"Hãy đặt mắt ở tai, đặt mắt ở tay chân, đặt mắt ở linh hồn...Hãy nghe từ âm thanh cõi lặng yên, đặt tai ở tứ chi, đặt tai ở đại vũ trụ...Chẳng tiến, chẳng thối, lặng im mà trôi theo dòng của đạo...."

...

"Từ im lặng mà phát khởi, động ngoài mà tịnh trong, thuận tự nhiên mà vận hành... không có người múa, chỉ có vũ trụ đang hiển thị qua ta. Lặng im mà chứng kiến, lặng im mà nhận biết. Tan ra, hoà làm một với cái toàn thể. Hợp nhất với không gian bao la, với âm nhạc, với tiếng xào xạc của lá rừng, tiếng hát ca của rừng cây muông thú, tiếng tí tách của từng hạt mưa rơi...

 Bạn đang múa ư ? bạn đang hát ư ? bạn là ai ?, ai có đó để mà múa, mà hát ?! ... Không, đó chỉ là điệu vũ của tự nhiên, bài ca của tâm hồn hội nhập! . . . Khi có điệu vũ mà không có vũ công, đơn giản chỉ là tự nhiên tự hiển thị qua bạn. Còn bạn ở đâu? bạn đang ở đây, ngay chỗ này, đang lặng im mà chứng kiến, lặng im mà nhận biết.

Dịch cân kinh, vũ điệu của tự nhiên!. . ."

 

Bạn đã học gần hết những bài học cơ bản của khí công dưỡng sinh, buổi hôm nay, bạn sẽ làm vũ công!  À , không hẳn như vậy. Bạn đang xem vũ điệu của đại vũ trụ! Có việc múa, và có việc chứng kiến... Tóm lại chúng ta sẽ học gì hôm nay:

- Học im lặng, học để năng lượng vũ trụ được tự hiển thị qua ta. Về hình thức bên ngoài, thì cơ thể bạn sẽ múa và làm những động tác chuyển động toàn thân. Cũng như ở các bài tập trước, nội khí của bạn sẽ làm cơ thể chuyển động, nhưng điểm khác biệt là lần này bạn sẽ chuyển động toàn cơ thể, từ bàn tay, bàn chân, tay chân, toàn thân, cổ, đầu, đến từng ngón tay. Nói theo ngôn ngữ khí công, là bạn để cho khí huyết lưu chuyển đều hoà khắp toàn thân, giúp phục hồi và tăng cường chức năng, giải toả các căng thẳng về tâm lý.

Một điểm khác biệt quan trọng khác với các bài tập bạn đã học là bạn chỉ dùng mã khoá bằng ý trong giai đoạn bắt đầu. Ngay sau khi cơ thể đã chuyển động toàn thân, bạn sẽ thôi niệm mã khoá, chỉ tỉnh giác chứng kiến toàn thân và dùng ngay âm nhạc, hay âm thanh của tự nhiên làm mã khoá! . . .

 

Chúng ta cùng tập!

"Chắp tay trước ngực, thư giãn toàn thân, bế giác quan, thụ khí..."

...

"Niệm mã khoá tập dịch cân kinh..."

"Thư giãn toàn thân, động ngoài tịnh trong, thuận tự nhiên mà vận hành"

....

Im lặng mà nhận biết, tuy hành động mà là đang tiến về điểm cực tịnh. Thế thì chẳng phải tập luyện, mà chính vũ trụ thể hiện qua ta! ...Ôi! vũ điệu của đại vũ trụ, âm nhạc của lặng im,. . . ánh sáng của bóng tối....."

Cơ thể bạn bắt đầu chuyển động, đừng vội vàng, đừng cố gắng, hãy thư giãn, thật thư giãn. Hãy lắng nghe nội khí của mình, thấy nó đang dịch chuyển theo toàn cơ thể. Hãy tỉnh giác mà thấy toàn cơ thể của mình, bạn có nhớ bài tập dụng ý điều khí chuyển động chỉ định các khớp không? Nếu bạn chú ý thì khí sẽ tập trung vào điểm mà bạn đang đặt ý tới, còn ở đây, bạn chỉ đơn giản là người chứng kiến, vì im lặng mà chứng kiến nên bạn thấy hết cơ thể mình, cũng vì thế mà nội khí của bạn chuyển động được đều khắp, làm toàn thân bạn cùng chuyển động. Tâm bạn tịnh, còn cơ thể thì chuyển động, thế nên gọi là tịnh mà chuyển động là vậy.

. . .  Bạn hãy dừng niệm mã khoá, chỉ im lặng mà lắng nghe tiếng nhạc, hoặc âm thanh của tự nhiên. Trong lặng yên và chứng kiến sâu sắc, hãy dùng nó làm mã khoá, hãy trụ vào mã khoá đó. Tiếng nhạc đó, âm thanh đó, qua nội khí sẽ tự hiển thị thành vũ điệu của tự nhiên!

Bạn cần hết sức tỉnh giác khi tập, cho dù có thể có những biểu hiện giải toả căng thẳng tâm lý thì bạn cũng luôn tỉnh giác và thấy, thấy hơi thở của mình, thấy nét mặt mình, thấy trạng thái tâm lý của mình, thấy chuyển động của cơ thể mình. Chuyển động mà không loạn động, nét mặt tịnh và an lạc, hơi thở điều hoà, chậm rãi.

"Hãy đặt mắt ở tai, đặt mắt ở tay chân, đặt mắt ở linh hồn...

Hãy nghe từ âm thanh cõi lặng yên, đặt tai ở tứ chi, đặt tai ở đại vũ trụ...

...

Chẳng tiến, chẳng thối, lặng im mà trôi theo dòng của đạo...."