1/ Khế ấn là pháp phương tiện ứng dụng năng lượng để độ sanh. Nhưng khế ấn cũng là dấu hiệu bạn đang bị lạc nếu là bạn chỉ hành thiền mà không khởi niệm; không trì chú; không niệm Phật. . .

2/ Khế ấn biểu thị cho Thân Mật (thân người bên trong). 5 ngón tay nếu kể từ ngón út tượng trưng cho giác quan của Thân Mật : nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân và ý nằm ở giữa lòng bàn tay( huyệt Lao Cung).

3/ Do ngón cái là Thân, nên khi bắt ấn(mudra), ngón cái phải luôn phối hợp với một hay nhiều ngón khác.
Thí dụ: Tượng Bồ Tát Quán Âm bẻ gập ngón tay đeo nhẫn là thể hiện "nhĩ căn viên thông". Người tập thiền năng lượng khi hành công với khế ấn bẻ gập ngón tay trỏ nghĩa là " Thiệt căn viên thông" cũng có nghĩa là khai khẩu.. . .v.v. . .

4/ Khi đã Hiệp Khí. Năng lượng thiêng liêng ở dạng Tịnh và Không. Nó chỉ biểu thị thành khế ấn qua một " nhất niệm". Nghĩa là khế ấn chỉ hiển thị ở dạng ứng dụng (bồ đề tát đỏa tát) khi hành giả hợp nhất với " người bên trong" để hành thiện.

5/ Bởi vậy khi hành giả thực hành Thiền Tịnh không nhất niệm; không trì chú; không niệm Phật. . .mà khế ấn vẫn xuất hiện, thì có nghĩa là hành giả đang vọng niệm, cần phải xả bỏ khế ấn ấy. Sau đấy tái lập Tịnh. Nghĩa là vào thiền mà không xuất hiện bất kỳ "trạo cử" nào kể cả khế ấn.

6/ Đấy là lý do vì sao người tập Mật có thể bị tai nạn nếu ham thần thông. Thấy khế ấn tự xuất hiện tưởng là tốt mà không biết là mình đang bị lạc.
^^^
(Hề hề. Tui là ai?)