Cây nhà lá vườn

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh
  • Tiếu lâm quanh bàn trà: Dâng áo mưa cho Phật

    • 4 Comments
                Độ sanh 

    Đang đi lễ thì trời bổng dưng đổ mưa. Mọi người đang đi lễ phía sau thầy, đều chạy vội vào hàng hiên để trú. Còn cụ già cứ tiếp tục đi lễ các nơi bình thường. Dáng điệu cụ vẫn ung dung. Động tác vẫn trang nghiêm thành kính. Nước mưa chảy ròng ròng trên đầu tóc. Quần áo ướt nhẹp. Gió thổi lạnh hun hút. Cụ già vẫn từ tốn ung dung như chẳng có việc gì xảy ra.

    Thầy thế một số người lại chạy ra ngoài trời, đội mưa theo cụ già tiếp tục đi lễ.

  • Vô Tướng (tiếp theo)

    • 2 Comments

    Bất truyền truyền

    Vô Tướng không phải không có Tướng nào, vì bản thể luôn biểu thị không ngừng nghĩ. Nên Vô Tướng là không Chấp vào một Tướng trạng cố định nào. Mà phải luôn biến hoá thay đổi đi để thích ứng mọi tình huống và hợp nhất với trời đất. Người Chấp Tướng, Trụ tướng do vậy sẽ bị lạc hậu, thoái hoá, dẫn đến bị tiêu diệt, trong dòng biến dịch không ngừng của xã hội và pháp giới.

  • Vô Tướng

    • 5 Comments

    ( Bà con đến thăm thầy cô nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11)

    Này Cỏ May, yếu chỉ của KCDS là đi từ “Hữu tướng” đến “Vô tướng” . Trong Hữu có Vô, trong Vô có Hữu. Thành thục cả 2 pháp Hữu và Vô. Dùng Hữu và Vô như là các pháp phương tiện, mà không Chấp và không Lìa. Để sau cùng vượt lên trên, hợp nhất với Tánh

     

     

  • Dạo chơi trên bờ Địa Trung Hải, tắm ở Biển Chết, luyện công ở động đá núi Cám Dỗ / Israel / 10/2011

    • 2 Comments

    Dạo chơi bên bờ Địa Trung Hải

    Lấy cái mắt kính sậm màu, sai độ trên sống mũi xuống. Không chần chừ do dự, ném quách xuống biển Địa Trung Hải mênh mông bao la bát ngát. Cái kính trôi xa dần. . .  xa dần. . . . chìm dần. . . . .rồi biến mất vào muôn ngàn con sóng trào dâng tự do trên đại dương của sự sống. Bệnh cận thị, bệnh loạn thị giả tạo lâu ngày tự nhiên không chữa mà lành. Tự nhiên thấy cái gì cũng chính xác, màu sắc và hình ảnh không còn bị biến dạng. Hoá ra thế gian là đa chiều và nhiều màu chứ không phải chỉ có một màu của đôi mắt kính.

  • Luyện công trong phòng Nhà Vua ở Đại Kim Tự Tháp - Cưỡi lạc đà dạo chơi trên sa mạc- Tham quan tượng nhân sư – Đi thuyền du ngoạn trên sông Nil / 10/2011

    • 5 Comments

    Ai Cập đây rồi !

     Mặt trời màu trắng và sa mạc thì mênh mông vô bờ bến. Trên bầu trời xanh và trong vắt ấy, có một vệt mây nhỏ đang lang thang trong cái vô cùng vô tận. Tôi thấy như mình cũng vậy, cũng rời khỏi cái ao nhà sở tri kiến để hòa nhập vào cái biển tri thức mênh mông vô cùng tận của nhân loại.Trong hoang sơ và vắng lặng, ta đến với Kim Tự Tháp bằng con tim tràn đầy rung động chứ không phải bằng kiến thức và sự phán xét của tâm trí.

  • Các bài tập nòng cốt trong KCDS

    • 6 Comments
      

    A/ Giai đoạn tu:

    -        Trong hệ thống bài tập của KCDS, có rất nhiều bài với nhiều cấp độ khác nhau. Khi một người bị bệnh tới xin tập KCDS để tăng cường sức khoẻ và tự điều trị bệnh mình, thì dùng các bài tập của liệu trình A.

    -        Sau khi bệnh nhân đã lành bệnh rồi thì trong hệ thống bài tập nâng cao, chư huynh nên chú ý 3 bài nòng cốt sau đây. Phải gia tâm tinh tấn để thành thục. Các bài khác chỉ là bổ trợ:

  • Chim cuốc kêu trăng

    • 7 Comments

     -        Thưa cụ, con vẫn niệm hồng danh A Di Đà Phật để cầu vãng sanh. Cụ có thể trao đổi kinh nghiệm của mình về pháp môn niệm Phật này không ?

    -        Chim quốc kêu trăng, nhưng con trâu già thì đang nằm nhai lại cỏ.

    -        Thưa cụ con không hiểu

    -        Muốn nghe nhạc thì đến người khảy đàn chứ sao lại tìm đến con trâu già này?

    -        Gió thổi tự nhiên nhưng con trâu già không cầu mà vẫn được mát.

  • Tiếu lâm quanh bàn trà - Sinh ra con gì?

    • 5 Comments

    Ba Gàn nhặt miếng đá đen thợ xây vứt lăn lóc ở xó rào. Hắn đặt miếng đá ngẫu hứng vào chân gốc đại, rồi viết vào đấy chữ VÔ. Trang trí cho bức thư pháp, hắn lấy một dây xích chó chặt đứt làm 2 rồi treo hai bên. Phía trước, trên cỏ, hắn đặt một cái đèn dầu, cổ họng gẫy gục, với ngọn lửa nhỏ xíu đỏ rực. . .

    Làm xong hắn xoa tay khoan khoái, ngồi xuống uống trà với 2 người thợ xây cũng đang nghỉ giải lao. 

     

  • Xuân Mai vui ngày sum họp/27/9/2011

    • 2 Comments

                   

    Thế là, cao nguyên Tây Tạng lộng gió với không khí loãng, với trâu Yak, với tiếng quạ kêu buồn thiu trên vách đá hoang vu. Với những tu viện huyền bí linh thiêng lờ mờ ánh đèn mỡ trâu. Với những đỉnh núi tuyết cao lấp lánh ánh mặt trời. Với những con sông băng hùng vĩ. Những thảo nguyên bao la. Cuối cùng cũng đã ở lại phía sau. Kết thúc một chuyến hành hương vui vẻ, an lạc, thú vị và an toàn.

  • Sắc màu Tây Tạng /9/2011

    • 0 Comments
     

    Thư gửi Hai Lúa

      Nè Hai Lúa, hôm đi Tây Tạng ông bận không đi cùng được. Ngồi trên xe dong ruỗi trên đường thiên lý, nhớ tới ông tôi bèn chụp vài tấm hình ở xứ Tạng gửi cho ông. Để giống như có ông đi cùng vậy. Máy dỏm, tui lại không biết chụp, xe lại chạy nhanh xóc dữ nên hình xấu. Thôi thì ông cứ xem vậy ! Để phần nào biết cái phong cảnh và tập tục nơi xứ người.

     

     

  • Du lịch Tây Tạng 9/2011

    • 4 Comments
     

    (Cỡi trâu Yak rong chơi khắp miền đất Phật)

    -        Thưa cụ, mình chẳng làm gì thì lấy tiền đâu mà đi chơi chứ?

    -        “Xuân thuỷ mãn tứ trạch” Nước xuân đầy thì tự nhiên tràn ra bốn phương. Làm cũng là chơi, mà chơi cũng chính là làm. Khi chơi và làm hợp nhất không kẽ hở, thì tự nhiên đạo trời hanh thông, biến hoá vô lượng mà không chướng ngại. Tự nhiên đạt tự tại giải thoát.

     

     

     

    .

  • Về với đại dương

    • 3 Comments

    Người ra biển. Chèo chiếc thuyền thúng. Đi về niết bàn. Đi mãi vào vô cùng. Bởi bờ bên kia là không tồn tại. Và cái đang là vẫn đang còn chảy mãi không thôi. Người ấy chèo sang trái rồi chèo sang phải. Nhưng thuyền thì cứ tiến về phía trước. Tiến mãi. . . .tiến mãi. . . Bóng nhòe dần. . . .nhòe dần. . .rồi biến mất vào đại dương hư không bao la.

  • Câu chuyện chiếc dép 30/8/2011

    • 4 Comments
     

    Thầy nó không phải là người, cũng chẳng phải thần linh. Thầy nó nói mà lưỡi không hề động chạm, làm mà không có người làm, thấy nghe mà khôg có người thấy nghe, dạy mà không có người dạy, sinh hoạt mà không có thể xác và tâm trí nào đang thực sống cả. . .  .Thầy nó chỉ là cái Bóng của bản thể.

     

     

     

     

    .

  • Giấc mơ của hoa sen

    • 4 Comments

    Trong ao sen Nhà Tổ có cái một Hoa Sen đang ngủ. Trong cơn mơ. Nó thấy mình thể nhập vào một biển quang minh với vô lượng vô biên hạt Bindu đang nhảy múa và hoá thành những dãi ánh sáng nhiều màu sắc chuyển động phi logic. Khái niệm giữa hạt và sóng của nó bị lập tức mất ý nghĩa. Bổng nó nghe một tiếng nổ lớn với những âm thanh như sấm rền : Um. . .  .Um. . . . .U. . m. . .m. . . .m. . . .Nó thấy mình đi qua một đường hầm tối đen. . . . Rồi qua một cái lổ hổng vũ trụ để lọt vào một chiều không gian khác.

  • Phao bát nhã

    • 2 Comments

                             (Hum)

    Bởi vậy, thuyền bát nhã phải không có đáy mà vẫn nổi. Như vậy nó không phải là “Thuyền” nữa, mà phải là “cái phao” “Phao Bát Nhã” thì mới được. Này Cỏ May, đừng dùng thuyền mà hãy dùng phao. Vì trước sau gì sông mê cũng nổi sóng. Vì trước sau gì cuồng phong bão tố cũng sẽ nổi lên, khi mà cơn gió độc tham sân si vẫn ngày đêm thổi qua pháp giới ngày càng mạnh hơn và chưa phút giây nào ngừng nghỉ.

     

     

    .

  • Dã tràng xe cát

    • 1 Comments
              

    Hề hề. . . .ai mà biết được. Có điều con người cũng vậy chứ có khác chi. Sống một ngày là gần nghĩa địa thêm một ngày. Thế mà chúng ta quên khuấy đi mất, cứ lo tranh giành đấu đá nhau, tốn nhiều thì giờ vào những việc không đâu. Khiến quỹ thời gian sống của chúng ta bị phí phạm. Nếu “tri túc” thì cuộc sống sẽ là lễ hội. Còn nếu không thì khác chi lũ còng kia, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì

  • Tẩu hoả nhập người

    • 4 Comments

         (Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm)

    . . . . . . .

    Trong nghĩa địa một con Ma Mẹ đang giảng giải cho con Ma Con:

    -        Này con, con nhớ đấy, nhập vào cái gì cũng được, chứ nhất thiết đừng nhập vào “Con người”

    -        Thưa mẹ, tại sao vậy?

    -        Mình tuy là Ma nhưng mình thành thật nhận mình là Ma chứ đâu có chối cải. Còn chúng thì còn Ma hơn mình, nhưng bên ngoài cứ giả vờ đạo đức. Do vậy suy ra trong đường tu chúng còn thấp hơn mình. Con mà nhập vào chúng thì muôn kiếp bị đoạ địa ngục của địa ngục đời đời kiếp kiếp không có thể trở lại làm ma huống chi là thoát luân hồi.

  • Không chấp

    • 1 Comments

    Một người tu đã lâu năm, ưa biện luận, thường đi thuyết giảng về pháp “ không chấp”.

     Một hôm đến thăm Ông Mập.

    Ông Mập bèn viết chữ Phật lên mặt tất cả ghế của phòng khách, chỉ trừ cái ghế mình đang ngồi thì không viết. Xong ông già vui tính bảo Cô Bé ra mời ông khách vào.

  • Vô Tác Diệu Lực

    • 4 Comments

    Này con, tuyệt đối đừng nhận có mối quan hệ giữa hiện tượng huyền diệu này và mình hay nơi ở của mình, thì mới là độ sanh vô ngã do “Vô Tác Diệu Lực” của Pháp Hoa Vô Tướng. Hề hề. . . .hiệu quả sẽ vẫn cứ xảy ra mà không cần xác lập mối dây liên hệ với mình làm gì. Đây là kinh nghiêm của gần 30 năm hành thiện của ta. Và là một minh chứng sinh động cho “Gia trì lực” và “vô Tác Diệu Lực”. Đó là dụng “Pháp Vô Pháp”, “Tướng Vô Tướng” và “Ngã vô Ngã” vậy. Làm như vậy thì luôn ung dung, nhàn hạ, rỗng rang, tự tại, du hý càn khôn, chơi đùa được với Thiên Ma mà không bị chúng quấy rầy.. . . .hề hề. . . .

  • Quán Tự Tại

    • 0 Comments

    Này con, Tự Tại chính đối tượng và là thái độ của hành giả khi hành thiền.

    -        Thưa cụ, con biết rồi

    -        Nếu biết rồi thì ngươi hãy  quán về một đề mục  “ngay chính trên cơ thể ngươi” mà “không có trên thể xác và tâm lý ngươi” ?

  • Mặt trời mặt trăng và khu vườn của Gàn 8/2011

    • 0 Comments

    Còn trời còn đất còn non nước

    Cầm máy nhặt chơi được mấy hình

    Đem về ninh tất trong nồi cháo

    Khi  chín thành ra đạo với thiền

    Hềhề. . . .

  • Lão Ngưu- Thằng Chó Con

    • 0 Comments

     

     

     

     

     

    Nó men theo bờ con suối Đỏ/Tranh vẽ trên đá/Ba Gàn

    Nắng vàng ươm như mật ong rừng đang chảy chầm chậm qua khu vườn ngập tiếng chim kêu. Con gà mái hoa vừa tục con vừa bươi đống rơm ở góc vườn. Hơi nóng từ đống rơm bốc lên nghi ngút. Lũ gà con như những nắm tơ xinh xinh, chim chíp giành ăn, lăn tròn chung quanh mẹ nó. Con gà trống tơ, mào đỏ đứng chễm chệ trên hàng rào chè nam cắt bằng như bức vách, đang đập cánh gồng cổ để gáy. Con mèo Mướp thì nằm khểnh lim dim trên mái nhà, nó mặc kệ tụi chim sẻ đang ríu ra ríu rít gần đấy. Mùa xuân đang về. . . chầm chậm thôi. . . nhưng về thật rồi đấy!
    Cây mai vàng trụi lá trước hiên nhà, nay đã bắt đầu ra lộc non và chi chít những nụ hoa như những cái ngòi viết bé xíu xinh xinh.

     

     


  • Lão Ngưu 14 - Lời sám hối trên thảo nguyên

    • 0 Comments
     Ánh sáng của bóng tối

    Tháng 5 ta. Mùa khô ở cao nguyên Trung bộ đang vào giai đoạn gay gắt nhất. Đá cuội và đất núi đỏ quạch như rang dưới ánh mặt trời chói chang. Hơi nóng run run bốc lên khiến rẫy tranh chung quanh đồi Cô Tiên vàng ệch chập chờn ẩn hiện như thực như hư. Gió Lào thổi rào rào trong lũy tre gai bên bờ con suối Đá đã chết cạn.
     

    Dưới bóng mát những cây bạt lá và sơn xoài rậm rạp, đàn trâu sau vụ mùa còn ốm tóp mông chưa lại sức, đang tụ tập quanh những vũng nước đọng dưới lòng suối.
    Trời cao tít, xanh lét, không một vệt mây

     

     

  • Lão Ngưu 13: Cơn mưa rào đầu mùa

    • 0 Comments

    Gà rừng gáy le te. . . Sương đêm mờ mịt. . . đọng thành từng giọt. . . . từng giọt. . . . rồi rơi lộp bộp trên những phiến lá dong to bản. . . 
    Lão Ngưu thức dậy, mở cổng tó trâu, để chúng tranh thủ gặm ít cỏ khô quanh đồi cô Tiên, trước khi về làng kéo cát làm nấp. . . .
    Phía đằng đông, chân trời hừng lên, bóng tối nhờ nhờ lẩn quất chung quanh. . . 
    Qua màn sương trắng đục ẩm ướt, nhìn bóng lũ trâu như những hòn đá đen thui đang đi dần vào bóng đêm, lão già tặc lưỡi:
    -   Sương này thì còn nắng lâu đây!. . . Không khéo lại phải đưa chúng lên thác Bạc mất!

  • Lão Ngưu 12 - Bảy Cô Lốc

    • 0 Comments

    Cuối cùng thì tình thương, năng lượng và những bó lá thuốc cộng với lòng kiên trì của lão Ngưu cũng đã chữa khỏi cho đàn chim bị bẻ gãy chân hôm nào. . .
    Chiều đến khi hoàng hôn lặng lẽ về trên đỉnh cô Tiên, . . . Lão già lại kiết ấn, trì chú cúng thí thực cho những linh hồn đang đói khát và đàn chim đã lại tập tễnh đi thành hàng theo sau người bạn già để nhặt cơm rơi. . . 
    Mùa thu đang về. . .về thật rồi!. . . Nó đang thì thầm tâm sự với rừng thiêng. . . .
    Lưa thưa lất phất. . .hắt hiu xào xạc. . .rì rì rầm rầm. . . âm thầm và mung lung. . . thâm trầm mà đầm ấm biết bao!