Bài 4 sau A -Điều khí thải độc

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Bài 4 sau A -Điều khí thải độc

  • Comments 1
Cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày đưa vào cơ thể chúng ta rất nhiều độc tố. Thức ăn kém vệ sinh, hít bụi ngoài đường, hút thuốc lá, thuốc lào, và nhiều loại độc tố sinh ra trong quá trình tiêu hóa đạm động vật.

Không những thế , còn một loại độc tố nữa dưới dạng các căng thẳng về tâm lý. Như quá buồn mà không được khóc, quá vui mà không dám cười. Những khổ đau, mất mát bị đè nén từ lâu vẫn luôn theo chúng ta.

Tất cả những độc tố này đều ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng thái tâm lý của người tập. Trong bài tập hôm nay, chúng ta sẽ dùng khí công để thải độc, để thanh lọc cơ thể, lập lại trạng thái quân bình trong tâm lý.

Đầu tiên chúng ta sẽ tiến hành đẩy đờm lưu niên trong cổ họng và phế quản ra ngoài để phục hồi chức năng hô hấp do hen suyễn, viêm phế quản mãn , dãn phế quản, có đờm nhiều do hút thuốc, sau đó là đẩy dịch thừa trong dạ dày, giúp trị các bệnh đường tiêu hóa như rối loạn dịch vị, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng chức năng ... Cuối cùng là dùng một liệu pháp đặc biệt là thiên hương khí để thải độc và tăng cường sức mạnh.

Chúng ta cần chuẩn bị một ly nước trắng tiệt trùng, một vật dụng  vệ sinh  có nắp đậy (có thể là túi ni lông)

 

Bây giờ chúng ta cùng tập nhé:

 

" Chắp tay trước ngực, thư giãn toàn thân, ngồi thẳng lưng lên,  bế giác quan, tai không nghe tiếng động lạ, ý không nghĩ vẩn vơ... Thở bằng mũi, chậm, dài , sâu và điều hòa.., nhanh chóng đạt trạng thái đắc khí, .."

...

Cũng như tất cả các bài tập khí công khác, đầu tiên bạn phải đạt trạng thái đắc khí, khi các bạn tập đến bài này, đại đa số các bạn đều có khả năng đắc khí khá nhanh rồi, nhưng chú ý tỉnh giác ngay từ đầu, chắp tay thì biết là mình đang chắp tay, thở thì biết là mình đang thở. Nếu bạn làm những điều đó theo thói quen mà mất tỉnh giác thì lại sai đi. Bạn nhớ nhé, chúng ta tiếp tục. Sau khi đã đắc khí các bạn tiếp tục ...

 

" Quán tưởng năng lượng khí toàn thân dồn về đại huyệt Thiên Đột, tạo trạng thái đắc khí tại đại huyệt này..."

 

Huyệt Thiên Đột nằm trên Nhâm mạch, tại chỗ lõm trên cổ họng. Bạn dụng ý điều khí về đại huyệt này, nhớ là cần thật mãnh liệt đó. Khi nào bạn thấy cảm giác như tê, nóng, nặng, ngứa, hoặc da rung nhè nhẹ thì có nghĩa là đã đắc khí tại đại huyệt rồi đó. ..

 

"Niệm thầm liên tục mã khóa, tôi xin đẩy đờm ra ngoài, tôi xin đẩy đờm ra ngoài và quán tưởng đờm lưu niên bám trong cổ hỏng, khí quản, phế quản mình được nội khí đẩy bật ra ngoài...

Tôi xin đẩy đờm ra ngoài

Tôi xin đẩy đờm ra ngoài

Tôi xin đẩy  đờm ra ngoài

...

Quán tưởng mãnh liệt đờm lưu niên đang bị đấy bật ra ngoài, mãnh liệt hơn lên ..."

 

Đờm lưu niên bám tại khí quản, phế quản làm việc nhận dưỡng khí của chúng ta kém đi rất nhiều, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và quan hệ xã hội. Trong một số trường hợp, còn là nguyên nhân gây tử vong, ví dụ như ở bệnh hen suyễn chẳng hạn. Vậy bạn hãy quyết tâm lên, dùng khí công để thải sạch đờm ra ngoài đi, tự chiến thắng bệnh tật của mình đi.

 

"Tôi xin đẩy đờm ra ngoài

Tôi xin đẩy đờm ra ngoài

...

Tôi xin đẩy  đờm ra ngoài"

 

Hai tay bạn có thể xuất hiện những động tác bổ trợ như xoa bóp vùng ngực, cổ, bạn có thể muốn ho, kệ nó, cứ để cho nội khí thực hiện việc đẩy đờm ra ngoài.

...

" Chú ý, ngừng điều khí về huyệt Thiên Đột, quán tưởng năng lượng toàn thân dồn về huyệt Cưu Vĩ ...

...

Niệm liên tục mã khóa, tôi xin đẩy dịch thừa ra ngoài

Tôi xin nôn dịch thừa ra ngoài

...

Tôi xin nôn dịch thừa ra ngoài"

 

Sau khi dùng nội khí để đẩy đờm, chúng ta chuyển sang phần tiếp theo, dùng khí công để đẩy dịch thừa ra ngoài. Đây là liệu pháp đặc biệt hữu ích đối với các bệnh về bao tử và hệ tiêu hoá như rối loạn dịch vị, viêm loét dạ dày tá tràng; viêm đại tràng chức năng. . . Nội khí sẽ làm cơ hoành và dạ dày bạn co bóp, làm dịch thừa trong dạ dày tràn ra ngoài. Điều khí về Cưu vỹ,  đẩy dịch thừa ra ngoài sẽ giúp hệ tiêu hóa trở về trạng thái bình thường vốn có của nó, giúp bạn ăn được ngon hơn, tiêu hóa được tốt hơn.  Cố gắng lên, quyết tâm lên , mạnh hơn nữa lên.

 

"Tôi xin nôn dịch thừa ra ngoài

...

Tôi xin nôn  dịch thừa ra ngoài"

 

Bạn liên tục niệm mã khóa, liên tục dụng ý điều khí về huyệt Cưu vĩ, dưới tác động của nội khí, bạn sẽ ói dịch thừa ra ngoài. Cố gắng lên bạn nhé. Điều khí quyết liệt nhưng luôn tỉnh giác, luôn chứng kiến.

Bây giờ chúng ta chuyển sang phần thứ ba, một bài tập rất thú vị  là uống Thiên hương khí.

Chúng ta cần một ly nước trắng, tiệt trùng để thực hành bài tập này.

Bạn hãy cầm ly nước bằng tay thuận, tay kia để trước ngực, nhanh chóng đạt trạng thái đắc khí. Niệm liên tục mã khóa " tôi xin uống Thiên Hương khí để thải độc và tăng cường sức khỏe" và quán tưởng mãnh liệt tới luồng năng lượng từ không trung đang phóng thẳng xuống ly nước bạn đang cầm trên tay, biến ly nước thành dược liệu.

Nội khí sẽ điều khiển tay cầm ly nước của bạn vẽ những đường đặc biệt trong không trung để thu nhận năng lượng vào ly nước. Bạn kệ cho nó chuyển động, chỉ cần luôn tỉnh giác , luôn chứng kiến, thế là đủ.

Liên tục quán tường, liên tục niệm mã khóa

" Tôi xin dùng thiên hương khí để thải độc và tăng cường sức khỏe"

" Tôi xin dùng thiên hương khí để thải độc và tăng cường sức khỏe"

...

" Tôi xin dùng thiên hương khí để thải độc và tăng cường sức khỏe"

Sau khi vẽ những đường đặc thù vào không trung, tay cầm ly nước sẽ tự đưa lên miệng, bạn sẽ uống , rồi ly nước sẽ được nội khí điều khiển đặt về vị trí cũ.

Dùng thiên hương khí có những tác dụng rất đặc biệt và khá mạnh, bạn cần biết và cần giữ tỉnh giác trong quá trình tập.

Những biểu hiện thải độc có thể thấy là đẩy đờm, nôn dịch thừa, toát mồ hôi, chảy nước mắt , phân và nước tiểu đổi màu. Những biểu hiện tăng sức mạnh là tự vận kình, tăng trương lực cơ trong vài phút rồi trở lại trạng thái bình thường.

Ngoài hai biểu hiện thải độc và tăng lực, Thiên Hương khí còn giúp chúng ta thải một loại độc tố đặc biệt, đó là độc tố tâm lý, hay còn gọi là liệu pháp giải tỏa ức chế tâm lý. Sau khi uống Thiên Hương khí, người tập có thể ca hát, múa , cười, hoặc khóc. Bạn cứ kệ nó, nếu nó xuất hiện thì hãy biết là bạn đang được giải tỏa tâm lý. Luôn nhớ tỉnh giác để giữ các biểu hiện này luôn chừng mực, không thái quá, không rối loạn.

Sau một thời gian dùng Thiên Hương khí để thải độc , cơ thể sẽ sạch dần, đến một lúc nào đó bạn sẽ thấy ly Thiên Hương khí mát , ngọt, không còn xuất hiện các biểu hiện thải độc và  bạn sẽ hiểu tại sao liệu pháp này lại được gọi tên như vậy.

Sau khi các biểu hiện thải độc kết thúc , bạn hãy từ từ đi vào trạng thái tịnh và an lạc, niệm thầm trong đầu "tôi đang ngủ đây, tôi đang ngủ đây" và đi vào giấc ngủ khí công...

...

Bạn đã thức dậy mà mang theo mình sự an lạc trong buổi tập và ngủ khí công

Bạn đã thực hành xong bài tập thứ tư của liệu trình khí công - dưỡng sinh cơ bản, nếu bạn để ý , bạn sẽ thấy một điều được lặp đi, lặp lại, đó là yêu cầu bạn luôn tỉnh giác, luôn nhận biết. Thở thì biết đang thở, tập thì biết đang tập, luôn thấy nét mặt mình an lạc, tập mà không mất tính trang nghiêm.

Cuộc sống là một bài tập lớn, bạn tập khí công chỉ được một thời gian rất nhỏ trong ngày, vậy điều cần thiết là gì. Hãy tỉnh giác, hãy chứng kiến trong cả ngày sinh hoạt và làm việc của bạn. Làm thì biết mình đang làm, nói thì biết mình đang nói, nghĩ cũng biết mình đang nghĩ, luôn thấy hơi thở mình điều hòa, nét mặt mình an lạc và bạn sẽ thấy cuộc sống là một niềm vui không nguyên nhân, vô bờ bến. Hãy có mặt cả ngày, thế là đủ.

 

Chú ý:

 

  • Bệnh nhân hen suyễn có thể đẩy ra một lượng đờm rất lớn, nên chuẩn bị trước vật đựng vệ sinh có kích thước khá lớn khi tập phần điều khí về Thiên Đột .
  • Bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày , hoặc mới phẫu thuật dạ dày không tập bài tập điều khí về Cưu vĩ, nôn dịch thừa, phải đợi khi trạng thái cấp tính đã qua mới được tập
  • Liệu pháp uống Thiên Hương khí có thể có những biểu hiện rất mạnh, cần hết sức tỉnh giác để điều chỉnh kịp thời. 

Comments
  • bài viết hay quá, cảm ơn nhiều lắm. Mình cũng muốn giải độc cơ thể nữa