Thư gửi cụ Tưởng Vậy Thưa cụ, đã lâu con không có dịp đến quán trà.

Từ dạo được đến Núi Vân về, hôm nay nghe tin chỗ Cụ có quảng bá cách dùng chiếc cối xay bột nước để làm bánh. Con vội hỏi thăm cho thật cặn kẽ để sắp tới CLB Khí công Dưỡng sinh Nha Trang tổ chức liên hoan kỉ niệm 12 năm thành lập và cũng có một số việc như tưởng niệm những bạn hữu đã đi xa.
Kính thưa cụ ! Vậy thì chỗ chúng con cũng có sẵn những cái cối xay nước ấy mà đúng là chưa biết dùng mấy nên nhiều khi hư bột hư bánh, lại còn bị la rầy quở trách, nhiều khi con cũng không dám làm nữa.

Kính thưa Cụ " Hiệp khí viên dung " có được gọi là cối xay nước không ạ ?

Làm thế nào để nhờ vào cái cối xay nước này mà xay luôn cả Tâm trí để không còn Tâm trí ở dạng thô như gạo nguyên hạt được ạ?

 Bởi có người nói: " Tâm trí bạn là địa ngục, vượt ra ngoài tâm trí bạn là thiên đường. Hãy vượt ra ngoài tâm trí "

Kính thưa Cụ! con chưa biết cách để vượt ra ngoài tâm trí, nhân tiện đây con xin Cụ hướng dẫn luôn để dùng chiếc cối xay bột nước chỗ chúng con cho nên bột nên bánh ạ!
Kính thưa Cụ ! con thật lòng muốn hỏi chứ không dám hí luận đâu ạ! Có điều gì không phải kính xin Cụ tha lỗi.
Anh em trong CLB khí công dưỡng sinh Nha Trang xin gửi lời kính chúc Cụ cùng toàn thể Gia quyến mạnh khoẻ, an khang, thịnh vượng. Con xin kính thư!

 

Tô Hằng Thanh/25/10/2006

. . . . .

Phúc đáp của người xay bột:

 

Bạn thân mến!

Tôi là người xay bột thuê và là thợ sửa cối.

Cụ Tưởng Vậy bận vào rừng vẽ tranh, nên nhờ tôi trả lời thư của bạn:

. . . . .

 

Kính thưa Cụ " Hiệp khí viên dung " có được gọi là cối xay bột nước không ạ?

-        " Hiệp khí viên dung" như gạo, nếp, đậu, mè, . . . đã xay thành bột nước!. . . .

Làm thế nào để nhờ vào cái cối xay nước này mà xay luôn cả Tâm trí để không còn Tâm trí ở dạng thô như gạo nguyên hạt được ạ?

-        Cái cối không quay thì gọi là:"Tâm trí". Đấy là Tâm lặng yên tịch diệt của người chấp tịnh! . . . .Gạo nếp đậu mè đổ vào cối ấy, thì vẫn còn nguyên. . . .Nên chưa có vấn đề thăng hoa chuyển hóa tâm thức!. . . .

-        Cái cối không quay đúng cách (Nghĩa là tịnh động phối hợp, âm dương tương thôi, tánh tướng tùy duyên. . .) Mà cả hai "thớt" đều chuyển động, cái kẽ giữa âm dương không đối đãi nhau thì gọi là "tâm trí". Đấy là tâm vọng của người chấp"động"!. . . .Nên gạo nếp, đậu,mè, văng đổ khắp nơi mà chẳng có sự chuyển hóa nào!. . .

-        Cũng cái cối ấy mà nó quay đúng cách thì gọi là "Cối xay bột nước". Cái cách ấy là thuận tự nhiên, là dịch lý, là bát nhã. . . .Lực làm quay cối là: "Khí"!. . . .

Này bạn!. . ."Khí" cộng với "bát nhã" thì tâm trí biến thành cái:"Cối xay bột nước".

Bởi, nếu biết cách vận hành cối mà không có tí lực nào thì cối sẽ không quay!. . . .Còn nếu ỷ sức mạnh quay bừa không đúng cách thì đổ gạo nếp đậu mè các thứ ra đất mà không thành bột được!. . . .

. . . .

Bạn thân mến!

Không thể xay được tâm trí vì tâm trí cũng chính là cái cối xay bột nước chưa vận hành hoặc vận hành không đúng qui cách!. . . .

Chúc các bạn xay được bột, làm được bánh để ăn và chiêu đãi mọi người!. . . .

 

Người xay bột/25/10/2006