Trò chơi của Thượng Đế!
Này chú Ba, hồi quang phản chiếu, phản quang tự kỷ hay quán tự tại là yếu chỉ của người uống trà. . . .

Nghĩa là các đề mục của việc luyện tâm phải là tự thân không hướng ngoại! . . . .

Bởi vậy trong liệu trình A, liệu trình của người mới tập uống trà. . . .đề mục căn bản là hơi thở, nét mặt, tư thế toàn thân, động tác khi uống, trạng thái tâm lý gồm có các ý nghĩ và cảm thọ của người dùng trà. . .v.v. . . .

Nhưng thường các trà sĩ lại thích dùng đề mục là "ổ bệnh" của mình, là nguyên nhân của bệnh lý. . . .là nơi mất quân bình âm dương. . . nơi mà năng lượng tự hút tay mình vào!. . . .

Này chú Ba, do vậy mà thành kỹ thuật điều khí tự quân bình âm dương. . . .tự tái lập chu kỳ điều hoà của nhịp sinh học. . . . .dẫn đến lành bệnh. . . .

Thế nhưng nếu chỉ dừng ở đây thì mới một nửa đoạn đường. . . .đoạn đường "nước chảy về chỗ trũng" !. . . .Đoạn đường còn lại là "Xuân thuỷ mãn tứ trạch" nghĩa là "Nước xuân tràn bốn phương"!. . . .Nó tràn bởi chỗ trũng đã đầy. . . .Quá trình bây giờ không phải là chảy về cái rốn vũ trụ "Tát bà ha" mà từ "Cái Một" này tự tràn ra muôn nơi!. . . .

Cái "Ổ bệnh" cái nơi trũng nhất trong khí trường của người uống trà, được năng lượng tự chảy về!. . . .Cho nên cái gọi là điều khí không có "Ngã" vì không làm theo chủ quan và tâm trí nhị nguyên mà phải luôn thuận tự nhiên. . . . .phải luôn thuận theo dòng chảy về chỗ trũng tát bà ha trong cơ thể!. . . .

Cho nên "điều khí" thật ra không có hành động điều mà chỉ có sự thuận theo chiều chảy tự nhiên của năng lương để cùng trôi về chỗ trũng nhất. . . khi chỗ trũng tát bà ha đã đầy thì nó tràn ra khắp châu thân. . .chảy ra khắp toàn thân theo các đường kinh mạch và các "lạc" tế vi. . . Cái đó gọi là "cùng trôi" ở phạm trù tự tại nghĩa là ngay chính thân tâm mình!. . . .

Này chú ba!. . .Cùng trôi với năng lượng về chỗ trũng nhất trong cơ thể thì thành kỹ thuật điều khí tự trị bệnh của liệu trình A. . . .Còn cùng trôi với luồng năng lượng khi nó tràn ra khắp châu thân thì thành kỹ thuật "Dịch cân kinh". . . .

Khi cơ thể chưa bình đẳng về năng lượng, các chỗ cao thấp không lớn, không cố định như "ổ bệnh" nhưng từng sát na nó hình thành rồi biến mất, nó biến hoá thay đổi liên miên trong cơ thể. Nên năng lượng khi đã đầy "ổ bệnh" thì lại tràn ra theo các chiều hướng ấy. . . .năng lượng chuyển dịch kéo theo sự chuyển động bằng khí tạo nên vô lượng vô biên động tác của dịch cân kinh!. . . .

Này chú Ba, khi năng lượng đã tràn đầy khắp châu thân, lưu thông không ách tắc. Người uống trà luôn nhận biết tỉnh giác chiều biến dịch của năng lượng để cùng trôi thì động tác dịch cân kinh chậm dần, nhẹ dần , rồi ngừng hẳn. . . . . . . Cho nên gọi là cực động sinh tịnh là vậy!. . . .

"Cực động" không phải là cố gắng thụ khí thật nhiều, chuyển động thật mạnh, thật nhanh, có kình lực. . . . Mà là luôn thuận theo chiều biến dịch để cùng trôi!. . . .

Bởi bản thể là cái không có gì mà đầy tiềm năng, dụng là cái biểu thị của bản thể qua khuôn mẫu của tình huống. Còn "khí" lại là năng lượng hay lực làm ra cái dụng ấy .

Này chú Ba, đối với cơ thể "ổ bệnh" là chỗ trũng nhất về năng lượng nên khí tự chảy về nơi ấy. . . .Còn đối với vũ trụ. . . . đối với thiêng liêng. . . .đối với cái "Toàn Diện" thì "cái Tôi" là chỗ trũng nhất. . . ."Cái Ngã" là chỗ trũng nhất!. . . . .Nên năng lượng đại vũ trụ cũng luôn chảy về nơi ấy. . . .Cái đó được gọi là "gia trì" là "hộ niệm"!. . . .

Nếu người uống trà bây giờ là uống trà thiêng liêng!. . . .Người ấy không làm theo cái ý muốn riêng của mình. . . không làm theo các phạm trù khái niệm bị áp đặt một cách vô thức trong tâm trí mình. . . .không làm theo tâm lý đám đông. . . không nô lệ cho tâm lý bầy đoàn. . . .thì người ấy sẽ cùng trôi với với trời đất. . . .gọi là thuận tự nhiên. . . là "thuận thiên". . . .là tri thiên mệnh. . . .là vô sở trụ. . . .là "vô ngã". . . .

Này chú Ba, khi tập  Dịch Cân Kinh không phải từ tâm trí nảy ra cái ý muốn hoà đồng với trời đất mà làm cái động tác ấy. . . . Nếu như vậy nó vẫn chỉ là một hoạt động của tâm trí. . . nếu như vậy nó vẫn chỉ là nô lệ cho trạng thái phóng thể, nghĩa là rời xa bản chất thật, rời xa cái gốc!. . . .Mà chính là do hoà đồng với trời đất ở dạng năng lượng. . .cùng trôi với dòng chảy tự nhiên của âm dương mà động tác tự hiển thị. . . . .Như vậy động tác là hiện tượng đi kèm một cách hữu cơ của sự chuyển dịch năng lượng khách quan và phi nội dung. . . .Do vậy không phải là có hành động tập mà hành động tự xuất hiện khi cùng trôi. . . .Do vậy mà động tác luôn có đường tròn, luôn có hình cầu, nghĩa là luôn có dạng xoắn lốc của khí. . . .

Cũng vậy khi năng lượng đã tràn đầy cơ thể thì nó hoà hợp và thấm đậm ra chung quanh. . . thì nó hợp nhất và cùng chuyển dịch theo dòng chảy chung của trời đất. . . .

Này chú Ba, không có việc thụ khí vào người hay phát khí ra chung quanh và đối tượng. . . Cái đó chỉ là phương tiện thiện xảo ban đầu khi mới tập uống trà. . . .

Khi còn có ngã, còn có Cái Tôi riêng đối lập với cái Toàn Diện thì mới có trong có ngoài, có ta có đối tượng, có thu khí phát khí. . . . .Khi giọt nước đã rớt vào lòng đại dương thì giọt nước cùng chuyển động với muôn ngàn con sóng của đại dương. . . .Bởi vậy nên gọi là "Vô tác" vì không có động tác riêng. . .bởi vậy nên gọi là "vô ngã" vì không có phạm trù riêng. . . .bởi vậy nên gọi là "Vô tướng" vì không có trạng thái riêng! . . . . .

 

Khi trà đã thấm đậm toàn thân thì nó gây ra các chuyển hoá khách quan nơi cơ thể. Các chuyển hoá ấy không phụ thuộc vào ý chí riêng của người uống. . . . .Đó là chiều của buông xuôi, của tự phát. . .chiều của giọt nước khi đã rớt vào lòng đại dương. . . . .

 

Này chú Ba,. . . .Hum!. . . là chiều quay về. . .chiều hồi quang phản chiếu. . . .chiều của phản quang tự kỷ. . . .chiều của quán tự tại. . . .chiều của năng lượng khi chảy về cái Tôi. . . . .chiều của nhận biết tỉnh giác. . .của chánh niệm và giới luật!. . . .

Còn . . .Um. . . là chiều của sự tràn ra. . .chiều của sự buông xuôi. . .chiều của tự phát. . .của ngẫu hứng. . . .chiều duy nhất dù có muôn ngàn trạng thái của đại dương siêu thức!. . . .

 

Này chú Ba, chẳng có đúng và sai ở mặt Toàn Diện!. . .

Cái tối cao của . . .Hum là yên lặng!. . . .Còn cái tối cao của Um lại là luôn biến hoá để thích ứng!

 

Này chú Ba, . . . Hum là chiều đi từ "Ngã" tới "Vô ngã"!. . . .Còn . . .Um là chiều đi từ "Vô ngã" tới "Ngã"!. . . .

 

Này chú Ba, người uống trà phải biết con đường thiêng có hai chiều, chiều đi về là . . . . Hum!. . . .Còn cũng con đường ấy mà chiều đi ngược lại gọi là Um!. . . .

 

Này chú Ba, chiều của khách tới quán trà thiêng liêng là "Vô ngã". . .Còn chiều của người bán trà lại là "Ngã". . . .

Còn con đường nghĩa là "Đạo" lại là như chính nó chẳng phải "Ngã" mà cũng chẳng phải "Vô ngã". . . . . .

 

Này chú Ba, khách tới uống trà với cái ý thích riêng của mình nên gọi là "ngã"!. . . .Còn chú là người bán trà không được bán theo ý thích riêng của mình mà phải bán theo ý của từng vị khách, nên gọi là "Vô ngã"!. . . . .Cái đó ta gọi là buông xuôi. . . . là cùng trôi. . . là tự phát. . . là ngẫu hứng. . . . .Vậy chú đừng lấy ý kiến cá biệt của người khách nào đấy làm tôn chỉ mua bán ở quán trà, mà phải không có cái ý riêng nào nhưng ý nào cũng phục vụ được. . . . .

 

Ta cũng là người bán trà như chú. . . .lời có, lỗ có. . . .có khi quán tạm đóng cửa vì sưu cao thuế nặng. . . .có khi quán đông người hoặc ít người. . . .nhưng ta vẫn còn bán vì đó là nghề tổ tông không bỏ được. . . .Ta sống chết cũng chẳng bỏ nghề. . . .

Đây chỉ là mấy kinh nghiệm nhỏ của một thời bán buôn. . . . . Chú xem nếu dùng được thì dùng còn không thì đấy cũng chỉ là một ý kiến. . . Mà chú thì phải không lệ thuộc cái thích riêng nào!. . . . .

. . . .

Sao chú lại liên hệ việc quán trà với việc tu tập?. . . .

Ta chỉ biết việc uống và bán trà, chẳng biết gì về việc tu hành cả. . . Nếu muốn hỏi việc tu hành chú nên đến tu sĩ và các cơ sở tôn giáo chứ?

 

Này người bạn đồng nghiệp, đây đúng là một trò chơi thú vị của Thượng Đế. . . . .Nếu thích thì chú hãy cùng ta tham dự trò chơi này. . . .Tham gia thì phải hết mình!. . . .Làm mà chơi!. . . .Chơi mà làm!. . . . Thật thú vị chẳng biết nói sao cho hết!. . . . .

Chào chú!. . . .Chúc trà luôn luôn thơm ngon, quán trà làm ăn khấm khá!. . .

 

Già Năm/ Núi Vân/3/9/2006