- Thưa thầy, con tập các liệu pháp khác của liệu trình A thì đều kết quả. Hiện đã có tiến triển về bệnh tật và tâm lý cũng đã hết căng thẳng. Cuộc sống thấy dễ chịu và thoải mái hơn trước. Tuy nhiên liệu pháp "ngủ khí công" con không thể thực hành tốt được, bởi con ngủ mà vẫn hay biết hết mọi sự. Xin thầy chỉ con biện pháp khắc phục.

-        Này bạn!. . .Ngủ khí công là một liệu pháp thư giãn cực sâu, và không giống như ngủ bình thường:

1.     Khi tập khí công, bạn tập trung tư tưởng vào một mã khóa duy nhất gọi là chánh niệm. Đó là điểm hưng phấn duy nhất còn lại trên vỏ não nên toàn bộ biểu thị của năng lượng đều được lệnh này khu trú chứ không để tự phát.

2.     Do vỏ não vẫn còn điểm hưng phấn duy nhất, nên người tập khí công khi ấy không ngủ.

3.     Muốn ngủ khí công, người tập không niệm mã khóa nữa. Điểm hưng phấn duy nhất biến mất nên giấc ngủ sẽ đến.

4.     Tuy nhiên, do bỏ niệm mã khóa nhưng vẫn duy trì "nhận biết tỉnh giác". Nên trong giấc ngủ khí công người tập vẫn hay biết mọi sự chứ không như ngủ bình thường là không hay biết gì.

5.     Vậy ngủ khí công đúng thì toàn bộ cơ thể đều thư giãn cực sâu không sao cử động được. Hơi thở và nhịp tim chậm hơn bình thường. Toàn bộ hoạt động của tạng phủ trong cơ thể đều như là đang ngủ. Duy cái biết vẫn còn!. . . .

6.     Bởi vậy sẽ có các trường hợp xảy ra:

-        Nếu ngừng niệm mã khóa mà không duy trì tỉnh giác thì sẽ ngủ như bình thường và rất sâu và không hay biết gì! . . . . Đây là trường hợp thường thấy trong sân tập khi học viên chưa biết gì về thiền! . . . .Ngủ khí công kiểu này có tác dụng tốt trong an thần, giảm căng thẳng não, điều trị các bệnh về huyết áp tim mạch, thần kinh và nội tiết. . . .

-        Nếu ngừng niệm mã khóa mà vẫn duy trì tỉnh giác. Nghĩa là tỉnh giác mà vô niệm. Thì giấc ngủ khí công cũng sẽ xảy ra như trên, nhưng học viên vẫn biết hết mọi sự vì đang tỉnh giác trong giấc ngủ. Đây là trường hợp thường thấy khi học viên đã biết  về thiền.  . . Ngủ khí công kiểu này chẳng những có tác dụng tốt trong điều trị bệnh và an thần như trên mà còn rèn luyện kỹ năng cần thiết trong thiền: Đó là tỉnh giác trong giấc ngủ. . . . .

-        Nếu người tập đang mắc một loại bệnh mà ngủ là điều kiện cần thiết để trị bệnh của mình, thì khi niệm mã khóa :"Xin tự điều trị bệnh" giấc ngủ cũng sẽ tự đến. Và lẽ dĩ nhiên giấc ngủ này chỉ có tác dụng an thần và điều trị bệnh mà không phải là một biểu hiện của thiền vì người tập không tỉnh giác trong khi ngủ!. . . .

-        Trái với các trường hợp trên. Nếu người tập phân tán tư tưởng nghĩa là thất niệm hoặc vọng niệm thì não có qúa nhiều điểm hưng phấn. Do vậy biểu hiện của khí sẽ là loạn động chứ không phải "thiền động" và khi ngừng niệm mã khóa người ấy cũng sẽ không ngủ khí công được. Trong trường hợp này người tập bắt buộc phải ngủ chỉ định để an thần và giảm các căng thẳng tự tạo không cần thiết trong khi hành công, bằng cách niệm mã khóa : "Xin ngủ khí công". . . .Ngủ khí công kiểu này sẽ cũng có tác dụng an thần và điều trị bệnh như trên. Tuy nhiên đây không phải là tỉnh giác trong giấc ngủ của thiền động!. . . .

-        Này bạn!. . .Người tu thiền chẳng những sống chánh niệm và tỉnh giác khi thức, mà còn phải tỉnh giác cả khi ngủ nữa!. . . .

Chúc bạn hành công có kết quả.

 

Ba Gàn/8/11/2006