-Tại sao bảo thầy là cái cổng?

-          Vì người thầy chân chính, biết mình chẳng phải là chân lý, mà chỉ là cái duyên để người học trò đích thực vượt qua trên con đường thăng hoa nội tại. Người ấy biết mình thật hạnh phúc khi được là cái cổng để người truy tìm pháp hoa của Như Lai thông qua mà đến vườn hoa Đại Định. Vậy nếu bây giờ cái cổng trang hoàng quá lộng lẫy, có quá nhiều tiện nghi hữu tướng, có thể khiến khách hành hương sinh tâm ưa thích rồi dừng lại ở cánh cổng mà không đi tiếp. Thế nào Cỏ May! Dù vô tình hay cố ý, đó chẳng phải là tội lỗi sao?
-          Đúng là tội lỗi.
-          Bây giờ giả dụ, người dừng lại ở cổng quá đông, cái cổng sinh tâm ngã mạn cho đó là thành công, tưởng mọi người đến là vì mình chứ không phải vì pháp hoa. Thế nào Cỏ May! Đó chẳng phải là ngã mạn sao?
-          Đúng là ngã mạn.
-          Bây giờ, có một cái cổng khác, khách hành hương đến,  nghỉ chân xong đi ngay về phía vườn hoa nên số người tại cổng không đông. Thế nào Cỏ May! Ông có cho cái cổng này là thất bại?
-          Không phải vậy.
-          Bây giờ giả dụ cái cổng này muốn đề cao uy tín của mình hơn các cổng khác, nó càng trang hoàng lộng lẫy, quảng cáo nhiều trò lạ mắt, biểu diễn nhiều màn ảo thuật để mọi người tập trung đến ngày càng đông mà quên việc đi đến vườn hoa. Thế nào Cỏ May! Cái tiện dụng của cổng là có hay không?
-          Là có.
-          Cái vẻ đẹp của cổng là có hay không?
-          Là có.
-          Các trò ảo thuật có tác dụng giải trí khiến mọi người vui mà quên đi mệt nhọc, là có hay không?
-          Là có.
-          Nói chung lợi ích hữu lậu của cổng là có hay không?
-          Là có.
-          Vậy cái cổng tuy có ích nhưng nó làm cho mọi người quên việc đến vườn hoa diệu pháp. Thế nào Cỏ May! Đó chẳng phải là tội ác sao?
-          Đúng là tội ác! . . .
-          Vậy phương tiện đừng biến thành mục đích. Người thầy chân chính luôn tự nghĩ mình là học trò của pháp giới, đừng đóng vai thầy của chúng sanh mà mang trọng tội! . . .
-          Mô Phật! Nhưng như vậy thì thế nào là qui y tam bảo: Phật, Pháp, tăng?
-          Người qui y đích thực khắc thấy Phật, Pháp, Tăng là như thị! . . .
-          Như thế nghĩa là gì?
-          Trời ngừng mưa rồi. Ông về đi, khi nào nắng ấm thì hãy tới! . . .
-          Mô Phật! . . .

BA GÀN/20/11/2004