Ba Gàn và Mây cùng đi lễ Phật ở núi Yên Tử.

Do muốn ngắm cảnh và tiết kiệm nên cả hai leo dốc không đi cáp treo. . . .

Đến Đường Tùng cả hai ghé vào cái quán bên đường để nghỉ chân và uống trà.

Mây vừa quạt vừa đưa tay chỉ lên đầu dốc :

-         Hai chúng ta rẽ vào Hạ Kiệu đảnh lễ các bảo tháp ở đây rồi mới lên chùa Vân Yên. . . .

-         Hềhề!. . . .Bữa nay chẳng còn ai gọi là chùa Vân Yên nữa. . .Mà gọi là Hoa Yên. . . .Tôi thấy chỉ có bác là cứ gọi tên chùa là Vân Yên. Sao thế? . . . Hềhề!. . . .bác không lập dị đấy chứ?

-         Chùa cổ từ ngàn xưa vốn tên Vân Yên, là vì quanh năm mây bay khói phủ. Sau này do thấy hoa nở trong sương khói mờ ảo nên người đời sau đặt lại tên là Hoa Yên. . . .

-         Nhưng bác cứ gọi theo tên cổ chắc có nguyên nhân?

-         Này chú Ba có hai loại chùa. . . .Cái chùa hữu tướng bằng bê tông gỗ đá và cái chùa vô vi trong tâm người tu. Cái chùa trong tâm tôi, tôi thích nó mang tên Vân Yên hơn!. . . .Vân là Mây. . . Mây ở nơi rỗng không, theo gió mà bay, chẳng bay theo ngã kiến. . . .chẳng có hình dáng nào mà hình dạng nào cũng có. . . .gió không thổi thì đứng yên. . .gió thổi thì nương theo chiều gió cùng trôi. . . thay hình đổi dạng biến hoá vô lượng vô biên. . . .Nó như cuộc đời hành đạo của chư huynh . . . .  Còn Yên là khói. . . khói do lửa cháy mà ra. . . .luôn bay lên hư không. . .vươn lên nơi rỗng không. . . .chẳng lấy hình dạng nhất định nào mà hình dạng nào cũng có. . . tuy phát xuất từ mặt đất nhưng luôn thăng hoa vươn thẳng về nơi rỗng không. . . .như người học đạo, từ nơi lửa tam muội . . .tuỳ duyên hiển tướng,. . . .luôn vươn tới chân thiện mỹ. . .

-         Thế còn Hoa Yên?

-         Nó có nghĩa là hoa nở trong sương khói. . . .Hoa tuy đẹp, có hương có sắc. . .  nhưng có tướng nhất định. Trong khi khói luôn thay hình đổi dạng và vươn lên khoảng không. . .thì hoa an và định ở mặt đất. . . .Hoa tuy làm đẹp cho đời, nhưng nó còn chưa biết tới cái vô cùng. . . nó dừng lại ở mặt đất. . . .Nếu Niết Bàn là mãi đang tiến tới cái vô cùng chẳng bao giờ dừng lại. . . thì hình ảnh Hoa chưa minh hoạ được trạng thái ấy!. . . . .

. . . .

Hai người đã leo đến chùa. . . .

Du khách đông như kiến. . . Người đi lễ thì ít mà đi du hí thì nhiều. . . .Tiếng cười nói ồn ào. . . Tiếng gọi điện thoại di dộng. . . Tiếng nhạc sập sình từ máy hát của du khách mang theo người. . . .Tiếng hàng quán mời chào. . . .

Hai người thấy lạc lõng. . trơ trọi giữa cảnh nhố nhăng!. . . .

Ba Gàn ngao ngán:

-         Này!. . .ông bạn già. Bây giờ thì tôi thấy cả hai tên bác vừa bàn luận đều chẳng thích hợp?

-         Chú Ba nói sao?

-         Chẳng phải Hoa Yên, cũng chẳng phải Vân Yên.

-         Chứ là cái gì?

-         Không Yên!. . . .

 

Bảy Xị/26/3/2006