Hôm qua đi dự đêm hội hoá trang ở quán Trà Dưỡng Sinh về, ta thấy ông không vui!. . . .

Này Cỏ May!. . .Hội hoá trang là thật mà giả, giả mà thật!. . . Nếu ông chỉ chấp vào một mặt của vấn đề khắc ông sẽ mất vui!. . . .Hềhề!. . . Mục đích của bất kỳ đêm hội hoá trang nào cũng là đem lại tiếng cười, niềm vui và sự sảng khoái!. . . .Nó là biện pháp thư giãn để lấy lại thăng bằng trong cuộc sống còn nhiều bề bộn lo toan !. . .

Này Cỏ May!. . .Lề thói, những tập quán cùng những khuôn phép mà con người đặt ra, đang quay lại tước mất tự do của chính con người!. . . .Con người cam tâm làm nô lệ, cam tâm chui vào nhà tù tâm trí một cách vô thức, một cách tự nguyện mà nó nào có hay!. . . .Ngay cả thư giãn giải trí cũng là gượng gạo, là e dè, là ngại ngùng, là coi trước ngó sau, là thể diện, là địa vị,  là trí thức, là danh vọng, là tiền bạc, là giả vờ giải trí , là đóng kịch thư giãn. . . . . một cách có ý thức hay vô thức!. . . .

Hềhề!. . . Thế cho nên đến hội hoá trang mọi người thấy thú vị và vui hơn, thấy thoải mái và không e dè ngại ngùng, tiếng cười sẽ không là xã giao hay làm điệu làm bộ mà là cười thật sự!. . . .Niềm vui là chân tình và trọn vẹn!. . . .Ấy là nhờ cái mặt nạ mà họ đeo!. . . Ôi!. . .Con cáo thì phải đóng vai ranh ma!. . . . Con hổ thì phải đóng vai dữ tợn, con bò thì đóng vai ngu đần, con khỉ thì đóng vai lanh chanh, nhà hiệp sĩ thì đóng vai cứu khổ trừ nguy, thằng ăn cắp thì đóng vai sợ sệt e dè, nhà giàu keo kiệt thì đóng vai bủn xỉn, cô nữ sinh thì đóng vai ngây thơ trinh trắng!. . . .Ôi!. . . Tuỳ theo cái mặt nạ họ đeo mà họ có lời nói và điệu bộ cho phù hợp thế thôi!. . . .Mục đích là khôi phục lại tiếng cười tự nhiên không gượng gạo!. . . .

Người đeo mặt nạ biết mình không phải con thú hay nhân vật mình đang hoá trang nhưng phải có lời nói và điệu bộ cho thật giống!. . . Hềhề!. . . Thế mới vui!. . . .Người đối diện cũng biết vậy, nhưng giả vờ chẳng biết!. . . Thế mới vui!. . . .

Này Cỏ May!. . . Không có gì buồn cười bằng một người đến hội hoá trang mà cứ tưởng cái mặt nạ của mọi người đang mang là thật chứ không phải măt nạ!. . . .Cũng không có gì buồn cười hơn, người mang mặt nạ lại nhập vai hơi quá lố tưởng mình hoá thành con thú hay nhân vật của cái mặt nạ mình đang mang!. . . .

Hềhề!. . . Ta thật buồn cười khi thấy ông tưởng lời nói, điệu bộ và hành vi của mọi người ở hội hoá trang Quán Trà Dưỡng Sinh là thật!. . . .Vì thế mà ông cho người này đang xúc phạm ông, người kia đang doạ nạt ông, kẻ này đang lên lớp ông, kẻ kia đang khen ông, người nọ đang chê ông!. . .

Haha!. . .ha!. . .Thật buồn cười vì thế mà ông mất vui!. . . .Đúng là ông lộng giả thành chân!. . . .

 

Hềhề!. . . .

Thật thật giả giả

Giả giả thật thật

Con người thật đang biết mình giả!

Biết giả nhưng vẫn cứ giả bởi vì vui!

 

Hềhề!. . .Rồi đêm hội hoá trang sẽ tàn, cuộc vui nào cũng có hồi kết thúc!. . . Mọi người ở hội hoá trang này sẽ cởi cái mặt nạ hoá trang ra để về nhà, về với cuộc sống thật của mình!. . . .

Này Cỏ May!. . . .Quán trà Dưỡng Sinh cũng là đêm hội hoá trang như vậy ở trần gian!. . . .Ta hy vọng ông biết rồi thì cũng nên chọn cho mình một cái mặt nạ, đóng vai thật khéo để cùng mọi người cười chơi cho vui!. . . .

 

Haha!. . .ha!

Đeo cái mặt nạ này

Ta bay vào nhân thế

Để rong chơi cho khoái cho vui!

Haha!. . .ha!

Giả giả thật thật!

Thật thật giả giả!

Ta biết ta!

Ai là người biết ta?!

Vui thay mà cũng buồn thay!. . . .

 

MÂY/5/8/2005