Bàn tay Thượng Đế
Này Cỏ May, ông hỏi tại sao ta thường thích ngồi một mình. Khi tiếp xúc người khác ta thường yên lặng lắng nghe hơn là tranh nói. Khi làm việc ta say sưa mà chẳng cầu thành công hay sợ thất bại.

-  Đấy là vì trong tất cả lúc ấy ta đang chơi một trò chơi thú vị. . .Ta chơi mãi trò chơi này mà không bao giờ biết chán!

 

Ông có muốn cùng chơi không thì ta chỉ cách cho:

-        Này nhé! Đó là trò chơi quán sát. Quan sát người và quan sát tâm mình khi gặp họ. Quan sát sự việc đang diễn ra và quan sát tâm mình trước sự việc ấy.

Ta thích nhất là thấy cái mặt thật của mình, thấy cái hèn hạ xấu xa của mình trước bao cám dỗ và nghịch cảnh của cuộc đời. Và ông biết không ta thú vị biết bao khi thấy cái thằng tôi của mình khi này khi khác vươn lên chiến thắng giông bão trong tâm hồn để mỉm cười với cuộc sống.

Ông biết không, như có người khác đang để ý nhìn mình, thì tự nhiên mình luôn phải tề chỉnh khuôn phép và lịch sự. Ta cũng vậy khi chơi “Trò chơi quán sát” này thì cái thằng tôi của ta cũng tự nhiên trở nên tề chỉnh khuôn phép và lịch sự.

Hềhề. . .Ta thật không ngờ vì đam mê chơi trò chơi quán sát này mà cái thằng Tôi bát nháo của ta tự nhiên lại thành thục “Giới tự giữ”!. . .

 

Này Cỏ May, một mình ngồi thiền yên lặng trong phòng kín, hay sống trong tu viện với bao phép tắc và trật tự mà luôn thấy cái thằng Tôi của mình đang nói đang làm, đang buông xuôi theo dục vọng thấp hèn hay đang chiến thắng sức cám dỗ của địa ngục trần gian đã là một điều khó. Huống hồ là đang nhập thế vào đời !

Ông hỏi tại sao vậy à? – Tại vì thằng Tôi đang ở trong ta, mà ta lại đang bận nhìn người khác và việc khác thì làm sao thấy nó, làm sao chơi trò chơi thú vị này chứ ?

Này nhé, người khác và sự việc khác chỉ là cái cớ để ta nhân đó mà nhìn cái thằng Tôi của mình, chứ người khác việc khác không phải là cái đích để nhìn để thấy và để phán xét.

Cái đích duy nhất để luôn nhìn vào, để luôn theo chánh giáo của Như lai mà phán xét chính là cái thằng Tôi của mình. Phải luôn luôn thấy nó, phải luôn luôn biết nó đang nói gì, đang làm gì. . .thế thì sẽ có biết bao điều thú vị không thể tả hết được. Còn hơn xem diễn kịch trên sân khấu. . .hềhề. . .nó là màn kịch của sân khấu đời mà cái thằng Tôi của mình lại là diển viên chính, và ta lại là khán giả.

 

Này Cỏ May, biết bao người khác mà ta gặp hàng ngày điều là diễn viên phản diện với biết bao trạng thái:

-        Người này đang đóng vai đạo đức giả

-        Người kia đang đóng vai đội lốt người

-        Kẻ này đang đóng vai khen ta mà dấu dao trong người

-        Kẻ kia đang đóng vai chê ta chỉ cốt được mọi người khen

-        Người này đang đóng vai trung chính

-        Người khác đang đóng vai nịnh bợ

-        Người đóng vai Thánh

-        Kẻ đóng vai Ma

-        Người đóng vai giả vờ bố thí ba la mật lại đang toan tính tom góp kiếm chác lợi riêng.

-        Người đóng vai tu tập cầu giác ngộ lại đang tìm cách sở hữu các pháp để mượn đạo tạo đời

-        Người đóng vai tu sĩ lại là Thiên Ma mặc áo nhà chùa

-        Người đóng vai bần hàn lại là người thực tu đắc đạo

-        . . .v. . .v. . .

Ôi vô lượng vô biên, tha nhân đều là diễn viên của màn kịch đời và của trò chơi “Quán sát”.

 

Này Cỏ May, các sự việc đang xảy ra hàng ngày với mình, đều là những tình huống trên sân khấu đời, đều là những màn thú vị của trò chơi quán sát.

Ông biết không thấy cái giả vờ của người khác, thấy cái toan tính lọc lừa của tha nhân, thấy cái trò đóng kịch của người đối diện, rồi thấy cái thằng Tôi mình lúc ấy nó thế nào mới thật là thú vị, thú vị cùng cực chẳng lời nào tả được!

Ha ha. . .ha! biết bao lần ta cười mà ra nước mắt. . .

Này Cỏ May, màn kịch đời này là bi hài kịch, trò chơi quán sát này giống như trẻ em được xem phim cấm vậy vậy. . . .

Haha. . .có nhiều cái mình không ngờ mà vẫn xảy ra. . . .

Ông biết không cái thằng Tôi của mình quá quắt, ranh ma và cũng thật là dũng cảm! và người khác. . .người đối diện. . .sao mà họ đóng kịch hay thế chứ!

 

Này Cỏ May, ông mà đã xem sân khấu đời rồi thì chả thích xem sân khấu nào nữa cả kể, cả nhà hát lớn cũng chẳng bằng.

Này Cỏ May, ông mà đã chơi trò chơi quán sát này rồi thì nó hấp dẫn vô cùng khiến ông sẽ không còn thích chơi trò chơi nào khác.

Trước biết bao nghịch cảnh và thuận duyên, trước biết bao cái giả vờ đóng kịch, trước biết bao cái thú tính ngụy trang. . .cái thằng Tôi của mình vươn lên hay buông xuôi, giả vờ hay trung thực. . . .điều ấy không quan trọng. Quan trọng là mình thấy nó lúc ấy thế nào. . .phải thấy cho được cái thấp hèn, cái giả vờ, cũng như cái thanh cao phóng khoáng. . .để cùng đồng cảm cho thân phận con người. . .để thương xót cho mình và cho đồng loại. . . .để thấy hay. . .thấy khoái. . .thấy thú vị. . . .thấy đắng và cay. . . thấy hương thơm và âm nhạc. . . .thấy Thượng Đế cùng Ma Quỉ, thấy thanh cao và ô trọc quấn quít ôm chặc nhau chẳng thể nào rời. . . !

 

Ha ha. . ha. . .Ta thấy cái thực nhất của mình trước bao cái giả vờ của trần thế điều đó không đáng cho ông đam mê sao?!

Haha. . .ha. . .Ta thấy cái con vật của mình đang mãi miết chạy theo bầy đoàn, thỉnh thoảng có quay đầu nhìn lại, điều đó không đang cho ông suy gẫm sao?!

Haha. . .ha. . ! ta thấy cái lọc lừa của tha nhân và của chính mình với cái tính Thượng Đế chập chờn ẩn hiện, điều đó không làm ông thương cảm cho thân phận con người sao?!

 

Hềhề. . .hề! bao nhiêu đó chắc cũng đủ để ông nhận thấy, đây là một trò chơi thú vị sao?! Thế thì còn chần chờ gì hãy chơi thử đi một lần cho  biết!

 

Nhưng này, ông chớ tưởng, cái Tôi là không có. Thành Phật rồi mới thấy được vậy, chứng ngộ rồi mới thực biết điều ấy. Còn như chúng ta đây, thì nó vẫn còn sờ sờ ra đấy. Thế thì đừng khổ vì nó mà hãy biến nó thành trò chơi thú vị! 

 

Nhưng này, ông chớ tưởng những điều ta nói đây là sự thật. Đây chỉ là những thông tin quảng cáo. Giống như quảng cáo trên tivi ấy mà.

Ta nói cho ông hay, chỗ ta là công ty quảng cáo, chuyên quảng cáo các mặt hàng và sản phẩm của Thượng Đế. Và “Trò chơi Quán Sát cái Tôi” là sản phẩm mới của Thiên Đình rất ăn khách. Hy vọng ông và bạn bè sẽ thích nó.

 

Này, mua ngay đi kẻo hết! Đang là đợt khuyến mại đấy!

 

Ngày 10/1/2008

Công Ty Quảng Cáo Dịch Vụ của Thượng Đế trân trọng kính chào quí khách