Bạn đã thực hiện thành công bài tập số 1- Đắc khí, nội khí đã hiển lộ, bạn đã có thể điều khiển nó một cách đơn giản, làm chuyển động nhanh lên, chậm lại theo ý mình. Bạn đã biết giữ cho nó chuyển động chậm rãi, từ tốn, điều hòa, bạn đã đắc khí nhanh, cắt khí được dứt khoát ...

Và bây giờ là lúc chúng ta đi sâu hơn qua bài tập dụng ý điều khí để thực hiện chuyển động chỉ định tại các khớp lớn trong cơ thể.

Thế nào là thực hiện chuyển động chỉ định. Nghĩa là bạn dùng ý, điều khí làm chuyển động chỉ một khớp nào đó.

Tại sao không chuyển động hết mà lại phải tập chuyển động chỉ định. Cũng đơn giản thôi, bạn đang học làm chủ nội khí của mình mà. Giống như người chỉ huy tập điều quân vậy, bạn cứ thử xem các chiến sỹ đặc công có thể thực hiện đúng theo ý bạn không. Nói làm chủ vậy mà không dễ đâu nhé. Nếu bạn không biết ra lệnh một cách rõ ràng, hay là tâm trí bạn không thể trụ vào một niệm nhất định, thì các chiến sỹ sẽ chẳng biết đánh cái gì. Hoặc giả bạn vừa ra lệnh đánh đồn A, lại vừa nói đánh đồn B, các chiến sỹ đặc công cũng chẳng thể đánh. Bạn sẽ thấy không chỉ một khớp chuyển động mà nhiều khớp sẽ chuyển động. Vậy là bạn ra lệnh chưa rõ ràng, hay là bạn còn phân tâm, không trụ vào nhất niệm.

Sau khi bạn có thể điều khiển tốt chuyển động các khớp lớn rồi, khi đó bạn mới có thể thực hiện các chuyển động toàn thân trong các bài tập sau. Hãy nhớ, nếu không biết điều khiển từng khớp thì sẽ không thể điều khiển toàn thân cho đẹp cho hài hòa được đâu. Vậy nên đừng vội.

Các khớp mà chúng ta sẽ dùng ý để điều khí đến, để nội khí thực hiện các chuyển động là khớp cổ tay, khớp cùi chỏ, khớp vai sau đó là đến eo lưng, khớp cổ, rồi đến các khớp ở chân là khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng. Cuối cùng là chuyển động cơ mặt, tập đánh lưỡi, liếc mắt. Số lượng khớp khá nhiều, một số khớp lại lớn, đòi hỏi sự tập trung nội khí cao độ do vậy chúng ta có thể thực hiện bài tập này trong nhiều ngày, tùy theo khả năng và trạng thái tâm lý của từng người,  mối ngày một số khớp nhất định.

Bây giờ chúng ta đi vào bài tập nhé. Bạn hãy ngồi xuống đi , thư giãn toàn thân, nhanh chóng đạt trạng thái đắc khí. Luôn quán sát, luôn nhận biết, luôn chứng kiến. Thở bằng mũi, thấy hơi thở của mình chậm rãi, điều hòa.

Sau khi đạt trạng thái đắc khí, bạn hãy quán tưởng năng lượng toàn thân đang dồn về khớp cổ tay, bạn hãy quán tưởng mãnh liệt hơn, đặt ý của mình tại hai khớp cổ tay, dồn năng lượng của mình về đó. Năng lượng toàn thân đang di chuyển về hai khớp cổ tay, yên lặng mà chứng kiến, mà nhận biết. Bạn niệm mã khóa, trụ chắc vào mã khóa, chỉ một mã khóa này mà thôi “ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

Im lặng mà chứng kiến, mà nhận biết, khớp cổ tay của bạn sẽ bắt đầu chuyển động, bàn tay bạn sẽ chuyển động , xoay quanh cổ tay, hoặc lật sang phải, sang trái. Đừng cố gắng, đừng quan tâm chuyển động thế nào là đúng, thế nào là sai. Hãy chỉ có đó để nhận biết, để làm chứng nhân cho chuyển động. Bạn đang dụng ý để điều khí đó, khí có đó và nó sẽ biết làm thế nào để khớp cổ tay của bạn được chuyển động. Đừng cố ý, đừng bắt chước, hãy chỉ lặng im mà thấy. Nhường toàn bộ vai trò chuyển động cho nội khí. Bàn tay bạn đang chuyển động đó, kệ nó, tiếp tục niệm mã khóa, tiếp tục quán tưởng năng lượng đang ở đó.

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

“ Tôi xin chuyển động khớp cổ tay”

….

Cổ tay bạn đã chuyển động từ tốn, điều hòa. Bạn hãy dụng ý làm nó chuyển động nhanh hơn một chút, rồi bạn dụng ý để nó chuyển động chậm lại một chút. Thử xem, nếu bạn trụ chắc vào nhất niệm, vào mã khoá, tập trung quán tưởng thì hai bàn tay sẽ nghe lời bạn. Nó sẽ chuyển động chậm lại theo ý bạn, nó sẽ chuyển động nhanh hơn, theo ý bạn. Đó, bạn đang làm chủ đó.

Nếu bạn không tập trung, không trụ vào nhất niệm thì có thể một số khớp khác cũng chuyển động. Nếu như vậy thì hãy biết. Đừng phân tâm nữa, tâm trí không nghĩ vẩn vơ, trụ chắc vào một niệm đi, quán tưởng mạnh hơn, tập trung hơn, cho đến khi nào chỉ có khớp cổ tay , chỉ khớp cổ tay chuyển động mà thôi. Các khớp khác lặng im.

Sau khi bạn đã làm chủ được khí, điều khí thực hiện chuyển động được khớp cổ tay rồi, bạn có thể chuyển sang khớp tiếp theo, cứ thể, cứ thế mà thực hiện hết bài tập. Tập khớp nào thì bạn quán tưởng nội khí , năng lượng trong cơ thể mình tập trung đến khớp đó và niệm mã khóa

“ Tôi xin chuyển động khớp ….”

“ Tôi xin chuyển động khớp ….”

“ Tôi xin chuyển động khớp ….”

Khớp cùi chỏ bạn sẽ chuyển động.

Khớp vai bạn sẽ chuyển động.

Eo lưng bạn chuyển động, lưng sẽ làm các động tác lắc, hoặc xoay.

….

Cố bạn cũng sẽ chuyển động.

….

Để tập các khớp chân, bạn hãy ngả người ra phía sau, đưa hai tay ra sau để đỡ cơ thể mình, duỗi hai chân ra, tạo tư thế thuận lợi để nội khí dồn xuống hai chân. Và tiếp tục quán tưởng năng lượng đang dồn xuống hai chân.

Năng lượng đang dồn xuống khớp cổ chân, và bạn tập chuyển động khớp cổ chân. Hãy làm thuần thục từng khớp rồi hãy chuyển sang khớp khác.

Luôn chứng kiến, luôn nhận biết, thấy hơi thở của mình chậm rãi, điều hòa, nét mặt mình luôn mỉm cười trong an lạc, cơ thể chuyển động mà không mất trang nghiêm. Các khớp chuyển động mà không rối loạn.

Bạn cứ tập như thế, theo hướng dẫn của Huấn luyện viên  và ….

“ Chú ý, ngừng niệm mã khóa, không niệm mã khóa nữa, thư giãn toàn thân và đi vào giấc ngủ…”

 “Ngủ đi, ngủ đi, ngủ đi… sâu hơn, sâu hơn , sâu hơn ….”

Bạn có thấy không, cơ thể bạn đang ngủ đó, hơi thở cảm giác được rõ ràng, nó ổn định và nhẹ nhàng, toàn thân bạn thư giãn. Bạn như muốn tan ra cùng ánh sáng, cùng mây, cùng âm thanh, tiếng vọng của núi rừng, tiếng rì rào của sóng biển… thật dễ chịu làm sao, thoải mái làm sao…chim hót líu lo, rừng cây xào xạc…

“ Tôi đang ngủ đây…. Tôi đang ngủ đây…. Tôi đang ngủ đây ……”

….

“ Tôi đang ngủ đây…. Tôi đang ngủ đây…. Tôi đang ngủ đây ……”

….

“ Tôi đang ngủ đây…. Tôi đang ngủ đây…. Tôi đang ngủ đây ……”

 

“ Chú ý, ngừng niệm mã khóa, tỉnh dậy đi…..thu khí về Đan điền khí hải ….”

 

Quán tưởng năng lượng toàn thân đang thu về Đan điền tinh ( huyệt khí hải) , bạn hãy mở mắt ra. Bạn hãy nhớ cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng và an lạc trong giấc ngủ khí công, hãy mang cảm giác này theo bạn, cả ngày. Bạn sẽ thấy cuộc sống thật đẹp biết bao nhiêu.

“Chà sát hai bàn tay cho nóng lên và thực hiện bài xoa bóp , bấm huyệt số 1…”

 

( Hãy áp dụng tinh thần của bài tập này vào cuộc sống hàng ngày, luôn quán sát mọi hoạt động của mình. Giữ cho nó luôn thoải mái, tự nhiên, điều hoà và thể hiện trạng thái an lạc của nội tâm. Để nó không bao giờ thể hiện sự sân hận, si mê, phiền muộn hoặc không bao giờ trở nên đột biến rối loạn. An trú được trong động tác tỉnh giác thân tâm sẽ thường an lạc, khi luyện tập chóng đạt kết quả hơn và cũng là trực tiếp góp phần tạo ra một môi trường sống hoà hợp và thân ái và hạnh phúc.

Cuộc sống vốn bao bề bộn lo toan. Muốn luôn tỉnh giác trong các động tác là việc khó. Khó nhưng không phải là không thể thực hiện được. Nếu chúng ta thường xuyên, kiên trì thực hành sẽ có khả năng áp dụng thành công kinh nghiệm thiền quán của mình vào cuộc sống. Có như vậy việc tập mới thực sự hữu ích)

 

 

Chú ý:

Khớp đang thời kỳ cấp sưng đỏ không nên vận động mà chỉ nên xoa bóp bấm huyệt và điều khí đến để tạo tình trạng đắc khí cục bộ tại nơi đang bị đau. Người bị rối loạn tiền đình, huyết áp, tim mạch, không nên chuyển động cơ mặt mà nên thư giãn, xoa bóp bằng khí và điều khí đến ổ bệnh để tự điều trị mới có hiệu quả.