Bài 1/Tạo tình trang đắc khí

KCDS là phương pháp tập luyện kết hợp vận động, hơi thở, tâm lý và kỹ thuật điều khí. 

Phương pháp KCDS có tác dụng tăng cường sức khỏe, chống lão hóa kéo dài tuổi thọ, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Khiến tiềm năng cơ thể tự vươn lên chiến thắng bệnh tật.


1/ Để đạt trạng thái đắc khí chúng ta phải làm như sau

-  Chọn tư thế tập phù hợp ( có thể đứng ngồi, nằm hoặc ngồi trên ghế...).

-  Thư giãn toàn thân.

-  Bế giác quan. Cụ thể là:  Mắt mở hé nhìn xuống đầu chóp mũi của mình, mũi thở điều hòa, tai không nghe tiếng động lạ, ý không nghĩ vẩn vơ, giữ tâm tịnh an lạc, không kích động tâm lý.

Chúng ta làm động tác thụ khí như sau:

-  Chấp tay trước ngực.

-  Quán tưởng luồng năng lượng khí từ không trung phóng thẳng xuống mũi nhọn bàn tay đang chấp trước ngực.

-  Nghĩ thầm liên tục trong đầu, tức là ra lệnh cho não: " Tôi đang nhận khí đây , tôi đang nhận khí đây..."


2/ Các biểu hiện khi đắc khí

Khi độ định đã đủ, cơ thể sẽ đắc khí, nghĩa là có nội lực di chuyển trong kinh lạc người tập có thể có 1 hay nhiều trong các biểu hiện sau:

Tê, nóng, nặng, ngứa, ấm, da thịt rung động nhẹ nhưng thường đại bộ phận người tập khi đắc khí sẽ tự chuyển động bằng nội lực. Phải nhận biết tỉnh giác, điều khí để động tác xảy ra đúng qui định. Trong giai đoạn đắc khí, động tác qui định là chỉ chuyển động 2 bàn tay chắp trước ngực bằng nội lực, còn toàn thân ngồi yên không được chuyển động tự phát. Nét mặt bình an, không được nhăn mày nhíu trán, mỉm cười trong yên lặng. tư thế tập toàn thân là trang nghiêm, thanh tịnh, ung dung, nhàn hạ, tràn đầy nhận biết. Tuyệt đối không được tập mạnh, tập nhanh không được ra gân, không được rối loạn động tác. Và nhất là không được để lạc vào vô thức. Vô thức là sai trong phương pháp KCDS

 

 3/ Hướng dẫn tập thể dục động tác đắc khí

1 bài tập KCDS có 3 phần:

-Phần đầu HLV sẽ thị phạm động tác thể dục

-Phần 2 HLV sẽ hướng dẫn cả lớp tập động tác thể dục ấy

-Phần 3 cả lớp thụ khí đắc khí đúng qui định, làm chủ khí rồi điều khí thực hiện động tác thể dục ấy

Đây là động tác thể dục của giai đoạn đắc khí mà lớp ta phải tập. Mời cả lớp quan sát động tác thể dục của người thị phạm....

Quí vị đã quan sát kỹ động tác thể dục này rồi, bây giờ tôi mời toàn lớp tập động tác thể dục này

Ngồi thẳng lưng lên, thư giãn toàn thân, chuyển động 2 bàn tay chắp trước ngực theo chiều lên xuống chậm, nhẹ, điều hòa, không trọng lượng. Toàn thân không chuyển động tự phát.

 (Dừng đi kiểm tra lớp)

Lớp ta đã thực hiện chính xác động tác thể dục ấy, bây giờ tôi mời toàn lớp điều khí để tập động tác thể dục này.

 

4. Phương pháp Đắc Khí đúng qui định

Thư giãn toàn thân, chắp tay trước ngực, bế giác quan cụ thể:

mắt mở hé nhìn xuống đầu chóp mũi  của mình, thở bằng mũi, điều hòa tai không nghe tiếng động lạ, ý không nghĩ vẩn vơ. Quán tưởng luồng năng lượng từ không trung phóng thẳng xuống mũi nhọn bàn tay đang chắp trước ngực. Nghĩ thầm liên tục trong đầu:" tôi đang nhận khí đây, tôi đang nhận khí đây..."

Khi độ định đã đủ cơ thể sẽ đắc khí. Người tập nhận biết tỉnh giác giữ cho cơ thể lặng yên không được chuyển động tự phát, chỉ được chuyển động đúng qui định của giáo án, đó là: chuyển động 2 bàn tay chắp trước ngực theo chiều lên xuống. Chuyển động ấy phải chậm, nhẹ, điều hòa, không trọng lượng.

Mời các bạn xem phim:

1/ Bài thuyết trình của HLV chủ đề: " Phương pháp tạo trạng thái đắc khí" /Thanh Hóa/14/1/2011

 

2/ Bài giảng phương pháp Đắc Khí / Lớp KCDS /Liệu trình A /Thanh Hóa/15/1/2011

___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Bài 2/ Làm chủ khí:

 

1/ Tập thể dục động tác qui định:

Thưa các cụ và bà con. Lớp ta đã đắc khí đúng qui định bây giờ chúng ta bước sang chủ đề làm chủ khí, mời bà con nhìn người thị phạm.

Người thị phạm sẽ thực hiên động tác thể dục của giai đoạn này. Khi đắc khí, 2 bàn tay chắp  đã chuyển động theo chiều lên xuống điều hòa theo hơi thở, người tập nghĩ thầm liên tục trong đầu: " Tôi xin tách tay ra, tôi xin tách tay ra...". Khi nội khí đã tách 2 tay ra thì lỏng toàn bộ cơ khớp ở 2 canh tay, 2 bàn tay rủ xuống. Động tác quy định trong giai đoạn này là: chỉ được chuyển động 2 cánh tay trước ngực mở ra khép vào điều hòa theo hơi thở. Còn toàn thân ngồi yên không được chuyển động tự phát.

Cả lớp đã quan sát kỹ động tác thể dục ấy rồi. Bây giờ mời toàn lớp thực hiện động tác thể dục ấy cho thật chính xác.

(Hướng dẫn toàn lớp tập động tác thể dục qui định ấy thật chính xác)


 2/ Điều khí thực hiện động tác qui định:

Thưa bà con, lớp ta đã tập động tác thể dục ấy thành thục rồi. Bây giờ tôi mời toàn lớp điều Khí tập động tác thể dục ấy. Cách làm như sau:

Thư giãn toàn thân chắp tay trước ngực, bế giác quan, thở điều hòa, quán tưởng luồng năng lượng từ không trung phóng thẳng xuống mũi nhọn bàn tay. Nghĩ thầm liên tục trong đầu: " Tôi đang nhận khí đây , tôi đang nhận khí đây.."

Khi độ định đã đủ, cơ thể sẽ đắc khí. Động tác quy định trong giai đoạn này là: chỉ chuyển động 2 bàn tay chắp trước ngực theo chiều lên xuống. Chuyển động ấy phải chậm, nhẹ, điều hòa, không trọng lượng. Toàn thân ngồi im không được chuyển động tự phát.

( Chờ cả lớp đắc khí theo đúng quy định )

Lớp ta đã đắc khí theo đúng quy định bây giờ chúng ta bước sang phần thứ nhì, làm chủ khí. Cách làm như sau:

Nghĩ thầm liên tục trong đầu " Tôi xin tách tay ra, tôi xin tách tay ra...". Khi nội khí đã tách 2 tay ra thì bà con lỏng toàn bộ cơ và khớp của 2 cánh tay, 2 bàn tay rủ xuống. Động tác quy định trong giai đoạn này là chỉ được chuyển động  2 cánh tay trước ngực điều hòa theo hơi thở còn toàn thân ngồi im lặng ngắt không được chuyển động tự phát. Hít vào thì mở 2 cánh tay ra, thở ra thì khép 2 cánh tay lại. Bắt đầu thở thì bắt đầu chuyển động. Hơi thở vừa xong thì chuyển động cũng vừa xong. Hít vào thì có động tác của thì hít vào, thở ra thì có động tác của thì thở ra, tuyệt đối không lẫn lộn...

( Chờ từ 1-2 phút để cả lớp thực hiện động tác đó)

Bây giờ tôi mời toàn lớp kết hợp với tâm lý. Thở ra quán tưởng những điều phiền muộn bức xúc theo hơi thở ra thải sạch ra ngoài. Hít vào quán tưởng niềm vui, sự an lạc theo hơi thở vào người, tràn ngập cả tâm hồn mình, khiến nụ cười yên lặng luôn nở trên môi.

Người tập KCDS đúng là người luôn kết hợp cho được động tác nội lực với hơi thở điều hòa và tâm lý tịnh an lạc, tràn đầy nhận biết.

______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Bài 3/ Tịnh công:

 Lớp ta đã làm chủ được khí, kết hợp được động tác, hơi thở và tâm lý. Bây giờ tôi kính mời các cụ và bà con dùng tịnh công để tự điều trị bệnh mình. Cách làm như sau :

a) Thõng 2 tay trên gối, ngồi thẳng lưng lên, thở điều hòa, thư giãn toàn thân , quán tưởng năng lượng từ toàn thân tập trung về vùng bị bệnh. Khi độ định đã đủ vùng bị bệnh sẽ tê, nóng, nặng, ngứa, ấm, da thịt rung động nhẹ. Trong giai đoạn này bà con phải ngồi im, không được chuyển động tự phát, cũng không được ngủ gật, mà phải luôn nhận biết tỉnh giác, điều khí tập trung vào vùng bị bệnh liên tục liên tục

Nhớ luôn thư giãn, thở điều hòa, nét mặt bình an, không nhăn mày nhíu trán và luôn mỉm cười trong yên lặng.

Mời các bạn xem phim:

1/ Phương pháp giải tỏa stress và xác định vị trí điều khí đến để tự trị bệnh

 

b) Nếu một lần mắc nhiều bệnh thì trước khi dùng tịnh công để tự điều trị bệnh của mình. Người tập phải vận khí xác định vùng bị bệnh nặng nhất ( đó là vùng mất quân bình âm dương, trệ khí, hay rồi loạn khí trầm trọng nhất). Cách làm như sau:

Sau khi đắc khí và làm chủ Khí đúng qui cách. Bà con niệm thầm trong đầu: "Tôi xin xác định vùng bị bệnh nặng nhất. . . . Tôi xin xác định vùng bị bệnh nặng nhất. . . .". Các vùng bị bệnh đều phát sinh lực hút vật lý hút tay người luyện công áp vào. Tuy nhiên vùng bị bệnh nặng nhất sẽ phát sinh lực hút mạnh nhất. người tập phải yên lặng cảm nhận nương theo để tay được hút dính chặt vào cơ thể. Huyệt lao cung nằm giữa lòng bàn tay sẽ xác định vị trí trên cơ thể mà mình phải tập trung năng lượng đến.

Mời các bạn xem phim:

1/ Phương pháp Làm Chủ Khí và dùng Tịnh Công tự trị bệnh /Thanh Hóa/15/1/2011

 

2/ Phương pháp dò ổ bệnh (xác định vị trí điều khí đến)  /Thanh Hóa /15/1/2011

______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Bài 4/ Dùng động công tự trị bệnh

1/ Vỗ bát đoạn cẩm:

a) Phần thể dục

Đây là động tác vỗ lỏng cổ tay mà chúng ta phải tập thể dục mời quí vị và bà con quan sát người thị phạm...

Cách làm như sau:

Khum 2 bàn tay lại, vỗ lỏng cổ tay, tác động vào cơ thể vừa phải, phù hợp với thể lực của mình. Bà con nhớ phải khum 2 bàn tay lại, động tác phải chậm rãi điều hòa. Mời bà con quan sát người thị phạm.

Lớp ta đã quan sát kỹ động tác vỗ bát đoạn cẩm rồi, bây giờ chúng tôi mời các cụ và bà con thực hiện động tác thể dục này.

(Hướng dẫn cho toàn lớp thực hiện thành thục động tác thể dục Vỗ Bát Đoạn Cẩm)

 

b) Điều khí vỗ bát đoạn cẩm để tự trị bệnh:

Bà con đã tập thành thục động tác thể dục Vỗ Bát Đoạn Cẩm rồi. Bây giờ chúng tôi mời toàn lớp điều khí thực hiện động tác ấy.

Sau khi chúng ta đã dắc khí và làm chủ được khí. Sau khi chúng ta đã dùng tịnh công điều khí đến vùng bị bệnh. Chúng ta dùng mới dùng động công với kỹ thuật vỗ lỏng cổ tay. Cách làm như sau:

Thư giãn toàn thân, thở điều hòa, đặt ý tại vùng mình bị bệnh, quán tưởng năng lượng toàn thân tập trung về vùng bị bệnh Nghĩ thầm liên tục trong đầu: " Tôi xin vỗ  bát đoạn cẩm để điều trị bệnh tôi, bị bệnh gì thì niệm liên tục trong đầu xin tự trị bệnh ấy". Vùng bị bệnh, các đường kinh bị bệnh, các huyệt đạo trệ khí, rối loạn khí tự phát sinh lực hút vật lý kéo 2 tay của mình vỗ vào cơ thể. Động tác quy định trong giai đoạn này là:

Chỉ được chuyển động 2 cánh tay để thực hiện thao tác vỗ bát đoạn cẩm còn toàn thân ngồi im không được chuyển động tự phát. Vỗ vào vị trí nào, chuyển động 2 cánh tay ra sao, đều do khí điều khiển. Người tập yên lặng cảm nhận sự điều khiển của khí, lỏng cơ nương theo thì tự nhiên làm được. Nhớ thở điều hòa, chuyển động trong thư giãn, nét mặt bình an, mỉm cười trong yên lặng.

Mời các bạn xem phim:

Phương pháp điều khí Vỗ Bát Đoạn Cẩm để tự điều trị bệnh

_____________________________________________________________________

2/ Gõ mai hoa:

a)Phần thể dục:

Đây là động tác Gõ bằng mười đầu ngón tay thẳng góc vào cơ thể. Chúng ta sẽ tập thể dục động tác này, mời bà con quan sát người thị phạm...

Cách làm như sau:

Khum 2 bàn tay lại, gõ bằng mười đầu ngón tay thẳng góc vào cơ thể, tác động vừa phải, phù hợp với thể lực của mình. Bà con nhớ phải gõ thẳng góc vào bề mặt da, động tác phải chậm rãi điều hòa. Mời bà con quan sát người thị phạm.

Lớp ta đã quan sát kỹ động tác gõ mai hoa rồi, bây giờ chúng tôi mời các cụ và bà con thực hiện động tác thể dục này.

(Hướng dẫn cho toàn lớp thực hiện thành thục động tác thể dục Gõ Mai Hoa)

 

b) Phần điều khí gõ mai hoa để tự trị bệnh:

Bà con đã tập thể dục thành thục động tác gõ mai hoa rồi. Bây giờ chúng tôi mời bà con điều khí gõ mai hoa để tự trị bệnh cho mình. Cách làm như sau:

Sau khi đã đắc khí và làm chủ khi đúng qui cách. Bà con đặt ý tại vùng bị bệnh, quán tưởng năng lượng toàn thân tập trung về vùng bị bệnh. Niệm liên tục trong đầu : " Tôi xin Gõ Mai Hoa để tự trị bệnh mình, bị bệnh gì xin trị bệnh ấy". Vị trí bị bệnh sẽ phát sinh lực hút vật lý kéo 2 tay mình gõ vào cơ thể. Động tác quy định trong giai đoạn này là chỉ chuyển động 2 cánh tay để gõ thẳng góc 10 đầu ngón tay vào cơ thể. Gõ vào chỗ nào, di chuyển 2 bàn tay ra sao là do khí điều khiển. Người tập yên lặng cảm nhận sức điều khiển của khí , thuận theo chiều tác động của khí thì tự nhiên làm được. Nhớ luôn thở điều hòa, thư giãn toàn thân, mỉm cười trong yên lặng và tràn đầy nhận biết tỉnh giác.

Mời các bạn xem phim:

Phương pháp Điều Khí Gõ Mai Hoa để tự trị bệnh /Giáo án liệu trình A/KCDS

____________________________________________________________________

3/Xoa bóp

a)Phần thể dục

Sử dụng lòng bàn tay, cùi bàn tay, mu bàn tay, cạnh bàn tay và ngón cái, để xoa góp, đập vỗ, day ấn, rà miết vào cơ thể và các đường kinh lạc. Mời bà con quan sát người thị phạm.

Bà con đã quan sát kỹ người thị phạm rồi. bây giờ chúng tôi mời toàn lớp thực hiện động tác thể dục Xoa Bóp cơ thể.

(Chờ cho toàn lớp làm thành thục kỹ thuật xoa bóp, day ấn, rà miết. . . .Mới mời bà con điều khí xoa bóp bằng nội lực)

 

b)Điều khí xoa bóp để tự trị bệnh

Bây giờ chúng ta chuyển sang dùng hình thức xoa bóp để tự trị bệnh.

Sau khi đã đắc khí, làm chủ khí đúng qui cách. Sau khi đã dùng tịnh công và sau khi đã dùng các kỹ thuật động công như: Vỗ Bát Đoạn Cẩm, Gõ Mai Hoa. Chúng ta mới điều khí xoa bóp để tự trị bệnh của mình. Cách làm như sau:

Đặt ý tại vùng bị bệnh, quán tưởng năng lượng toàn thân tập trung về vùng bị bệnh. Nghĩ thầm liên tục trong đầu: " Tôi xin dùng kỹ thuật xoa bóp để tự trị bệnh tôi . . .". Bị bệnh gì thì niệm liên tục trong đầu xin xoa bóp để tự trị bệnh ấy. Vùng bị bệnh các đường kinh bị bệnh, các huyệt đạo trệ khí, rối loạn khí sẽ phát sinh lực hút vật lý kéo 2 bàn tay mình xoa bóp vào cơ thể. Sử dụng lòng bàn tay, cùi bàn tay, cạnh bàn tay, mu bàn tay theo lực tác động của khí.

Nhớ luôn chuyển động trong thư giãn, không được tập quá mạnh quá nhanh. Luôn giữ tâm tịnh, an lạc, luôn thở điều hòa , mỉm cười trong yên lặng và tràn đầy nhận biết.

Mời các bạn xem phim:

Phương pháp điều Khí Xoa Bóp để tự trị bệnh

____________________________________________________________________

 

4/ Điều khí bấm và day huyệt đạo để tự trị bệnh:

a)Phần thể dục:

Thị phạm cho học viên xem kỹ thuật bấm và day huyệt. Với kỹ thuật bấm bằng đầu ngón tay cái thẳng góc bề mặt da. Bấm huyệt đạo nào thì huyệt đạo ấy phải hơi đau một tí mới đủ sức mạnh. Giữ yên ngón tay cái ấy và day thuận chiều kim đồng hồ là bổ và day nghịch chiều kim đồng hồ là tả.

(Tổ chức cho toàn lớp thực hành bài bấm và day Du Huyệt phía sau lưng để họ thành thục kỹ thuật day bấm huyệt)

 

b) Điều khí Bấm và Day huyệt để tự trị bệnh cho mình:

Vận nội lực để Bấm và Day huyệt là bài tập quan trọng nhất trong kỹ thuật điều khí tự trị bệnh. Sau khi đã đắc khí và làm chủ khí đúng qui cách. Sau khi đã điều khí dùng tịnh công, vỗ bát đoạn cẩm, gõ mai hoa và xoa bóp bằng nội lực. . . .Chúng ta mới điều khí bấm và day huyệt để tự trị bệnh của mình. Cách làm như sau:

Thư giãn toàn thân, thở điều hòa. Đặt ý tại vùng bị bệnh, quán tưởng năng lượng toàn thân tập trung về vùng bị bệnh. Nghĩ thầm liên tục trong đầu: " Tôi xin dùng kỹ thuật bấm và day huyệt để tự trị bệnh của tôi. . .". Bị bệnh gì thì ra lệnh cho não xin bấm và day huyệt để tự trị bệnh ấy. Vùng bị bệnh, các đường kinh bị bệnh, các huyệt đạo trệ khí, rối loạn khí tự phát sinh lực hút vật lý kéo 2 đầu ngón tay cái của mình bấm vào. Yên lặng cảm nhận sức tác động của khí để day ngón cái thuận hoặc nghịch chiều kim đồng hồ. Khi 1 huyệt đạo nào qua thao tác đã quân bình âm dương, nó sẽ không hút tay mình nữa. Khi ấy thì yên lặng cảm nhận sức tác động của khí để di chuyển 2 đầu ngón tay cái đến huyệt đạo bị bệnh kế tiếp .

Vì sức hút của huyệt đạo bị bệnh là rất nhỏ bé, nên nếu tâm không đủ độ tịnh sẽ không cảm nhận được.

Động tác qui định trong giai đoạn này chỉ được chuyển động 2 cánh tay để day bấm huyệt còn toàn thân ngồi yên, không được chuyển động tự phát. Nhớ luôn thư giãn , thở điều hòa, giữ tâm tịnh an lạc, mỉm cười trong yên lặng và tràn đầy nhận biết.

Mời các bạn xem phim:

- Phương pháp điều Khí Bấm và Day huyệt để tự trị bệnh 

_____________________________________________________________________

 

Bài 5/ Vận công xoay toàn bộ khớp trên cơ thể

Các khớp mà ta phải điều khí tập xoay thuận và nghịch chiều kim đồng hồ là: Khớp bả vai, cùi chỏ, cổ tay, khớp cổ chân, đầu gối, khớp háng, khớp gáy và thắt lưng . . . Sau đó đến phần bài tập tổng hợp là tập điều khí xoay cùng lúc toàn bộ khớp trên cơ thể ở tư thế nằm và tư thế đứng. Đây là bài tập quan trọng để chuẩn bị tập Nội Gia Thái Cực Quyền và Dịch Cân Kinh. Nó có tác dụng tốt trong việc làm mềm dẻo toàn bộ khớp, điều hòa huyết áp tim mạch, phục hồi chức năng vận động cho người già và người sau tai biến mạch máu não, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ. . . .

a)Phần thể dục:

Mời bà con quan sát người thị phạm. Sau đó tổ chức cho toàn lớp tập thể dục xoay các khớp ấy đúng qui cách. Khi bà con đã tập thể dục thành thục các động tác xoay khớp rồi. Mới mời bà con điều khí xoay các khớp ấy.


b)Điều khí xoay các khớp qui định:

Sau khi đã đắc khí và làm chủ khí đúng qui cách. Muốn tập khớp nào thì học viên đặt ý tại khớp ấy. Quán tưởng năng lượng tập trung tại khớp ấy. Niệm thầm liên tục trong đầu : "Xin xoay khớp ấy. . . thuận và nghịch chiều kim đồng hồ". Yên lặng cảm nhận sức điều khiển của Khí để xoay khớp thật chậm rãi, nhẹ nhàng, điều hòa, không trọng lượng.

Kết hợp chuyển động xoay khớp với hơi thở điều hòa cách làm như sau:

Hít vào thì xoay thuận chiều kim đồng hồ. Thở ra thì xoay nghịch chiều kim đồng hồ.

Bắt đầu thở thì bắt đầu xoay khớp. Thở đến đâu thì xoay khớp theo đến đấy. Khi hơi thở vừa xong thì vòng xoay cũng vừa khép kín.

Thở ra thì quán tưởng mọi sự phiền muộn bức xúc trong cuộc sống theo hơi thở thải sạch ra ngoài. Hít vào thì quán tưởng niềm vui và sự yên lặng theo hơi thở tràn ngập cả người mình, khiến nụ cười yên lặng luôn nở trên môi.

Luôn ung dung nhàn hạ chuyển động trong thư giãn và tràn đầy nhận biết, tuyệt đối không được lạc vào vô thức. Không được chuyển động tự phát. Động tác qui định trong giai đoạn này là: Chuyển dộng khớp nào, chỉ xoay khớp ấy còn các khớp khác và toàn thân không được chuyển động tự phát.

Mời các bạn xem phim:

1/ Phương pháp điều Khí xoay các khớp: Cổ Tay, Cùi Chỏ, Bả Vai / Giáo án liệu trinh A /Thanh Hóa /15/1/2011

 

2/ - Phương pháp điều khí xoay các khớp: Cổ chân, đầu gối, háng / Giáo án liệu trình A/KCDS/ 15/1/2011

    -   Phương pháp điều khí vận động phối hợp toàn bộ các khớp lớn trên cơ thể

_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Bài 6/ Điều khí chuyển động phối hợp toàn bộ khớp lớn trên cơ thể

 Trước khi vận động phối hợp toàn bộ các khớp trên cơ thể. Thì phải tập xoay phối hợp các cặp khớp như: Cổ tay với cổ chân, cùi chỏ với đầu gối và khớp háng với khớp bả vai. Sau đó mới phối hợp toàn diện các khớp vận động cùng lúc.

a)Phần thể dục:

Trước tiên bà con quan sát người thị phạm. Sau đó tổ chức cho toàn lớp tập thể dục xoay các cặp khớp qui định trước khi tập thể dục vận động toàn bộ các khớp theo đường tròn ở tư thế nằm. Không tập ở tư thế đứng, vì trọng lượng cơ thể sẽ đè lên các khớp.

 

b)Điều khí xoay phối hợp toàn bộ các khớp:

Sau khi đã đắc khí và làm chủ khí đúng qui cách. Bà con vận khí toàn thân để vệ khí hiển thị trên toàn cơ thể. Khi ấy toàn thân người tập đều rung động nhẹ. Nhớ nhận biết tỉnh giác điều chỉnh để cơ thể không chuyển động tự phát, chỉ rung động nhẹ toàn thân là được.

Sau đó nhận biết toàn cơ thể mình. Niệm thầm liên tục trong đầu : "Tôi xin xoay toàn bộ các khớp trên cơ thể". Yên lặng cảm nhận sức điều khiển của khí để vận động điều hòa toàn thân trên nền ở tư thế nằm. Kết hợp vận động phối hợp khớp với hơi thở điều hòa, tâm lý tịnh an lạc, mỉm cười trong yên lặng và tràn đầy nhận biết.

Chú ý: Bài tập này không được tập ở tư thế đứng, vì trọng lượng cơ thể sẽ đè lên các khớp.

______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Bài 7/ điều khí uống thiên hương khí

 Rót nước vào ly, nước sạch và vô trùng. Trong trạng thái đắc khí, người tập KCDS uống nước giữa giờ tập để máu đủ độ nhớt dễ luân chuyển. Cơ thể không mất nước và muối sinh ra vọp bẻ và ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp. Ngoài ra nó còn là bí pháp khiến người tập gia tăng công lực, tăng cường chức năng bài tiết thải độc và an thần cho cơ thể.

1/ Phần thể dục:

Thị phạm cho toàn lớp thấy động tác qui định khi uống Thiên Hương Khí. Tổ chức cho toàn lớp tập động tác thể dục này thật thành thục trước khi cho bà con điều khí hiện bài tập.

2/Điều khí uống Thiên Hương Khí để gia tăng công lực và tăng cường chức năng thái độc an thần cho cơ thể:

Cách tập như sau:

a)Cầm ly nước đưa ra trước ngực, tay kia đặt trước ngực, mũi nhọn bàn tay hướng lên trời. Thư giãn toàn thân thở điều hòa. Quán tưởng luồng năng lượng từ không trung phóng vào ly nước. Nghĩ thầm liên tục trong đầu: " Tôi xin uống ly nước này để thải độc và tăng cường sức khoẻ cho cơ thể..." Bài tập bắt đầu có hiệu lực khi ly nước trên tay rung động nhẹ, dưới tác động của khí. Động tác quy định trong giai đoạn này là: chỉ được rung động nhẹ ly nước bằng nội lực. Còn toàn thân không được chuyển động tự phát. Khi có lệnh của HLV thì nương theo sức điều khiển của khí đưa ly nước thẳng vào miệng để uống. Uống bao nhiêu vừa đủ là do khí xác định. Khí sẽ đẩy ly nước lộn ra và đặt xuống đất. Đường đi của ly nước là thẳng, tuyệt đối không được chuyển động ly nước vòng vèo trong không trung. Luôn nhận biết tỉnh giác thư giãn toàn thân, thở điều hòa, mỉm cười trong yên lặng.

b)Sau khi đã uống nước đúng quy cách. Mời toàn lớp thõng 2 tay trên gối, ngồi yên lặng, thẳng lưng. Dùng tịnh công để tự điều trị bệnh mình. Bằng cách đặt ý tại vùng mình bị bệnh. Quán tưởng năng lượng từ toàn thân tập trung về vị trí này. Vùng bị bệnh sẽ tê, nóng, nặng, ngứa, ấm, da thịt rung động nhẹ... Duy trì trạng thái trên từ 5- 10 phút.

c)Sau khi uống thiên hương khí đúng phương pháp. Khi về nhà sẽ xuất hiện 1 số biểu hiện cơ thể tăng cường chức năng bài tiết, thải độc, an thần tự điều trị bệnh như sau:

 Phân và nước tiểu sẽ đổi màu, mắt chảy ghèn, cơ thể ra mồ hôi nhiều lần trong ngày, ngủ nhiều hơn bình thường và vùng bị bệnh sẽ có cảm giác đau nhiều hơn trước một ít. Đó là các dấu hiệu phương pháp có hiệu lực. Bà con không lo, cứ tiếp tục tập đúng phương pháp. Vài 3 hôm sau, cơ thể sẽ trở về trạng thái bình thường và bệnh sẽ bắt đầu có chiều hướng thuyên giảm.

Mời các bạn xem phim:

Phương pháp điều Khí Uống Thiên Hương Khí

_____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Bài 8/ Điều khiển lớp tập Bài Thể Dục Toàn Thân

 1/Vận khí toàn thân:

Chúng tôi mời cả lớp chuẩn bị điều khí tập thể dục toàn thân . Mời bà con đứng vào hàng. Aya!..

Thư giãn toàn thân, chắp tay trước ngực, bế giác quan mắt mở hé nhìn xuống đầu chóp mũi của mình, thở điều hòa. Quán tưởng luồng năng lượng từ không trung phóng thẳng xuống mũi nhọn bàn tay mình. Nghĩ thầm liên tục trong đầu: "Tôi đang nhận khí đây tôi đang nhận khí đây.." Khi đắc khí 2 bàn tay chắp đã bắt đầu chuyển động, thì quán tưởng năng lượng từ 2 bàn tay theo cánh tay dẫn vào người. Sau đó nhận biết toàn thân, nếu thấy toàn thân rung động nhẹ thì mới đủ điều kiện để tập thể dục bằng khí. Trong giai đoạn này, chỉ được rung động nhẹ, còn toàn thân không được chuyển động tự phát.

(Chờ 1 - 2 phút cho lớp đắc khí đều và vận khí toàn thân đúng qui cách)

 

2/ Điều khí thực hiện các động tác thể dục qui định trước:

Lớp ta đã vận khí toàn thân đúng quy cách. Bây giờ chúng tôi kính mời bà con bắt đầu điều khí tập các động tác thể dục đã học.

Mời bà con buông 2 tay đứng thẳng người thư giãn.

 

Ích. . . . vươn tay lên rùn gối xuống   (thở ra)

Y. . . . hạ tay xuống đứng thẳng người   (hít vào)

Ích. . . . rùn gối nâng 2 tay bên hông lên  (thở ra)

Y. . . . .Rùn người xoay chậm (hít vào)

 

. . . . .(Tiếp tục hô và cho lớp tập như trên, cho đến khi vừa đủ, không quá sức). . . . .

 

3/ Thu Khí về đan điền và hồi phục:

Mời bà con ngừng tập thu khí về đan điền. Cách làm như sau:

Mở mắt ra. Đặt ý tại huyệt Khí Hải nằm dưới rốn khoảng 2 phân . Quán tưởng năng lượng từ toàn thân tập trung về huyệt đạo này.

Niệm thầm liên tục trong tâm: "Tôi xin ngừng chuyển động. . . .tôi xin ngừng tập. . . ."

Sau đó thì xoa bóp day bấm huyệt toàn thân theo bài tập số 1.

Mời các bạn xem phim:

Điều Khí thực hành bài tập Dưỡng Sinh 18 thức:


______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Thời lượng tối đa một buổi tập là 1 tiếng đồng hồ. Trong đó phần luyện Khí 40 phút và phần dưỡng sinh day bấm huyệt 20 phút. Tuyệt đối không cho học viên tập quá giờ.

Chú Ý: Vì dung lượng bài viết là lớn. Nên nếu máy tính của bạn không hiển thị các clip video hay hiển thị không đúng chỗ. Mời bạn nhấn vào F5.

______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________