Cây nhà lá vườn

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh
  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Trong thiền, giới tự xuất hiện như trái cây khi chín tự nó có mùi thơm. 
    Nó là sự trưởng thành từ bên trong. Nó là tự nhiên không phải kỷ luật. 
    Giới khi ấy là tự do, là thú vị, là tự nhiên nó thế và phi nổ lực. 
    Gọi là giới thật ra không phải giới. Nó là trạng thái trang nghiêm, thanh tịnh, tự do tự tại và phi nổ lực khi thiền đi vào cuộc sống

  • Này Cỏ May

    • 0 Comments

    Cá tính là giả. Nó chỉ là vết hằn mà ngã của bạn vạch lên cuộc sống. Nó chỉ có khi bạn chấp ngã. 
    Khi bạn tự do thì "tính một mình" tự nó là đặc thù. Khi bạn tự do thì tự nó là cá tính mà không cần cố tạo ra. Những cố gắng nhằm tạo ra cá tính đều kệch cỡm.
    Này Cỏ May
    Mọi hiện tượng đều có cá tính, đều duy nhất Một và đều "đang là. . "

  • Nầy Cỏ May

    • 0 Comments

    Nếu để một hạt mầm vào cái hộp bằng vàng và đặt lên bàn thờ. Hạt mầm sẽ chết.
    Nếu vùi hạt mầm xuống cánh đồng. Nó sẽ phát triển và đâm hoa kết trái. 
    Cứ như thế, tự nhiên sẽ làm hạt mầm biến thành cánh đồng ngát hương và đầy hoa thơm quả ngọt.
    Nầy Cỏ May
    Muốn gặp thượng đế. Ông hãy đi vào đời và vùi thân vào cuộc sống. 
    Thượng đế không thể làm phép màu trên bàn thờ. Ngài sáng tạo trong tự nhiên.

  • Chở lúa về. Chở niềm vui về nhà.

    • 0 Comments


  • Thơ Ba Gàn

    • 0 Comments

    Ta tìm đạo khắp trần gian
    Mới hay đạo mở cửa hàng bán tâm
    Ta tìm mua một cái tâm
    Gắn mác chánh giáo ra vào ta tu
    Ta tìm đạo cõi phù du
    Ta tu đời cũng gật gù theo ta

    • 0 Comments

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Thể xác của thầy không phải là thầy. Tâm hồn và sự hiểu biết của thầy cũng không phải là thầy. . .Thầy là cái diệu lực ẩn tàng vô hình vô tướng bên trong thể xác thầy. Nó khơi gợi, nó kích thích. Nó làm người thầy thực sự bên trong người trò phục sinh, đồng bộ hóa với thể xác và tâm hồn của người trò.
    Than ôi, chẳng người thầy phàm phu nào có thể làm thầy người phàm phu khác. Bởi vì mồ hôi của thầy sẽ vương vấn đâu đấy trong giáo pháp mà trò thọ nhận được.
    Này trời, này đất
    Này người đi tìm sự thật
    Chỉ có vô ngã dạy và vô ngã học.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Mọi đức tin đều ẩn dấu sự hoài nghi nơi đáy tâm hồn. Chỉ có mối quan hệ bản năng gắn bó như một kiểu niềm tin tự nhiên, thì mới tự nhiên hiện hữu. 
    Hiện hữu mà không cần nguyên nhân. Hiện hữu mà không cần cố gắng. Hiện hữu mà không cần khai thị hay chứng minh. 
    Như mẹ và con, như hai người yêu nhau, như hoa và mặt trời, như dòng sông và đại dương, như đêm và ngày, như tối và sáng. . .như ta và điều thiêng liêng bất tư nghì.
    Ha ha. . .ha. . Như gió trên đường và bụi bay đầy trời. . .

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Ta không phải là tu sĩ. Ta là người mê đọc sách. Ta đọc kinh sách như đọc một cuốn tiểu thuyết lãng mạn say đắm lòng người. Xin Trời Phật thứ tội. Mọi thứ đều có đấy với đầy cảm xúc.
    Ta thấy kinh sách thiêng liêng, cực thiêng liêng. . .như hòn đá, như dòng sông, như trăng sao, như lời người yêu thì thào trong đêm vắng.. . Ta đúng là phạm trọng tội với người sùng tín. Nhưng ta không muốn nói dối. 
    Than ôi, ta không tu. Mà bằng con tim yêu trần tục, ta mê kinh điển như mơ ước về một tình yêu tối thượng không ngằn mé.
    Than ôi, ta đúng là phàm phu, ta đúng là bụi đời, ta đúng là còn nhiểm trần chưa bay vèo lên thiên đàng được.
    Nhưng không sao. 
    Dù có sinh lại kiếp khác ta biết mình cũng không thể thành người khác được. Ta vẫn là ta với con tim yêu thương chưa bao giờ ngừng đập.

  • Nầy Cỏ May

    • 0 Comments

    Nầy Cỏ May
    Ve sầu thoát xác. Hãy để cái vỏ khô cho đời xâu xé. Còn ông thì nhân đấy thoát ra ngoài thị phi. Thế thì ông được tự do, được giải thoát.
    Hãy mang đôi dép ngược. Dùng nghịch pháp đi tới mà thiên hạ tưởng đi lùi. Thế thì luôn một mình, luôn ung dung tự tại vô ngại, không ai phá rầy, không ai làm rộn đường tu.
    Nầy Cỏ May
    Thiên hạ thì ăn chay giả mặn. Thức ăn chay làm ra hình dạng thịt cá để dễ nuốt. Ông cũng vậy. Hãy nghiền nát tượng Phật, kinh điển, tu viện, và mọi pháp hữu tướng. Lọc lấy nước ướp vào mọi hành động mọi lời nói bình thường của thế gian. Thì ông nói ông làm trong tánh mà thế gian lại thấy là phàm phu. Hề hề. . .Thế thì ông thoát khỏi lưới ma. Thế thì ông thảnh thơi vô ra nhà Như Lai mà không thiệt thân uổng mạng.
    Hãy giả điên giả khùng. Hãy giả ngu giả dại. Đừng bao giờ lộ tướng tu. Đừng bao giờ cố làm cho mình nổi tiếng thì mới có thể ngồi tại con mắt bão mà xem bão. . .hề hề. . .

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Cái mà có thể trao truyền chỉ là tri thức.
    Cái mà không thể truyền trao. Chỉ có thể lỉnh hội trong im lặng.
    Cái mà không thể truyền trao, không thể lỉnh hội trong im lặng. Chỉ có thể nẩy mầm và thăng hoa phát triển khi sống cùng thầy mình. 
    Hề hề. . . Sống cùng nhau với thầy vô vi thì tự nhiên cái bất tư nghì tự hiển thị.

  • "Tâm thức vũ trụ"

    • 0 Comments

    Thượng đế tồn tại như là bản thể phi đặc tính hay "Tâm thức vũ trụ". 
    Ngài không tồn tại như một nhân cách tạo lập ra mọi sự. 
    Nếu bản thể phải luôn biểu thị qua hiện tượng, không có một bản thể tồn tại độc lập ngoài hiện tượng. Thì thượng đế trùng với mọi hiện tượng sáng tạo. Khi ấy ngài có thể vừa tồn tại vừa không tồn tại. Nên gọi là Như Lai (vừa có lại vừa không).

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Con tim lặng im, trống và hoang vu như quán gió. Mưa, nắng, trăng, sao hay gió muôn phương vẫn thường tự ý đến rồi đi. 
    Hề hề. . . cần chi phải hoằng dương chánh giáo.
    Này Cỏ May
    Có cái giáo phải hoằng dương thì cái thường liền phân liệt. 
    Tự nhiên đi. Như mưa xuống cỏ non tự lên xanh. Đông về nước tràn ra bốn phương. Cây bên đường chim vẫn thường đến hót.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Nói theo ngôn ngữ của bạn. Ra sức chứng minh và thuyết phục. Là người truyền giáo không phải thầy.
    Người thầy thường không nhận học trò. 
    Cây đuốc có sẵn, đứng đấy vô tích sự. Ai muốn mồi lửa thì tự đến gần và khi không còn khoảng cách thì cây đuốc của bạn sẽ tự cháy lên. 
    Ai có đó mà dạy mà học chứ.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Nó có cốt lỏi là sự im lặng và tự do. Nó không có phương pháp và bí quyết. Nếu nó có phương pháp, phương pháp chỉ là dùng nhất thời rồi bỏ đi. Cho nên thành thục và có kinh nghiệm là không đủ để hướng dẫn thực hành thiền.

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Ăn mặn lâu ngày thịt cá quá ớn. Được ăn chay một bữa, còn gì khoái bằng.

    Già rồi, nhìn quanh thấy người quen và bạn cùng trang lứa bệnh khổ hành hạ, gia đình bất an. Còn mình thì quá khỏe, quá vui vẻ, ăn rồi chỉ biết đi chơi khắp nơi. Hề hề. . .Đời mình may quá, còn gì khoái bằng.

    Chả cần phát công. Người hữu duyên ở gần liền đắc khí. Bệnh tà tự nhiên đảnh lễ rồi khỏi bệnh. Thế mà ta chả phát công chả dạy. Người hữu duyên chả cần thụ khí chả cần học. Thế chẳng phải vui hơn sao. Còn gì khoái bằng.

    Chả cần học, chả cần luyện công. . .Pha bình trà, đốt cục trầm. . .rồi ngồi đấy. Tự nhiên cơ thể bắt ấn vẽ phù. Còn mình thì yên lặng uống trà. . .Được gì ai cần biết chứ. Chỉ thấy thân khỏe tâm vui, sự sự tự nó thuận thiên. Thế nên luôn thấy an lạc thoải mái. . .Hề hề. . .Đời còn gì khoái bằng.
    ***

  • "quân bình động"

    • 0 Comments

    Cân bằng chỉ có ở bản thể. 
    Mất cân bằng là yếu chỉ của hiện tượng. 
    Nên không thể có hành động để quân bình tâm lý. 
    Mọi hành động dù là của đạo hay của đời nhằm quân bình tâm lý, đều đưa đến một mất cân bằng kiểu khác. 
    Hợp nhất với trạng thái "đang là. . ." Thì thân tâm hành giả tự đạt trạng thái "quân bình động".
    Quân bình ấy tự nó luôn biến dịch để tự thích ứng tình huống.
    Gọi là "thuận thiên giả tồn". Thuận thiên mà không có hành động thuận thiên.

  • Tâm lý khí công 218

    • 0 Comments

    1. Đừng xem phim hành động hay hình sự. Các cảnh bạo lực và tình dục sẽ ngày ngày ăn sâu vào tâm trí bạn một cách vô thức. Hãy tránh xa nó như tránh xa khói thuốc lá.

    2. Tập nhìn bằng mắt thế cho máy chụp hình. Để sự đồng cảm và yên lặng đưa cảm xúc lên cao. Khi ấy thì mới nên chụp. Chụp càng ít hình càng đẹp. Chụp cho mình không nhằm khoe hình thì tấm hình mới có con tim bên trong. Đừng để nhu cầu khoe hình trên facebook làm cái ngã mình ngày càng phình to. Cũng đừng để nhu cầu khoe hình trên Facebook làm mình tự hạ thấp dần độ đặc thù tự nhiên của cá nhân mình đi. Chụp vì đám đông hình luôn luôn xấu. Chụp vì muốn ghi lại cái đẹp hình khó rời khỏi tâm lý đám đông. Chụp vì sự rung động chất ngất của con tim mình, tấm hình sẽ là thiêng liêng đối với mình và những người đồng cảm cùng mình.

    3. Nếu nhạc trời đã hay thì việc gì phải nghe nhạc. Hãy yên lặng đồng cảm với âm thanh tự nhiên của trời đất. Âm nhạc tác động đến thể xác thì cơ thể muốn nhảy múa. Âm nhạc tác động được đến phần hồn, tác động đến con tim thì người nghe có khuynh hướng ngược lại nghĩa là đi dần vào yên lặng mênh mông và sâu lắng. Tùy nhu cầu muốn gây hứng khởi cho “con" hay cho “người" mà bạn chọn nhạc. Như tình yêu luôn cần riêng tư. Bạn muốn nghe nhạc thật sự thì hãy nghe “một mình" đừng nghe qua đám đông.
    ***

    Làm ơn bỏ "Cái Tôi" vào đây. 
    Đừng vất bên ngoài, ô nhiễm môi trường. Cảm ơn.

  • Mutti đang ngắm bão. . .hề hề. . .

    • 0 Comments

  • Nầy Cỏ May

    • 0 Comments
    Con đường tuổi thơ vẫn trải dài cùng năm tháng. Tiếc thay người đi trên đó mỗi ngày một già đi.
    Ngày ta biết cơ thể và tâm trí nầy không phải là mình. Đứa bé hồn nhiên đã sống dậy trong thể xác ông già.
    Trải nghiệm chỉ có ở cái đầu. Còn con tim thì luôn ngây thơ và hồn nhiên. 
    Nói con tim rướm máu là nhầm lẫn, là kiểu nói của tâm trí nhị nguyên. Con tim luôn là bé thơ nên không hận thù, không thương tổn. Dù đứa bé vẫn khóc vẫn cười.
    Nầy Cỏ May
    Ngày ông rời xa cái đầu tâm trí. Ngày con tim bé thơ phục sinh. Chính là ngày ông bắt đầu biết tu thực sự.
    ^^^

    (Ngày còn bé ta thường cùng bạn bè câu cá ở sông Lại Giang quê ta).
  • Vạn vật đều bình đẳng trong sự tự do hiện hữu của mình

    • 0 Comments

    Vạn vật đều bình đẳng trong sự tự do hiện hữu của mình. Thế cho nên từ bi phải có tính toàn diện, phải bình đẳng không phân biệt thực vật hay động vật, con người hay các sự sống khác .v.v. .Còn chấp tướng và mất tính toàn diện thì chưa phải là từ bi.

  • Tuổi thơ và trò chơi kéo mo cau

    • 0 Comments
    Hồn nhiên như trẻ thơ
    Trí tuệ như cái gương phản ảnh
    Rỗng như dòng sông in bóng mây
    Làm như gió thổi cỏ lay
    Không làm như rễ cây âm thầm chui sâu vào lòng đất tìm nước. Làm sao thấy được.
    Nói như gió thổi bụi tre kẽo kẹt
    Không nói như tiếng thuyết pháp của Như Lai
    Cười như tiếng thóc rơi ngày đập lúa
    Khóc như tiếng mưa rơi ngoài hiên
    Hề hề. . .
    Ngồi thiền như người điên biết mình chưa tỉnh
    ^^^

    (Tuổi thơ và trò chơi kéo mo cau)
  • Thơ Ba Gàn

    • 0 Comments

    Gió nhẹ như đất thở
    Sen thơm như thiên đàng đang chín 
    Ta hái và ăn trái cấm 
    Thay Adam ta sẽ trở về nguồn
    Này Eva
    Nơi ấy ta sẽ biết
    Em có phải là lỗi của thượng đế hay chăng ?

  • Bình hoa nhà Ông Địa

    • 0 Comments


    (Mời các bạn ngẫu hứng cho vui)

     

  • Đủ nắng thì hoa nở

    • 0 Comments

    Kẻ thù nguy hiểm nhất, là kẻ thù vẫn đang ca ngợi bạn hàng ngày. Người bạn đáng tôn trọng nhất là người biết chê và góp ý thẳng thắn trong lúc bạn đang tỏa hào quang.