- Này Cỏ May!. . Giữa hai mắt có một con mắt nữa. Con mắt gần gũi, con mắt lặng yên!. . . Nó nằm giữa "Tướng" và "Vô tướng". . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy ánh sáng! . . .

- Này Cỏ May! . . .Giữa hai tai, có một cái tai nữa. Cái tai gần gũi, cái tai lặng yên!. . . .Nó nằm giữa "thanh" và "vô thanh". . . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy giai điệu! . . .

-          Này Cỏ May!. . Giữa hai lỗ mũi, có một cái lỗ mũi nữa. Cái lỗ mũi gần gũi, cái lỗ mũi lặng yên! . . . Nó nằm giữa "sống" và "chết"! . . nằm giữa "điều tức" và "vong tức"! . . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy thanh khí! . . .

-          Này Cỏ May! . . .Giữa cái miệng với hai môi luôn chuyển động, có một cái miệng nữa. Cái miệng gần gũi, cái miệng lặng yên với môi không hề động đậy! . . . Nó nằm giữa "nói" và "nín"! . . .Nằm giữa thuyết phục và đồng cảm, tranh biện và xẻ chia!. . .Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy giao cảm! . .

-          Này Cỏ May!. . .Trong buồn vui của kiếp nhân sinh cái chất "con" luôn đấu tranh giằng xé với cái chất "người"! . . .May thay! Giữa hai cái tâm phân lập luôn đối đãi tương thôi ấy, còn có cái tâm nữa. Cái tâm gần gũi, cái tâm lặng yên! . . . Nó nằm giữa " có" và "không", thiện và ác, đúng và sai, ý thức và bản năng! . . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy giác tánh! . . .

-          Này Cỏ May! . . .Giữa hai lá phổi chi chít phế nang luôn phập phồng, để duy trì sự sống. Còn có một cái phổi nữa. Cái phổi gần gũi, cái phổi lặng yên! . . .nó nằm giữa "thanh" và "trọc", thu vào và thải ra! . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy năng lượng! . . .

-          Này Cỏ May! . . .Giữa con tim máu thịt phân lập với hai luồng máu đỏ đen, còn có một con tim nữa. Con tim gần gũi, con tim lặng yên! . . . . Nó nằm giữa "thanh tịnh và cảm thọ", rung động và an vui! . . .Nó chẳng chứa một giọt máu nào, mà là cửa ngõ trống không thênh thang dẫn đến thiên đàng! . . .Hỡi ôi! . .Nó cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy nhân ái! . . .

-          Này Cỏ May! . . .Giữa hai cái tay máu thịt, còn có một cái tay nữa. Cái tay gần gũi, cái tay lặng yên!. . . Nó nằm giữa "làm" và "không làm", chấp tác và vô tác, chấp sự và vô sự! . . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy hương vị,  tự nhiên biết tự nhiên làm! . . .

-          Này Cỏ May! . . .Ngoài hai cái chân máu thịt, còn có cái chân nữa!  . . Cái chân gần gũi, cái chân lặng yên! . . . Nó nằm giữa phải và trái, trước và sau, nặng và nhẹ. đứng và đi, động và tịnh, nhập thế và ẩn cư! . . . Cùng cực nhỏ, sâu hun hút. . . nhỏ đến nỗi trùng với hư vô, mênh mang tràn đầy trời đất! . . .

-          Này Cỏ May! . . Bởi gần gũi nên nhìn vào chính mình thì bắt gặp các căn lặng yên! . . .Hỡi ôi! . . Mắt lặng yên thì thấy được tam thiên đại thiên thế giới vốn ẩn tàng nơi chính thân tâm! . . .Tai lặng yên thì nghe được diệu âm! . . .Mũi lặng yên thì hoà nhịp thở với vô vi khiến "thiên địa nhân đồng nhất". Miệng lặng yên thì thuyết pháp nói cười mà "lưỡi không hề động đậy"! . . . Tâm lặng yên thì vạn pháp đến đi như gió thổi nhà trống như lửa cháy khoảng không! . . . Phổi lặng yên thì chẳng có hơi thở riêng mà Mẹ vũ trụ thở thì thai nhi thở! . . .Con tim lặng yên thì đại bi mà không hề cảm thọ! . . .Cái tay lặng yên thì luôn làm như thật, nên thích ứng mọi tình huống, do vậy tuỳ duyên hiển tướng mà không xa rời cái gốc thanh tịnh vô vi! ! . . .

-          Này! . .Cái chân lặng yên thì không tự đi mà luôn cùng trôi với vạn pháp!. . Chúng sanh thì có các căn máu thịt! . . .Còn các căn "lặng yên" thì ở trên người của "vô vị chân nhân".

-          Này Cỏ May! . . .Ông đã hỏi "Vô vị chân nhân" là gì? Thật tình ta chẳng biết gì, nên không thể nói được.

 

YÊN TỬ /5/2/2005