- Chào cụ Tưởng Vậy. -Chào chú Ba.

- Thưa cụ, Gàn tôi có đọc được một đoạn khá thú vị trong sách "học làm người". Nay nhân lúc hầu trà với cụ, rất mong cụ cho lời bình luận.

- Hềhề!. . .Đâu chú Ba thử đọc xem.

. . . Nguyên tắc làm việc là: Dụng tâm để thành tựu tất cả. Dụng trí huệ để thành tựu tất cả, mà không cần dùng tiền bạc để xây đắp tất cả. Bởi vì trí huệ là nguồn vốn quí báu nhất của nhân loại. . .

-  Mô Phật! Già này xin phân tích từng câu, gọi là lấy hứng để uống trà. Nếu có gì không phải xin chú Ba bỏ qua cho nhé!

Dụng tâm để thành tựu tất cả:

-          Nếu tâm ở mặt hiện tượng thì tâm thuộc tâm trí nhị nguyên. Và như vậy "dụng tâm" sẽ dẫn đến trạng thái phóng thể làm sai chệch với bản chất của sự vật. Nên "dụng tâm" không thể thành tựu được !

-          Nếu tâm thuộc bản thể, thì tâm vô hình, vô tướng, không đặc tính. Nên không thể "dụng" được. Vì ta chỉ có thể dụng cái hữu tướng khi nắm được qui luật vận hành của nó.

Vì vậy nên không có cái gì như là: "dụng tâm".

Dụng trí huệ để thành tựu tất cả:

-          Nếu trí huệ chỉ cái lý trí bình thường thuộc mặt hiện tượng thì nó thuộc tâm trí nhị nguyên. Và như vậy "dụng trí huệ" sẽ dẫn đến trạng thái phóng thể làm sai chệch với bản chất của sự vật. Nên "dụng trí huệ" không thể thành tựu được !

-          Nếu trí huệ chỉ cái "tự nhiên biết" của bát nhã. Thì trí huệ ấy vô ngã nên ai có đấy mà dụng. Hơn nữa "tự nhiên biết" thì tuỳ duyên tự hiển tướng, làm gì có tướng thành tựu và tướng thất bại.

Mà không cần dùng tiền bạc để xây đắp tất cả:

-          Tiền bạc và vật chất cũng là phương tiện như bao phương tiện khác. Không lệ thuộc tiền bạc có nghĩa là có thể sử dụng tiền bạc hay không sử dụng tiền bạc. Cứ khăng khăng không sử dụng tiền bạc cũng chính là đang lệ thuộc tiền bạc!. . . .

Trí huệ là nguồn vốn quí báu nhất của nhân loại.

-          Nếu trí huệ chỉ cái lý trí bình thường thuộc mặt hiện tượng thì nó là nguyên nhân của "khổ" chứ không phải vốn quí!. . .

-          Nếu trí huệ chỉ cái biết tối thượng nghĩa là giác ngộ thì nó là "tánh". Do vậy nó là cái nguồn duy nhất chứ không phải quí nhất. Bởi "bản lai vô nhất vật" thì làm gì có đối tượng để so sánh!. . .

-          Vậy cho nên không thể gọi "trí huệ là nguồn vốn quí nhất của nhân loại" được!. . . .

-          Mô Phật! Xin cảm ơn về những câu trả lời của cụ .

-          A Di Đà Phật!. . . Sự vật không cố ý ghi ảnh, cái gương không cố ý lưu hình. Thế mà hình vẫn có!

 

MÂY/10/12/2004