Những bước chân đồng cảm
(Tặng học viên các lớp tập Thiền Năng lượng) Tập thể dục bằng cách đi bộ Nếu các cụ và các bạn tập thể dục bằng cách đi bộ là rất tốt cho sức khỏe. Nhất là đi vào buổi sáng sớm ở những nơi có không khí trong lành, có tiếng chim hót, có hồ nước, cây xanh, có cảnh vật hữu tình. . .

Thế nhưng nếu chỉ đi mà đầu óc lại bận nghĩ ngợi điều khác thì không hưởng hết cái thú vị của cuộc đi bộ. Đi như vậy chỉ tập được cơ bắp mà không tập được não.

Nếu đường đi không quá bẩn, thì nên đi chân trần, để chân tiếp xúc với đất tự nhiên và nhận biết từng bước chân của mình: nhấc chân lên thì biết đang nhấc chân lên, đặt chân xuống thì biết đang đặt chân xuống. . . .từng cử động nhỏ khi đi dạo đều nhận biết.

 

Qua việc nhận biết tỉnh giác như vậy não sẽ được tập luyện. Do vậy quá trình lão hóa của các cụ sẽ bị chậm lại. . . .và sự căng thẳng bức xúc tâm lý do nhịp sống hối hả của các bạn trẻ cũng sẽ được giải phóng hoàn toàn.  

 

Các cụ và các bạn có thể làm mới não, khiến nó có một sức mạnh mới trinh nguyên tươi mát để bắt đầu một ngày sống và cống hiến trọn vẹn bằng cách:

-        Làm cho 5 thể đều có mặt cùng thời lúc đi bộ. Đó là: Thể vật lý, thể năng lượng, thể linh hồn, thể nhận biết và thể an lạc.

-         Mở rộng cửa tâm hồn mình ra.

-         Mở hết toàn bộ huyệt đạo và lỗ chân lông trên toàn thân.

-         Đồng cảm và để cho làn gió mát buổi sớm xuyên qua người ta, để cho tiếng chim hót đánh thức toàn bộ tế bào và niềm vui sống. Để cho hương hoa và hương lúa thấm đẫm cả người ta.

-         Để cho hơi mát và ẩm của đất lan ra toàn thân làm dịu đi mọi sự căng thẳng của cuộc đời.

-         Để cho tiếng cười rung động tận đáy tâm hồn ta

-         Các cụ và các bạn hãy yên lặng cùng cực vừa đi bộ một cách ung dung nhàn hạ phi nỗ lực vừa đồng cảm với mọi người và pháp giới chung quanh.

-         Cả đời các cụ đã nỗ lực gắng sức quá rồi. . . .cả ngày các bạn trẻ cũng đã nỗlực gắng sức quá rồi. Bây giờ hãy nghỉ ngơi tích cực bằng cách đi bộ có thiền vị. Đừng tiếp tục gắng nữa, sự cố gắng sẽ làm giảm kết quả, giảm niềm vui và sự thú vị của việc đi bộ.

-         Hãy yên lặng cùng cực. . .thong thả mà đi, nhận biết và đồng cảm. Chớ có tâm phán xét khi đi.

-         Đừng chỉ đi bằng thể vật lý mà thôi. Hãy để 5 thể của mình cùng đi dạo.

 

Chúc các cụ và các bạn có những buổi đi dạo thú vị. . . .cực thú vị. . .!

Xin kính chào

 

Cụ Già Xóm Núi/13/7/2008