Này Cỏ May
Trạo cữ là lỗi nặng khi hiệp khí tập Khí Công Dưỡng Sinh.
Kinh sách viết theo lối cổ rất khó hiểu. Khiến ông dù được chư thiện tri thức giảng giải nhiều cũng không nắm bắt được vấn đề. Và lẽ dĩ nhiên không có cách khắc phục hiệu quả trở ngại nầy.
Ta không thiên về lý luận và triết học mà là người thực hành cụ thể. 
Cho nên, ông hãy để ý các dấu hiệu sau để biết lúc nào mình bị “trạo cữ” mà khắc phục:
A/
- Đầu tiên, ông phát hiện và khắc phục trạo cữ ở cơ thể vật lý của mình.
- Khi ông hiệp khí mà cơ thể rung lắc, chuyển động vô thức, tâm lý không thể trụ vào đề mục của bài tập thì gọi là “đang trạo cữ”. 
- Nguyên nhân là do ông nghĩ bậy trong đầu lúc đang hiệp khí.
- Do cơ thể rung lắc, hoặc xuất hiện chuyển động vô thức nên ông sẽ giật mình tự biết mình đang trạo cữ. Hoặc Hướng Dẫn Viên của lớp sẽ đến nhắc nhở.
- Biện pháp khắc phục là ông quán hơi thở và nhận biết hơi thở vô ra điều hòa. Tâm lý thảnh thơi không cố gắng và toàn thân buông xuôi trong thư giãn. Dần dần cơ thể sẽ an và định.
- Chỉ dùng một biện pháp duy nhất là nhận biết tỉnh giác hơi thở vô ra điều hòa. Đừng dùng các phương pháp khác sẽ không hiệu quả hoặc sẽ khó khăn hơn.
B/
- Sau một thời gian thực hành, ông phát hiện và khắc phục trạo cữ ở Thể Khí. 
- Khi ấy, tuy bên ngoài thân ông yên tịnh. Nhưng bên trong, khi hiệp khí, ông có cảm giác như dập dềnh trên sóng năng lượng chứ không an tịnh thì gọi là trạo cữ.
Nguyên nhân có 2 loại:

a/ Các niệm từ tiềm thức khởi lên làm xuất hiện luồng chảy ngầm ở đáy đại dương tâm thức. Khiến tâm thức ông dập dềnh rung lắc, cho nên ông cảm thấy không an không tịnh. Biểu hiện đặc trưng của trạo cữ ở dạng vi tế là khế ấn(Mudra) xuất hiện vô thức ở tay, dù hành giả không chủ động khởi một niệm lành nào cả. 
Biện pháp khắc phục: hành giả đừng chấp cơ thể nầy là mình và tâm trí nầy là mình, mà mình là người đang nhận biết, thì khế ấn hoặc linh phù tự phát sẽ ngừng xuất hiện. 
b/ Kênh năng lượng mà hành giả nhận còn thô và trọc do giới hạnh của hành giả còn thấp. 
Tịnh hóa Thân Tâm là biện pháp khắc phục để năng lượng an tịnh thì thể Khí của hành giả sẽ an lạc không trạo cữ trong Thiền Mật. 
Năng lượng chuyển động vi tế thì hành giả đắc khí chuyển động vi tế. 
Khi năng lượng là yên lặng thì hành giả tràn đầy nhận biết trong yên lặng.

Hy vọng kinh nghiệm của bản thân ta sẽ giúp ông nâng cao ít nhiều trong việc thực hành KCDS. Ông hãy tự trải nghiệm và tự có kinh nghiệm của riêng mình.
>>>
Hinh St: