Buổi sáng thứ bảy, ngày nghỉ, chỉ còn lại vài anh em đang ngồi ban công, trầm tư nhìn mấy ly trà tỏa hương thơm ngát...

-           Trà hơi đặc, cho em hỏi

-           Em cứ hỏi.

-           Em đọc sách  Osho, thấy ông hay phê phán các tôn giáo, đồng thời lại nói nhiều về Phật, về Tánh, em thấy mâu thuẫn. Xin anh giải thích.

-           Cũng như Ba Gàn nói đừng chạy theo sưu tầm, ca ngợi, chê bai mấy cái nút chai, mà hãy thưởng thức rượu trong chai.

-           Anh nói vậy hóa ra cái bên ngoài là không cần, và không nên có, cứ bên ngoài là xấu?

-           Cái bên ngoài nó tự có, nó là cái tánh do nhân duyên mà hiển thị. Như người nghệ sỹ kia do đồng cảm với đất trời mà cái tác phẩm nó tự có. Những đền, chùa lớn mang tính thượng đế đều như vậy mà được làm nên. Bản thân cái đó, cái bên ngoài đó, nó là đẹp, vì nó là biểu hiện của thượng đế.

-           Thế khi nào thì xấu?

-           Xấu là khi người ta trụ vào cái đó, phải làm cái gì cũng giống cái đó mới được, cố bắt chước, hoặc chê những cái không như thế.

-           Xin anh cho ví dụ nữa.

-           Ví dụ một ngày kia, một người Thầy tụng Namo Adida Phật. Vì là người miền trung nên phát âm thành:   "Nam Mô Ơ Di Đờ Phật". . . .

Nếu học trò của ông ta cứ đòi ai tụng cũng phải phát âm như thầy mình. Hoặc chê những kẻ khác không biết tụng, thì đó là trụ tướng.

-           Anh nói không trụ tướng, nhưng sao Ba Gàn lại đảnh lễ làm mẫu cho bọn mình, vậy là sao? Có phải là như vậy, mình lại trụ tướng không?

-           Em có thấy tivi có những giờ phát màn hình mẫu không, đây cũng thế. Anh cũng là một tivi, em cũng là một tivi, Ba Gàn mà em biết cũng là một cái tivi, nguồn phát là duy nhất một. Cái tivi tốt là cái tivi thể hiện được đúng cái tín hiệu như ở nguồn phát, như cái ông Ba Gàn đó. Nếu cùng tín hiệu đó qua Ba Gàn nó ra thế, qua mình nó ra khác, thì mình hiểu là tivi của mình còn chưa được tốt, phải sửa, phải nâng cấp. Cũng như em đảnh lễ mà động tác, tư thế do khí thể hiện chưa được như khi nó hiện qua Ba Gàn , thì em phải lo thanh tịnh thân tâm, chứ không phải cố mà làm cho giống. Cố mà làm cho giống thì là trụ tướng, là tâm trí. Còn lo tu tập, thanh tịnh thân tâm thì nó sẽ tự nhiên đảnh lễ như Ba Gàn vậy.

-           Anh nói thế lại mâu thuẫn, trên kia anh nói tướng là vô lượng, vô biên, đền chùa có thể cái này, cái khác, không như nhau, đều có cái đẹp riêng của nó. Còn đây anh lại nói nó cần hiển thị theo mẫu?

-           Mẫu mà, hehe. Còn lại thì vô lượng vô biên hình tướng. Này, mà không có gì đảm bảo cái vô lượng vô biên đó được thể hiện qua em nó mang tính thượng đế nếu cái mẫu, cái kiểm tra chưa chuẩn. Trước tiên hãy chỉnh máy của mình cho xịn, rồi mới đem đi phục vụ bà con.

Này, em đang nghe , đang nhìn cái tivi anh thôi nhé, hehe.

 

Trà Đây  28/10/2006