Này Cỏ May
1/ Ông cần trang nghiêm; thanh tịnh; ngăn nắp dễ quản lý. Hay là thích hợp với thoải mái; tự do; an nhiên trong cái trần trụi tố phác của sự vật .
Đấy là thuỳ ông chọn. 
Còn sự vật thì vốn có tướng hỗn độn mà thật ra đang tự vận hành theo một trật tự riêng. Khi ông thô như cây gỗ chưa đẽo gọt, khi ông nguyên như tấm lụa chưa nhuộm (tố phác) thì ông vẫn cứ an nhiên tự tại trong cái tưởng chừng như hỗn độn của thế gian nầy.

Này Cỏ May
2/ Ông đặt ra các tôn chỉ với một hệ thống triết học bảo vệ. Thế rồi dùng cái rìu tiêu chuẩn ấy cố đẽo gọt thế gian cho vừa với ông. Hoặc là cố đẽo gọt cái nhân văn thô ráp của ông cho vừa khít với cái khuôn chân lý mà ông vừa tạo tác. Cái ấy nếu kéo dài trong một thời gian và có được đám đông hò reo ủng hộ, ông có thể biến nó thành giới luật hoặc thậm chí là pháp luật. 
Than ôi! Ông dùng cái rìu chân lý đẽo gọt tâm hồn và con tim để tìm giải thoát sao?

Này Cỏ May
3/Con người là trung tâm, hay một khái niệm bên ngoài con người là trung tâm? Quyết định vì cái gì trước khi hành động là nền tảng.
Đấy là tuỳ ông chọn. 
Có thể ông sẽ chọn một thượng đế bên ngoài con người làm trung tâm. Hay một khái niệm ảo bên ngoài con người làm mục tiêu và tôn chỉ hành động. Ta không dám nói là sai hay đúng. Nhưng với ta, thì ta chọn con người. Với ta thì ta chọn cuộc đời thực nầy