1/ Còn vướng bận thì đi chơi không vui được. Đi chơi mà còn không vui thì sống làm sao vui ? Sống thì bao gồm tu và không tu, cho nên sống mà không vui thì tu làm sao vui được.

2/ Vướng bận là do "chấp" chứ không phải do tình huống. Cho nên còn chấp dù là chấp tu hay chấp không tu đều tạo ra vướng bận chưa thể tự tại vô ngại được.

3/ Còn "ngã" thì còn chấp. Dù là "chấp" hay chấp vào "cái không chấp".

4/ Ngã thì luôn luôn có đấy dưới 2 dạng "chấp ngã" hay chấp"vô ngã".

5/ Dù rất thông tuệ, biết bản chất mọi sự là do giả hợp mà thành. Thế nhưng không bao giờ " vô ngã" khi còn cố " phá ngã".

6/ Không có một linh hồn ở ngoài cơ thể. Cũng không có một bản thể tồn tại bên ngoài hiện tượng. Thế cho nên "vô ngã" chỉ có ở "lý" còn "sự" thì luôn luôn có "ngã". Này Cỏ May, vô ngã không phải là không có "ngã" mà luôn luôn có "ngã" nhưng không "chấp ngã".

7/ Này Cỏ May, ông mua cái gương để soi mặt. Nếu cái gương có dán sẵn bất cứ hình ảnh nào thì ông đều soi không được. Dù là hình rất đẹp như hình hoa sen hay hình Phật cũng vậy. Ông đi hướng dẫn đồng bào mình luyện tâm luyện khí để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông không nên in vào tâm thức người tập bất cứ hình ảnh hay âm thanh gì khiến cho họ không thể "hồi quang phản chiếu". Thì dù họ có bớt bệnh đi nữa, ông cũng đang phạm lỗi nặng vì vô tình biến phương pháp thành trở ngại trên con đường quay về "con người thật".

8/ Có hiện tượng "đắc khí" khi còn ở trong tâm trí. Nhưng Khí sẽ vô hình vô tướng khi thể nhập Tánh. 
Có làm thiện khi còn ở trong tâm trí nhị nguyên. Hành thiện sẽ biến thành tự nhiên khi tâm phân biệt đã biến mất. 
Có động tác xuất hiện lúc đắc khí khi còn phân biệt Động Tịnh. Cơ thể sẽ lặng yên mà hoát nhiên hoạt dụng thích ứng tình huống phi nổ lực khi buông xuôi trong "thường tịch quang".

9/ Đắc khí còn xuất hiện khế ấn (mudra), thần chú(dalani), linh phù(mantra) khi thể xác chưa hợp nhất hoàn toàn với năng lượng giác ngộ. Khi tâm còn phân biệt "đồng" và "bóng", khi hành giả còn phân biệt "mình" và "thần linh", khi còn chấp "ngã" và chấp "linh ngã". 
Này Cỏ May, nếu ông hiệp khí mà thân và tâm đều lặng yên nhưng sẵn sàng phản ảnh như tấm gương thì tam mật sẽ là "bát nhã" chứ không còn " tương ưng" nữa.

10/ 
Mưa bụi trên đồng cỏ
Cỏ non xanh long lanh
Con chó nhỏ chạy quanh hạt mưa
Còn ta đi loanh quanh cho vừa mong manh
Này em
Đồng cỏ bỏ ngỏ cho mưa
Còn con tim ta bỏ ngỏ cho vừa với nụ cười của em
>>>

Mưa bụi ướt áo mưa không thấy
Sương rơi khe khẽ tiếng không nghe