Tiếng đàn buồnLuồn qua lỗ kim của cuộc sốngGiai điệu con tim Như sợi chỉ chìm trong mưa thuĐời ta cũ và ráchÔng già mùHãy khâu lại giùm ta
Nếu ông nô lệ cho "người bên trong". Các biểu thị của ông qua lời nói và hành động đều mang đậm hình tướng tâm linh. Đó là điểm yếu để người thế gian công kích làm ra vẻ ta đây là khoa học. Ông sẽ mất uy tín và bị xã hội cô lập.Nếu ông duy ý chí. "Người bên trong" sẽ bị gạt ra ngoài và cái ngã của ông sẽ dùng năng lượng qua tâm trí nhị nguyên. Nên múa may vô thức, nói năng hoang tưởng mà không có hiệu quả gì thực tiễn.Này Cỏ MayTam thân mà nhất thể. "Người bên trong" hay linh giác điều khiển. Thể xác hành động. Còn ông thì không làm, ông là "vô tác", ông là người chứng kiến để sẵn sàng điều chỉnh.
Đại Sư Mèo dạy pháp bắt chuộtHọc trò là Mèo Con mới lớnHề hề. . .Đại Sư lười biếng, ăn rồi ngủ khì, chẳng dạy cái chiMèo Con khi lớn tự bắt được chuộtHề hề. . .Đai Sư nổi tiếng khắp 3 miền
Đêm trăng ở Vườn Nai
Đừng bao giờ nô lệ cho một trường phái hay học thuyết nào. Nó sẽ đưa bạn đến hí sự vô ích. Hãy giữ mình luôn tự do không chấp trước, để có thể sử dụng mọi thứ vì hạnh phúc của chính mình.
1/ Sáng tác đích thực tạo ra vì người hiện tại. Nhưng tiếc thay bao giờ nó cũng dành cho người tương lai sử dụng.2/ Vô hình không phải không có hình tướng. Vì không có hình tướng thì không hiện hữu. Còn vô hình là đang hiện hữu nhưng hình tướng bị nhìn chệch hay nhìn nhầm đi. Không ai thấy được thật tướng.3/ Không dám rời khỏi những điều chắc chắn thì bạn không thể sáng tạo. 4/ Khoa học là logic nên có thể kế thừa tiền nhân. Tâm linh là phi logic nên hành giả phải tự thân mình trải nghiệm vấn đề chứ không thể thụ động kế thừa tiền nhân được. Cho dù tiền nhân là Phật hay là Chúa Trời thì cũng vậy.5,/ Tổng hợp những cái củ theo môt phương cách khác để tạo ra cái mới không phải là sáng tạo. Nó là "hợp sáng", một kiểu làm của máy tính. Sáng tạo thực sự phải mới từ nguyên liệu cho đến cách làm để làm ra một cái mới hoàn toàn. Nó do vậy không đến từ trí óc mà đến từ vô thức hay từ cõi bên kia.
Chẳng phải bạn phải sống thuận tự nhiên mà tự nhiên cũng tự thuận theo bạn. Nếu bạn chăm chú dùng con tim mình thôi miên sự vật.Hề hề. . .Khi anh nhìn sen. Sen tự nhiên cười với anh.
Khác với hoa sen có thể sống trong bùn nhơ. "Hoa hài hước" chỉ có thể sống và nở hoa trong một xã hội lành mạnh và có tình người.
Sương mù ở Nam Cát Tiên
Tâm hồn bạn sẽ bị bênh nan y. Khi con tim bạn không còn sự khát khao và khi nó đã thỏa mãn.Nầy bạnSống trong cảm xúc thần thánh và buông xuôi để trời đất mượn xác mình sáng tạo thì khỏe mạnh và hạnh phúc biết bao.
Diệt dục thì dục có động lực để tồn tại. Thay vì vậy thì thăng hoa chuyển hóa. Để cuối cùng nó mạnh mẽ nhưng tinh khiết, hợp nhất với năng lượng của trời đất.Để năng lượng thăng hoa thì thân phải sống trong sạch khỏe mạnh, tâm phải thảnh thơi thuận tự nhiên.
Gió thổi Bóng tối khiêu vũThằng bé nằm ngủ co roNhững con búp bê múa tự do bên trong tủ kínhLá rụng Hồ nước giật mìnhTượng đá lặng thinhÔng già mù dò đường Tiếng gậy tre, nghe như tiếng mõ cầu kinh
Trời đất miên miênCó điên mới ngồi lạiTự tại vô ngạiThuần phác thì vô tácNgan ngát thì cùng trôiHề hề. . .Đừng ngồi thiền Mà hãy để thiền tự nhiên ngồi
Điều tối thượng không thể dùng chữ viết hay lời nói để truyền đạt được. Nhiều khi nó phải dùng các cách khác. Đó có thể là: điệu bộ, im lặng hay hiện diện. Bởi vậy người thầy vĩ đại là người không dạy. Ngài chỉ yên lặng hiện hữu, tùy duyên mà không cố dạy.Còn người học trò đúng là học trò thì chẳng những thực hành đúng giáo pháp mà còn đồng cảm với thầy mình, tương giao năng lượng với thầy mình và người bên trong của mình học đạo với người bên trong của thầy mình.Này Cỏ MayNếu chấp tướng, chấp pháp, chấp văn tự, chấp sở tri kiến. . .đều chỉ là học cho vui.Thật ra cái điều đáng học và đáng dạy đều không thể làm bằng hữu vi.Khi linh giác của người trò hợp nhất với Phật tánh của người thầy thì gọi là "bất truyền truyền".
Chết dấu mình trong sống. Thất bại dấu mình trong thành công. Địa ngục dấu mình trong thiên đàng và Phật dấu mình trong chúng sanh. Nầy Cỏ MayKhi cái nầy suy giảm cái kia sẽ phát triển và ngược lại.
Một mình mình một ngẩn ngơDựa thơ thơ ngã dựa bờ bờ xiêuChiều chiều chim quốc gọi đànMênh mang gió hú rừng hoang trăng tàn^^^(Rừng chiều/Kyoto/Japan)
Gặp nhau ông khóc tui cườiCái tình cái nghĩa vẫn tươi giữa đời.
Yên lặng sẽ làm con mắt riêng tư của bạn mở ra. Cảm xúc thăng hoa sẽ làm con tim nghệ thuật đập những nhịp đập thiêng liêng. Và sự buông xuôi trong tự do. Giải phóng tâm thức mình khỏi phạm trù của mọi khái niệm. Sẽ làm bào thai của mẹ vũ trụ sinh ra đứa con sáng tạo.Này Cỏ MayNếu có thượng đế, thì con của thượng đế phải là "người sáng tạo" vì cùng phẩm chất với ngài.
Nếu tình yêu là mưaAnh sẽ là mặt đất thấm đủ vừa cho cây cho cỏNếu tình yêu là gióAnh sẽ là ngọn cỏ, say muôn chiều nhưng vẫn liều đứng đợi.
Khi bạn hiệp khí, thì động tác Dịch Cân Kinh của cơ thể tự thích ứng với tình huống. Bởi vậy tập trong rừng khác ngoài đồng. Tập ngày nắng khác ngày mưa. Mùa xuân khác mùa hạ. . .Vì thế gọi là Dịch. Cho nên nếu bây giờ bạn yên lặng thường trụ Khí. Chỉ để Khí biểu thị thật tế nhị để người khác không biết được. Khi bạn vào đời. Khí sẽ có các biểu thị ở cơ thể lúc bạn tương tác với tình huống. Bạn yên lặng kín đáo thì sẽ nhận biết được các dấu hiệu chỉ dẫn của Khí về tình huống ấy và do vậy có thể chủ động thích ứng với nó. Tùy người các dấu hiệu này sẽ khác nhau. Phải cần một thời gian để bạn dùng phương pháp thống kê nhận diện các biểu thị nầy.Nếu bạn thường tịnh hóa thân tâm thì khả năng biểu thị của cơ thể trước tình huống sẽ ngày càng chính xác hơn.
Ăn phở gà và ăn chay. Uống nước trà và uống nước vối. Rồi không chút bối rối. Chúng tôi ngồi thiền trên xe điện tiến về phía chùa Hương.Theo chu kỳ biện chứng. Chúng tớ đứng hoặc đi. Vô vi hay hữu vi, tuy bất tư nghì mà cái chi cũng đúng chu kỳ tự xoay tự qui tự biến. . .Hề hề. . .Lên đường khi Hà Nội còn mù sương. Ra đi lòng không vấn vương. Chỉ thương tô phở gà và ly nước trà vẫn còn chưa ăn hết.