Bạn đã đắc khí, bạn đã chuyển động chỉ định được các khớp lớn trong cơ thể. Có lẽ đã đến lúc thử dùng nội khí tự chữa bệnh cho mình. Bạn tò mò lắm rồi phải không, đừng vội, cũng đơn giản thôi. Nào, chúng ta bắt đầu.

Bạn hãy thực hành đi đã, đừng vội nghĩ đến nguyên lý, lý do, so sánh này kia, cái đó để sau, lành bệnh rồi sẽ có đủ thời gian để suy tính. Vậy nhé, bỏ hết đi, bế giác quan, thư giãn toàn thân. Mỉm cười trong an lạc, một chút nữa là ….

“ Thư giãn toàn thân, chắp tay trước ngực, bế giác quan, thở bằng mũi , chậm, dài, sâu và điều hòa…..

Nhanh chóng đạt trạng thái đắc khí”

Chúng ta dùng nội khí để chữa bệnh, nên đầu tiên bạn cần thanh tịnh tâm, chú chặt vào mã khóa như trong bài tập số 1- Đắc khí, để nội khí hiển lộ.

“ Niệm mã khóa, tôi xin dùng khí dò ổ bệnh”

Bạn hãy làm theo lời huấn luyện viên, sau khi đã đắc khí, đừng để hai tay chuyển động tự phát, mà hãy làm chủ nó, để nó dò ổ bệnh cho bạn. Nghe cũng lạ nhỉ, nhưng còn nhiều chuyện lạ hơn nữa kìa, kệ nó đi, bạn cứ niệm liên tục mã khóa đó

“Tôi xin dùng khí dò ổ bệnh, tôi xin dùng khí dò ổ bệnh”

“Tôi xin dùng khí dò ổ bệnh, tôi xin dùng khí dò ổ bệnh”

“Tôi xin dùng khí dò ổ bệnh, tôi xin dùng khí dò ổ bệnh”

 

Hay tay bạn lúc đó sẽ từ từ rà dọc theo cơ thể bạn, lòng bàn tay hướng vào trong, cứ như là cái rada vậy, nội khí sẽ điều khiển hay bàn tay rà soát hết cơ thể, nếu găp ổ bệnh, bàn tay bạn sẽ tự hút vào hoặc vỗ vào. Hệt như có cái nam châm mạnh hút bàn tay bạn dính vào cơ thể bạn vậy.

Cái gì vậy?

Đó là ổ bệnh của bạn đó, là nơi bị trệ khí, do mất cân bằng âm dương nên bệnh.

Làm sao nữa đây?

Chữa!

 

“ Sau khi đã xác định được ổ bệnh, dụng ý điều khí về vùng trệ khí, cho đến khí nào tại ổ bệnh xuất hiện cảm giác đắc khí. Niệm liên tục mã khóa, tôi xin dùng khí công trị bệnh”

 

Bạn còn chưa quên cách điều khí  chỉ định chứ, hãy đặt ý tại vùng trệ khí, quán tưởng năng lượng toàn thân dồn về vùng này. Quán tưởng mãnh liệt cho đến khi nào tại vùng này xuất hiện các cảm giác như tê , nóng, nặng , ngứa, hoặc thịt da rung nhè nhẹ. Bạn nên nhớ, nếu chưa có những cảm giác này xuất hiện nghĩa là bạn chưa đắc khí tại vùng bệnh, cũng có nghĩa là việc chữa bệnh của bạn sẽ không có hiệu quả đâu.

Đừng vội vàng, hãy tiếp tục thanh tịnh tâm, bế giác quan, điều khí đến khi nào đắc khí tại vùng bệnh. 

“ Niệm mã khóa, tôi xin thực hiện các động tác điều trị bệnh”

“Tôi xin thực hiện các động tác điều trị bệnh”

“Tôi xin thực hiện các động tác điều trị bệnh”

Hai tay bạn sẽ xuất hiện các động tác đặc thù như gõ mai hoa, gõ bát đoạn cẩm, xoa bóp , chà, miết , bấm huyệt để chữa bệnh. Như vậy là nội khí tác động bên trong, hai tay bạn bổ trợ bên ngoài, nội công, ngoại kích là vậy.

Cũng giống như tất cả các bài tập khí công khác, các động tác là do nội khí tự thực hiện , bạn chỉ là người chứng kiến.

Đừng quan tâm đến các động tác thế nào là  phải trái, đúng sai. Chỉ luôn tỉnh giác, an lạc, chứng kiến và chứng kiến. Hai tay bạn có thể thực hiện các động tác trị bệnh tại vùng ổ bệnh, có cũng có thể thực hiện các động tác này ở những vùng khác trên cơ thể. Cơ thể là một thể thống nhất, nguyên nhân gây bệnh có thể nằm ở bộ phận khác trên cơ thể, nên đừng lo nội khí của mình làm sai, cứ kệ nó, chỉ đơn giản là chứng kiến.

Sau khi đã điều trị bệnh xong, khí sẽ điều khiển hay tay bạn tiếp tục dò ổ bệnh tại các vị trí khác, bạn lại tiếp tục làm lại các thao tác như trên để điều trị, cho đến khi nào hai tay tự chắp trước ngực, báo hiệu buổi tập đã kết thúc.

Giờ thì bạn hãy đi vào giấc ngủ khí công, thư giãn đi, ngủ đi, ngủ đi…..

….

Bài tập trên đây là một trong những phương pháp trị bệnh bằng khí công ở mức độ đơn giản. Để việc chữa bệnh có hiệu quả hơn, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Thứ nhất là luôn giữ trạng thái tỉnh giác, an lạc trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Đại đa số các bệnh của chúng ta là do tình trạng bất ổn về tâm lý gây ra. Giữ an lạc trong cuộc sống, điều độ trong sinh hoạt, ăn uống đủ chất, thích hợp là những yếu tố rất quan trọng trong việc trị bệnh.

Thứ hai, phải biết phối hợp bài tập trên với các bài tập đặc biệt khác của khí công như dùng các tư thế đặc trị để chữa bệnh (Asana, hay còn gọi là các tư thế yoga) , thở đặc trị, dịch cân kinh để tăng cường sức khỏe chung.

Thứ ba, nên dùng thuốc, trị bệnh theo chỉ định của bác sỹ. Và liên tục thông báo cho bác sỹ điều trị những biểu hiện bệnh lý của mình để bác sỹ điều chỉnh toa thuốc cũng như phương pháp điều trị cho thích hợp.

Cuối cùng, đừng ngần ngại, bạn bao giờ cũng có thể hỏi cách tập để trị bệnh của mình trong “quán trà” , mấy vị bên đó nhẩn nha, vô sự mà chữa bệnh giỏi lắm đó, cứ nở một nụ cười là mấy vị đó chỉ cho bạn cách chữa bệnh liền.

 

Bây giờ chúng ta hãy dừng ở đây, chúc các bạn thân tâm thường an lạc!

 

Chú ý

Sau khi điều khí tự trị bệnh, người tập có thể thấy xuất hiện các trạng thái thải độc do cơ thể tăng cường chức năng bài tiết như: thải đờm, nôn dịch thừa, ra mồ hôi, phân và nước tiểu đổi màu. Cũng như có thể trải qua trạng thái chuyển bệnh như có cảm giác đau nhiều hơn ở vùng ổ bệnh.

Những biểu hiện nêu trên thường chấm dứt trong vài ba ngày và với mức độ vừa phải. Nếu cảm giác chuyển bệnh là thái quá và kéo dài, có nghĩa là tập đã hơi quá mạnh cần giảm liều lượng. Bài tập gọi là có hiệu quả khi bạn  về nhà ăn được ngủ được, luôn vui vẻ an lạc và bệnh giảm dần, sức khoẻ gia tăng dần theo thời gian.