Hỏi: Kính thưa cụ Tưởng Vậy, chân thành biết ơn cụ về những bài viết của cụ. Cách đây hơn 1 năm tôi đã được bạn tôi là một tín đồ Thiên chúa giáo, nhưng lại tu theo bát nhã có kể lại nhiều chuyện. Nội dung có thể không được khoa học. Tôi có ghi nhận và chỉ tin phần nào. Trong đó có một câu chuyện tỉnh thức trong khi ngũ. Bạn tôi biết sự vật xung quanh, và thấy xác thân mình đang ngũ....

Trước khi đi định cư ở Mỹ, bạn tôi có hướng dẩn một phương pháp là lúc nào cũng quán sát hơi thở của mình. Vì theo bạn tôi đó là phương pháp mà anh tự thân áp dụng theo kinh sách và có kết quả. Hôm nay đọc được bài " Giấc ngũ tỉnh thức " tôi mới biết đây là sự thật.

Thưa cụ, lúc 6 tuổi tôi đã rất ngạc nhiên về cái chết. Sau đó tôi luôn quan tâm đến vũ trụ bao la và đời sống ngắn ngủi của con người. Tôi muốn sống và hòa với thiên nhiên, chứ không phải bằng những giác quan hiện giờ, vì tôi nghĩ qua những giác quan, sự suy nghĩ không thể nhìn thật tướng vũ trụ được. Tôi đã đọc kinh Phật và rất ngạc nhiên vì sự tương đồng với những hiểu biết của tôi về cấu trúc nguyên tử. Luôn quán sát để biết thân tâm này vô thường, mọi vật trong vũ trụ mà tôi nhìn thấy được đều là kết hợp của vô số nguyên tử với những electron bên ngoài và luôn xảy ra các phản ứng qua mỗi sát na.

Dòng sông tuy vẫn còn đó nhưng không phải là dòng sông của một sát na trước đó.

Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp đều vô thường.

Mặc dù biết thân, vọng tâm cảnh vật vô thường. Nhưng thực tế đời sống xã hội, mỗi ngày phải lo chuyện vợ con, gia đình, họ hàng cha mẹ nên sự quán sát luôn bị gián đoạn.

Nên biết thân tâm cảnh đều huyển mà vẫn bị buồn, vui, sợ sệt, ganh ghét, tị hiềm làm rối loạn chẳng yên ổn được.

Vả lại, cách tu như thế này thật ra trong cuộc sống xung quanh khó tìm bạn đạo.

Tôi không biết hỏi ai về những kinh nghiệm trên đường tu. Tôi thật vô cùng vui mừng là trong thời đại văn minh vật chất này còn có người tu chứng.

Kính thưa cụ.

Nếu theo lời cụ để chơi trò chơi quán sát, bất cứ lúc nào, bất kỳ nơi đâu và trong mọi tình huống kể cả quán sát mình trước khi ngũ. Vừa chơi trò chơi quán sát và vừa biết thân này, vọng tâm này, sự suy nghĩ này vô thường. Và trò chơi này tôi áp dụng liên tục thì có những kết quả như thế nào có đúng với việc tu hành để giải thoát không? Mong cụ dành chút thời gian, mở lòng từ bi để chỉ dạy. Chân thành cảm ơn và chúc cụ luôn mạnh khõe.

 

duongsinh58

 

. . . . .

 

Đáp:

. . .trò chơi này tôi áp dụng liên tục thì có những kết quả như thế nào có đúng với việc tu hành để giải thoát không?

 

-        Việc tu hành thì nên thưa hỏi với chư tăng. Ta chỉ là người lông bông vô tích sự nên chẳng biết gì để nói.

-        Đây chỉ là một trò chơi. Ta đang chơi nên không biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào. Có được giải thoát không thì ta cũng không biết. Vì ta chẳng biết và cũng không muốn biết về khái niệm giải thoát.

-        Có điều nhờ chơi trò chơi này mà ta thấy rất thú vị, chẳng dính gì vào đấu tranh của cuộc đời mặc dù vẫn đang say sưa sống làm việc và sáng tạo. Tự nhiên mình thoát khỏi mọi phán xét và cũng chẳng phán xét ai và nhất là bổng dưng được “sống một mình” rất thoải mái. Hiện tại ta thấy mình rất tự do giống như người vô hình đi đứng nói năng làm gì quỉ thần cũng chẳng biết người đời cũng chẳng ai hay. Đúng là thú vị thật! Nên nhất định ta sẽ chơi liên tục không dừng một giây phút nào và chơi suốt cuộc đời mình. Nếu có kiếp sau ta nhất định cũng sẽ chơi trò chơi quán sát này. Nó thú vị thế ta chẳng thể nào bỏ được.

-        Cảm ơn đã có lòng hỏi thăm chân thành. Hy vọng bạn cũng sẽ thích trò chơi này và thế là ta có bạn để cùng chơi, như vậy thì sẽ thú vị hơn rất nhiều.

 

Tưởng vậy/