Chào chư huynh! Tôi mới học lớp KCDS-A gần 01 tháng.

Tôi thử tập khí công trong giấc ngủ như trong sách thầy viết. Nhưng không thành công và có các biểu hiện sau:
- Toàn thân cảm giác như kim châm.
- Tay, chân cảm giác nặng hơn và hơi tê, khi tôi thử dùng ý chuyển động tay phải thì thấy hết, nhưng tay trái thì vẫn bị (kể cả chân).
- Tôi liên tục niệm mã khoá, nhưng sao giấc ngủ không đến được!
Hiện nay do điều kiện công việc, tôi ít tập như hồi đầu mới học.

Mong các chư huynh giúp đỡ, tôi xin cảm ơn!

 

Đáp:

Các biểu hiện của bạn chỉ là biểu hiện của thư giãn sâu do đắc khí mà có.

Muốn tập khí công trong giấc ngủ. Khi gần ngủ bạn mới bắt đầu niệm mã khoá.

Giấc ngủ sẽ đến nhưng vì quán tính của câu niệm nên năng lượng khí vẫn hiển thị theo phạm trù qui định của câu niệm.

Khi ngủ bạn gần như vô thức hoàn toàn, bởi vậy lưu ảnh của câu niệm là quán tính duy nhất của ý thức còn lại. Do vậy năng lượng khí không bị phân tán hay rối loạn bởi các ý nghĩ khác.

Bạn không ngủ được vì bạn quá  tập trung vào việc niệm, khiến vỏ não vẫn làm việc. Bạn  nên niệm liên tục và đều đều để dỗ giấc ngủ. Khi giấc ngủ đến bạn sẽ quên niệm mà đi vào giấc ngủ.

Nhưng lúc ấy vì bạn đang đắc khí mà lại chưa thu khí về nên khí sẽ hiển thị theo phạm trù tâm lý do quán tính của câu niệm còn lại trong não.

Hơn nữa tiềm thức của bạn cũng không đủ mạnh bằng câu mã khoá bạn mới vừa niệm. Nên bạn cũng không hiển thị các giấc mơ khác.

Tuy nhiên Khí Công Dưỡng Sinh cũng chính là "thiền động". Do đó người tập phải luôn tỉnh giác và tràn đầy nhận biết. Vậy bạn cũng phải nhận biết khi tập khí công trong giấc ngủ.

Đây là môn công phu cao cấp. Đòi hỏi người tu tập phải  thực hành chánh niệm và tỉnh giác trong cuộc sống rất tinh tấn và mãnh liệt mới hy vọng thành công được.

Bởi vì nhận biết trong giấc ngủ là quán tính của nhận biết khi thức.

Và khí hiển thị theo tâm chánh định khi tập khí công trong giấc ngủ, là quán tính của tâm chánh định khi niệm mã khoá tập ban ngày trong lúc thức.

Vậy nếu khi thức mà bạn không tập khí công, không tạo được tâm chánh định qua việc niệm mã khoá. Thì không tập khí công trong giấc ngủ được mà chỉ là tập khí công ban đêm vì bạn vẫn còn thức. Và như thế là rất có hại cho sức khoẻ vì mất ngủ.

Còn nếu ban ngày khi thức mà bạn chưa có một cuộc sống tràn đầy chánh niệm và tỉnh giác. Thì không hy vọng gì bạn nhận biết khi tập trong giấc ngủ. Và như thế là loạn động, là vô thức bản năng, không phải là Khí Công Dưỡng Sinh.

Chúc bạn thân tâm thường an lạc, tu tập có kết quả.