Vào rừng đừng khua lá
-Này Cỏ May!. . .đắc khí tức là đồng nhất mình với trời đất.

Bởi năng lượng là cái đầu tiên của vạn pháp. . . Là cái "dụng" đầu tiên khi "thể" hiển thị thành vạn pháp.

"Thiên địa nhân" đồng nhất tại năng lượng.. . .

Nó là bước quá độ để bản thể vô hình vô tướng lấy mọi hình tướng. . . Nó là cái trung gian để Phật tánh tuỳ duyên hiển mọi tướng!. . . Nó như nước của đại dương, tuỳ gió mà hiển thị thành mọi con sóng.

Còn "Duyên" là cái phạm trù để "khí" hiển thị thành sắc tướng.

Mô Phật!. . . Bởi vậy "Duyên" là cái quyết định trạng thái của mọi biểu thị năng lượng.

Nếu "duyên" là chánh định thì khí hiển thị thành trang nghiêm thanh tịnh.

Nếu "duyên" là bất định, vọng tưởng điên đảo, thì khí sẽ hiển thị thành loạn động.

Vậy nếu chư huynh đã nhận ân điển thiêng liêng rồi, đã đắc khí rồi, thì vấn đề còn lại là: Trạng thái và nội dung của "duyên". . . .

Tu tập chính là làm việc ấy!. . .

Nếu phạm trù của "duyên" còn ở trong "ngã" thì dù đắc mọi pháp thuật thần thông, hoặc trí huệ hữu lậu to lớn cách mấy đi nữa, danh tiếng cách mấy đi nữa, quần chúng ái mộ tôn sùng cách mấy đi nữa. . .v .v. . .cũng vẫn lấn quẩn trong luân hồi và địa ngục!. . .

Duyên ấy phải thoát khỏi nhà tù "cái tôi" thì năng lượng giác ngộ khắc tự biểu thị thành trạng thái tự do tuyệt đối của giải thoát. . . .

Mô Phật!. . .Nó là cái Như Lai và chư Tổ gọi là Niết Bàn!. . . .

Mô Phật!. . .Đắc khí chỉ là bước quá độ!. . . Chưa phải là trạng thái diệu dụng của đại bát nhã!. . .

Chư huynh không nên ngộ nhận cái thời khắc chập choạng lúc trước bình minh với lúc vầng dương khi đã chiếu rọi muôn nơi!. . .

Này Cỏ May!. . Mặt trời thì đang mọc nhưng sương mù vẫn còn giăng khắp nơi!. . . .Một ngày mới sắp bắt đầu nhưng bóng tối vẫn còn luẩn quất đâu đây chưa tan biến hẳn!. . . Chư huynh mới đắc khí thì cũng vậy!. . .Đã có ân điển thiêng liêng nhưng vẫn còn cái Tôi. Nên mọi biểu thị của khí vẫn còn trong tâm trí, chưa phải là hành động vô ngã, chưa phải là "vô tác". . . chưa phải là thuận tự nhiên. . . .chưa phải là tuỳ duyên hiển tướng!. . . .

Giống như người kia đã mua được một cái xe gắn máy phân khối lớn có thể giúp di chuyển nhanh chóng. . . thế nhưng người ấy chưa biết đi xe!. . . .Người ấy chưa thuộc luật giao thông. . . .người ấy đôi khi uống rượu. . . .người ấy đôi khi vì cái danh tiếng hão muốn chạy nhanh hơn người khác mà phóng xe bạt mạng!. . . .Cũng vậy người ấy chỉ mới đắc khí. . . Chỉ mới nhận ân điển thiêng liêng nhưng chưa thực chứng bát nhã. . . .Thế mà đã phóng quá nhanh cái xe đắc khí. . . .thì gây tai nạn cho mình và cho người khác là điều dĩ nhiên!. . . .

Người mới mua cái xe đắc khí ham tốc độ và vì cái sĩ diện hảo mà làm như thế thì đã đành!. . . Nhưng người khác thấy cái xe đắc khí quá đẹp. . .có tốc độ cao. . .sẵn sàng ngồi lên cho người kia chở mà chẳng cần biết người có xe đã có bằng lái xe chưa. . . đã thuộc luật giao thông chưa. . . .thì cái đích giác ngộ chẳng thể tới được mà tai nạn thiệt thân là điều dĩ nhiên!. . . .

Này Cỏ May!. . .Chẳng vì tai nạn giao thông mà không dùng xe cơ giới. . .chẳng vì điện có thể giật chết người mà không dùng điện. . . .Vấn đề là biết cách sử dụng!. . . .

Cũng vậy năng lượng hay ân điển thiêng liêng chỉ là phương tiện, điều khiển cái phương tiện thiện xảo ấy chính là bát nhã!. . . .

Này Cỏ May!. . .Ta hy vọng chư huynh biết cách lái xe rồi hãy đi xe. . . .thuộc luật giao thông và có bằng lái xe rồi hãy chở người khác!. . . .

Đừng như người kia vì cái sĩ diện hão mới mua xe về, bản thân mình đi chưa thành thục đã vội viết sách dạy lái xe!. . . .

Này Cỏ May!. . . ."Duyên" không phải là tình huống hay sự việc đang diễn ra. Mà là trạng thái tâm lý của ta khi đối trước tình huống hay sự việc ấy!. . Bởi thế dù sự việc và tình huống bên ngoài có là gì đi nữa ta vẫn chủ động về "duyên".

Hình thành duyên hay qui đinh phạm trù tâm lý để năng lượng khí hiển thị theo hướng giác ngộ là con đường tất yếu của người tu thiền năng lượng. . . .

Để làm được việc ấy người tu tập nhất thiết phải vừa "yên lặng chứng kiến" vừa tuân thủ mọi giới luật của Như Lai!. . . .

Này Cỏ May!. . . Ở liệu trình A ông đã thấy: Nhận biết chiều biến dịch của năng lượng ở "Thân" để thuận theo. . .Điều ấy khiến động tác ở cơ thể có thần lực khiến ông lành hoặc giảm bệnh, khiến ông tăng cường được sức khoẻ, phòng bệnh tốt và có sức mạnh hơn người thường!. . . .Nghĩa là cơ thể ông đang thăng hoa và phát triển về hướng giác ngộ!. . . .

Mô Phật!. . . .Các căn khác thì cũng vậy!. . . .

Ông đã áp dụng yếu lĩnh ấy và đã thành công ở "Thân". Thì ở tai, mắt, mũi, miệng, và ý. . . .ông cũng làm như vậy trong tu tập và trong cuộc sống. Nhất định ông cũng sẽ thành công!. . . .

. . .

Này Cỏ May!. . .Trước một tình huống hay sự việc:

Thu nhận các thông tin khách quan không phán xét, áp dụng giới luật của Như Lai vào việc giải quyết, như vậy là tạo một "duyên chánh định" để năng lượng thông qua đó mà hiển thị thành các biểu thị. Sau đó yên lặng nhận biết chiều tác động của khí tại các căn để thuận theo. . . .

Thực hành nhận biết như vậy lâu ngày, khi nhận biết đã tràn đầy thì khắc tràn ra ngoài. . .Đó là thời khắc của "Ngộ"hay là sự bùng nổ về nhận biết để thể nhập "Tánh".

 

Mô Phật!. . . .Đấy là con đường mà "Lục căn biến thành lục thông" .

 

Tưởng Vậy/22/11/2005