Người soi đường
Tôi đi loanh quanh mấy phố cổ, nắng buổi trưa bắt đầu hanh hanh, ran rát, ngắm nghía hàng quán cả buổi mà chẳng mua được thứ gì, nhiều hàng quá thành ra lại khó chọn. Hai chục năm trước hàng quán đâu có nhiều thế này, tôi muốn mua gì thì cứ đến đúng nhà hàng quen mà lấy nên mấy cái phố cổ này lúc ấy đã quá đủ cho tôi rồi. Xa quê đã lâu nay trở về thấy lạ quá, quê tôi đã đổi mới thật nhiều.

Thấy bụng bắt đầu lao xao, tôi tự nhủ-cũng phải tìm chỗ ăn trưa thôi. Theo đường đê về hướng hồ Trúc bạch, tôi đi qua nhà hàng đề biển "Cơm chay Thành Tâm". Thấy cái biển tên ấn tượng quá tôi liền rẽ vào (sau này mới biết là tên của anh chị chủ quán ghép lại mà nên). Tôi được mời lên tầng 2 nơi có hai phòng ăn nhỏ nhỏ với mấy chiếc bàn vuông vuông, may còn một chiếc ở góc còn trống.

Tôi đang mải nhìn ngắm mấy bức tranh thuỷ mạc treo trên tường và vài giò hoa ở cửa sổ trông rất dịu dàng, vui mắt thì nghe thấy cậu thanh niên bàn bên gọi món:
- Cho hai cái đùi gà quay, hai con tôm hùm hấp, một đĩa xào lòng mề, một bát ốc chuối đậu và cơm canh cá kho.
Tôi giật thót người, rồi ngẩn ra...rồi chợt nghĩ "Hay là...mình vào nhầm quán, chẳng lẽ treo biển cơm chay mà lại bán cả chay mặn lẫn lộn hay sao ?"

Tôi đã biết vài người ăn chay nhưng chỉ thấy họ ăn có gạo lứt muối mè ỏ tại gia nên không biết quán xá thì thế nào. "- Nhưng thôi đã vào đây rồi thì đành vậy" - Tôi nghĩ, rồi liền kêu cô bé phục vụ gọi đại một suất cơm chay bình dân.
Cô bé nhanh nhảu hỏi: "- Bác dùng suất 40.000 nhé ?
Tôi lại được phen phát hoảng:"- Trời ơi cơm chay bình dân sao đắt vậy ?... nhưng cũng vì hơi sĩ diện nên tôi đâu có dám nói ra, đành "Ừ" một tiếng cho xong.

Một lát sau, cô bé mang đồ ăn tới, khay cơm trông thật ngon mắt, đủ mầu sắc và bầy biện thật khéo, cô bé với tôi: "- Cơm suất của bác có thịt gà rán, giò chả, nem cuốn, tôm rang, đậu rim, canh cá nấu chua và cơm trắng. Cháu chúc bác ngon miệng".

Tôi cám ơn cô bé rồi vừa nhìn mâm cơm đầy ấn tượng mà trong lòng xon xót, vừa tự hỏi "- Không hiểu sao hôm nay nhờ cơn gió heo may nào mà tôi lại tự đãi cho mình một bữa cỗ thịnh soạn như vậy".
Đúng là..."ẩm thực chay thời hiện đại"!!!

PLH
[/b]