui ước của mọi người. “Không gian” không có trong Tánh hay Bản Lai Diện Mục, vì bản thể thì toàn triệt, toàn diện, bất khả phân nên không có khái niệm “Không gian”.

 

“Ngày chào đời”: Nó nói về một cái mốc thời gian nào đấy, mà thời gian cũng chỉ là một qui ước, một khái niệm của loài người, và nó thuộc thế giới hiện tượng khái niệm. Trong khi Tánh hay Bản Lai Diện Mục lại là Bản Thể. Và trong bản thể không có khái niệm thời gian nên gọi là “phi thời gian, phi không gian “ là vậy!

 

“Chào đời”: Khái niệm Sinh và Chết chỉ có ở phạm trù hiện tượng, và khi người tu lầm tưởng mình là thân thể hay tâm thức này thì lập tức chấp có sống có chết và lập tức do lòng tham sống sợ chết muốn thoát khỏi sinh tử!

Trong khi Sinh Tử hay Thành Trụ Hoại Diệt là sự tự nhiên của phạm trù hiện tượng. Đã ở trong phạm trù ấy thì phải chịu chi phối của qui luật khách quan ấy. Ở trong phạm trù hiện tượng đang chấp mình có Sống Chết thì không bao giờ thoát ly sinh tử được!

Nếu mở huệ sẽ thấy được rằng Con Người Thật hay Bản Lai Diện Mục hay Chân Nhân mới chính là mình và nó trùng với bản thể. Nên Như Như không có sinh ra và chết đi thì làm gì có Chào Đời! hay Trước Chào Đời ?!

Vậy trước khi thể xác chào đời. Thì Con Người Thật hay Bản Lai Diện Mục luôn có đấy hằng hữu bất sinh bất diệt vô hình vô tướng nhưng tướng nào cũng có thể tùy duyên hiển thị được vì nó là bản thể.

Giống như có người lấy cái ly múc nước. Rồi tưởng do hành động múc mà nước mới chào đời, và hỏi  trước khi múc. Nước là gì?

Hềhề... ta sẽ bảo dù múc hay không múc. Nước vẫn là nước mà không lệ thuộc hình dạng nó đang có đấy cũng như không phải do hành động múc, nước mới hiện hữu.

Hềhề... Ngươi đang lầm cái ly là nước và đang lầm do hành động múc, nước mới chào đời !!!

. . . . .

Chuyện vui về Tánh


Trong giờ tham vấn.

Mọi người đang bàn tán sôi nổi mà vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi: “Khuôn mặt ngươi trước khi sinh ra là gì?”

Tức Bản Lai Diện Mục là gì?

Mọi người mới đem câu hỏi ấy hỏi Già Năm. Lúc ấy Già Năm đang ngồi uống trà. Con mèo mướp đang nằm khoanh trong lòng cụ.

-  Thưa cụ “ khuôn mặt con trước khi sinh ra là gì? Bản Lai Diện Mục là gì?"

Già Năm cười hềhề. . .

-  Con mèo này nó biết đấy. Nó sẽ trả lời cho các ông.

Nói xong cụ già, túm chân con mèo đưa lên cao dốc ngược đầu nó xuống đất rồi nhìn nó, hỏi thật rành rọt:

Này Mèo, Bản lai Diện Mục của ngươi là gì? Khuôn mặt trước khi ngươi sinh ra là gì?

Vừa nói cụ già vừa lấy tay phát mạnh vào mông con mèo. Nó đau quá kêu lên:

Meo... meo... meo...

Hềhề... nó trả lời rồi đấy. Trước khi ông sinh ra hay sau khi ông chết đi. Ông vốn là Tánh nên sẽ vẫn là Tánh không có chi khác. Vì Con Người Thật của ông chính là Tánh, chính là Bản Thể, là Thượng Đế, là Phật hằng hữu bất sinh bất diệt bất sống bất chết.


Ba Gàn/Ghi lại ở Tổ Đường Văn Sơn/Hà Nội/29/9/2008

. . . . .


Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Mời xem Phim:

Nhân Ngày Quốc Tế Người Cao Tuổi, vừa rồi Đài Truyền Hình Nam Định có đưatin về phong trào tập luyện Khí Công Dưỡng Sinh.

Mời các Trà sĩ và các bạn nhấn vào nút Xem Phim để xemđoạn băng hình này.