Tại đêm hội hoá trang của Quán trà Dưỡng Sinh, một người khách đến hỏi người mang mặt nạ Mây:

-         Giữa thật và không thật là cái gì?
-         Ý ông muốn nói về vấn đề gì?
-         Nếu người hoá trang mang mặt nạ giống con người thật của mình, thì lời nói là thật. Còn nếu người hoá trang mang mặt nạ không giống với con người thật của mình thì lời nói là không thật. Nhưng đằng nào cũng là danh nghĩa đang hoá trang nên hiểu thế nào trong điều kiện này cũng không chính xác. Vậy có cách hiểu thế nào ở giữa không? Có nghĩa là giữa cái thật và cái không thật là cái gì? Vì rằng không có con đường này hay không có con đường kia chắc phải có con đường ở giữa. Cũng giống như không đi bên này cũng chẳng đi bên kia thì là dừng lại
-         Thưa ông, ông đang “y nhân” chứ không phải “y pháp” trong khi người học Phật thì “y pháp bất y nhân”. Hềhề!. . . “Thấy trúc xin đừng hỏi chủ nhân”! . . . .
-         Xin làm ơn nói rõ hơn?
-         Giữa thật và không thật là : như chính nó!
Không có con đường này không có con đường kia chưa hẳn cứ phải là con đường ở giữa mà muốn chọn con đường này hay kia là tuỳ thích!. . . . .là cái tự do chọn lựa!. . .
Không đi bên này không đi bên kia chưa hẳn là phải đứng lại! mà muốn đi bên nào là tuỳ thích! . . Có nhiều phương án như vậy vì tôn trọng quyền tự do lựa chọn!. . .
Thưa ông!. . .Dù đang dự đêm hội hoá trang của Quán Trà Dưỡng Sinh hay không thì đằng nào chúng ta cũng đang tham dự hội hoá trang của trần gian khi đang phóng thể vì nô lệ cho tâm trí nhị nguyên! . . .
Cổ đức đã dạy: Xét người quân tử thì xét khi ở một mình trong phòng kín! . . .Ngẫm lại lời dạy mới thâm thuý làm sao!. . . .Hềhề!. . . .Bởi chỉ cần có người khác thì lập tức cái mặt nạ lại được đeo vào một cách có ý thức hoặc vô thức!
Than ôi!. . .Phải chăng khi mọi mặt nạ đều bị rơi rụng, con người thật trần trụi mới lộ nguyên hình! . . . .

Thế cho nên! . . .
Vầng trăng chịu khát một đời
Đi tìm trần trụi giữa trời đục trong!. . . .

Năm thợ nề/8/8/2005