Khi cảm xúc là phản ảnh thì mới đặt nền móng cho sáng tác. Nếu nó là cảm thọ của thất tình lục dục thì nó sẽ biểu thị thành lời nói và hành động phản cảm.
Hoà thì có cảm xúc
Đồng thì cảm xúc tự tuôn trào
Nếu cảm xúc nhiều mà không có sáng tác là do cảm xúc thô nặng nên không thăng hoa thành hương sắc của nghệ thuật được. Nếu rán rặn ra thì nó chỉ là chất thải của cái tôi tham dục.
Nếu cảm xúc tinh tế của nội tâm nhưng vẫn không biểu thị ra được để thành tác phẩm thì do tâm phân biệt. Khi sáng tác thì không hợp nhất với sự vật, cố tìm cái hay cái đẹp rồi cố tìm từ ngữ và âm thanh hay màu sắc để biểu thị qua tâm trí. Trong khi sáng tác thì phải "tràn ra" hay phải tự đập vỡ khuôn mẫu sáo mòn của cái tôi rập khuôn hay phải thoát khỏi sự nô lệ với tâm lý đám đông.
Đủ gần, đủ lâu, đủ yên lặng. . . thì rồi con tim người nghệ sĩ sẽ tự đi sâu vào bên trong sự vật. Khi ấy người bên trong của tác giả sẽ gặp hay "ngộ" với linh hồn sự vật. Và rồi tình yêu tâm linh sẽ phát sinh. Khi ấy lời nói là của người đang yêu nên phi logic và dễ thương. Khi ấy hành động là hành động của người đang yêu nên không phải là cung cách xã giao lễ phép của đám đông mà là hành động của bản năng tâm linh. Khi ấy thì màu sắc là màu sắc của tình yêu tâm linh nên rung động mọi con tim đang khát khao tình yêu chân thật. Khi ấy xử lý tình huống là của người đang yêu nên phi logic và bất hợp lý.
Chẳng cần đám đông đâu khi ngươi đang bên người yêu tâm linh. Chẳng cần ai khen ai hiểu đâu chỉ cần người yêu tâm linh đồng cảm, chỉ cần linh hồn sự vật đồng cảm hạnh phúc hơn với mình. Thế thì sự vật sẽ vì mình mà đẹp hơn, dễ thương hơn. Linh hồn sự vật sẽ sống chung và cùng hạnh phúc với mình. Và rồi những đứa con sẽ ra đời, những tác phẩm sẽ ra đời trong ngôi nhà tâm linh vi diệu.
Hề hề. . . Một mình thì không thể sinh con, một mình thì không thể sáng tác, phải hợp nhất với linh hồn sự vật.
Này Cỏ May, ông muốn học ta pháp "lên đồng để sáng tác" thì làm như vậy. . . như vậy. . .
Còn nếu ông mãi độc thân như bây giờ vì không có tình yêu với mọi sự, thế thì ông chỉ có thể xin con nuôi mà thôi. . .Hề hề. . .