Say thiêng
-   Chú Ba nè, nghe sấp nhỏ nó mét.

       Tết vừa rồi chú có vẽ cho Quán Trà bên kia đường bức tranh ngộ lắm. . .Người khen có, người chê lại nhiều hơn. . . Hềhề!. . .họ đến chỗ chị nhậu và lấy cái tranh của chú làm cái cớ để nói cho giã rượu. . . .

Vừa rồi chị có sửa sang cái quán này chút đỉnh, nhưng chưa có gì trang trí. . .chị không muốn treo tranh quảng cáo của các hãng bia và nước ngọt như cũ. . .mà muốn có cái gì là lạ một chút. . . . Hay là chú vẽ cho chị mấy bức để quảng cáo cho quán rượu . . .

Chú là Gàn, tranh chắc cũng gàn. . . thế là có cái để mấy tên bợm rượu đến đây tán dóc. . .phê bình. . .đấu khẩu. . . .

-         Và bà chị của em lại bán được nhiều rượu hơn. . .

-         Hềhề!. . .thời buổi rộn ràng này nếu không quảng cáo thì làm sao bán được chứ!. . . .

-         Nhưng chúng em được gì nào?

-         Mỗi bức được nhậu một bữa đã đời?. .Sơn. . . màu. . . .dụng cụ vật liệu mọi thứ chị lo tất. . .

-         . . . . Ba Gàn im lặng không nói gì.

-         Hay là chú chê ít. . . .Được rồi nếu tranh đẹp ngoài việc được nhậu, chú sẽ được xoá hết số tiền ký sổ bấy lâu nay!. . . .

-         Hềhề!. . .chị với em thì sao cũng được. . .Sẵn hôm nay là ngày nghỉ. . .tụi em sẽ đem mọi thứ đến và vào việc luôn. . . .

-         Này!. . .tụi em là những ai vậy. . .mình chú thôi chớ!. . . .

-         Em và Bảy Xị, bạn nhậu của em. . . Hềhề. . .làm thợ gì cũng có thợ phụ. . . Bảy Xị là phụ vẽ của em. . . hổng có hắn làm sao em làm được!. . . .

-         Trời ơi là trời. . . Thôi cũng được. . . đúng là gàn. . .gàn hết chịu nổi!.

. . . .

Ba Gàn đã vẽ xong. . .Bảy Xị treo tranh lên vách. . .bên quầy rượu. . . .Mấy nhậu khách hiếu kỳ ngất ngưởng tới xem. . .

Mụ chủ quán cũng đứng xem. . .

Nhả miếng bã trầu trong miệng ra. . .kéo cái chót khăn rằn quàng cổ lên lau quanh mép. . . mụ làm ra vẻ:

-         Trông cũng được đấy. . . . nhưng tên tranh là gì?

-         Cơn say thần thánh.

-         Chú thiệt khéo chọn tên. . . bà con mình thường nói. . .say thấy ông bà ông vải!. . . .Ở đây uống rượu này say thấy. . .tới thần thánh lận! . . .tức rượu ngon. . .bảo đảm xỉn tốt. . .phê lâu. . .say đậm. . .hềhề!. . .

Một tên bợm rượu tham gia:

-         Mà thứ rượu ngâm này mới đúng kiểu tớ khoái nhất. . . Ngâm cá ngựa. . . bìm bịp. . . hổ mang chúa. . . tay gấu. . . sâm cầm. . . bao tử nhím. . . Ối!. . .ta nói ăn thua gì. . . . .ngâm đàn ông đàn bà vào rượu uống mới khoái chứ. . . .hì hì!. . . .

Mấy tên khác mặt đỏ gay, nhưng có vẻ còn tỉnh hơn, tranh nhau góp ý:

-         Mày chả biết gì hết. . . đàn ông đàn bà là tượng trưng cho âm dương hợp nhất. . .đây là rượu âm dương. . . chứ đâu phải rượu ngâm "người"!. . . .

-         Chắc uống rượu này say dữ lắm đa. . . nên thấy ly bể. . . bình bể. . .  hũ bể hết ráo!. . . .Hềhề!. . . Cái hũ cắm hoa này chắc cũng bị mấy tên xỉn làm rớt xuống bể tan rồi kìa. . .

-         Mà này. . . thằng đàn ông ngồi nghe đàn lại không có đầu. . . hềhề!. . . .đầu của nó được đặt ra phía ngoài. . . .Chắc đây là ma quỉ bắt người nhắm rượu nên lấy cái đầu của nó làm đồ nhậu còn lại mới bỏ vào hũ ngâm rượu để dành uống dần. . . .Bà chủ ơi đừng treo cái tranh này trông sợ chết đi được!. . . .

-         . . .

Một tên khác trông có vẻ nhà giáo vì có mang kính trắng. . .Hắn hình như chưa say. . . chắc chỉ là loại "phá mồi"!. . . nên uống từ sáng đến giờ mà chưa phê gì ráo!. . .

Từ nãy giờ hắn vẫn trầm ngâm bây giờ mới lên tiếng:

-         Theo tôi. . . hồ lô đựng rượu và ly dùng uống rượu đều bể. . . chắc là tượng trưng cho cái say vô tướng. . . cho"tánh say" chứ không phải cái say phàm phu. . . .cơn say thiêng liêng khi tâm trí nhị nguyên bị gãy đổ. . . .cái ngã tan tành. . . .và là trạng thái buông xuôi rơi tự do vào khoảng không vắng lặng của tánh. . . .Phải chăng cơn say thần thánh là sự "thể nhập tánh" khi tự do khỏi ràng buộc của mọi khái niệm. . . .Bởi vậy chất rượu để có cơn say thần thánh này phải là âm dương hợp nhất. . . tượng trưng bằng đôi nam nữ trong bầu rượu. . . .cơn say thần thánh phải chăng là sự đồng cảm với âm nhạc cõi lặng yên nên người nghe đàn không còn cái đầu tâm trí nữa!. . . .Cái đầu tâm trí đã bị bể . . .bị vứt bỏ chung với mọi mảnh vỡ hữu tướng khác. . . .Khi ấy thì hoa sen sẽ nở trong lửa tam muội. . .tượng trưng bằng màu đỏ vàng đen. . . .Khi ấy thì hoa sen trắng mới bừng nở vì khuôn mẫu của mọi tâm thức đã bị vỡ tan. . . .lọ cắm hoa đã vỡ tan. . . . cái ngã đã vỡ tan!. . . .

Một tên khác có vẽ đại ca, mặt có vết sẹo dài. . . đột ngột cắt ngang:

-         Này Giáo quân sư!. .  . mầy đừng làm tài lanh. . .đại ca đây còn chưa biết, nói gì đến chú. . . .mầy đâu phải là tác giả mà mồm miệng lắm thế? . . .Tác giả đang ngồi kia sao không rủ hắn lại cùng nhậu cho vui thứ xem hắn giải thích thế nào?

-         . . . .

Đại ca mặt sẹo, vừa rót cho Ba Gàn và Bảy Xị mỗi tên một ly rượu gạo vừa cười hềhề:

-         Ông anh vẽ đẹp lắm. . . Nhưng thú thực bọn này chả hiểu ất giáp gì cả. Xin tác giả có thể vui lòng cắt nghĩa bức tranh kia được không?

Ba Gàn chưa kịp nói gì thì hắn đã hắt xì một cái rõ to!. . . .

Ba Gàn mỉm cười từ tốn:

-         Thưa ông, khi ông muốn hắt hơi thì ông làm thế nào?

-         Chẳng thể làm gì được ngoài việc phải hắt hơi.

-         Ông có thể cắt nghĩa tại sao lại thế không?

-         Điên à. . . hắt hơi là hắt hơi có gì mà cắt nghĩa . . . .Hềhề!. . .chẳng dừng được cái việc hắt hơi!. . . .

-         Tôi cũng thế. . . có cái nhu cầu vẽ. . .thế thì tôi phải vẽ chẳng đặng đừng. . . như hắt hơi. . .có gì mà cắt nghĩa!. . . .hềhề!. . .

-         Còn bà chủ quán và bữa nhậu này thì sao?

-         Hắt hơi thì phải có khăn che chứ!. . . .

-         Hềhề!. . . .

 

Mây/22/2/2006