- Đồng Bóng có phải là tà đạo?
- Ở trong nhà thì không thấy bóng. Nhưng ra nắng đứng thì thấy bóng. Vậy người đang lao động ngoài nắng có phải là tà?
- Không
- Chưa có ánh áng tâm linh soi rọi thì không có bóng. Sinh hoạt dưới ánh sáng của “thường tịch quang” thì sẽ có Bóng của Đồng là thể xác vật lý. Đó là hiện tượng tự nhiên có chi mà chánh với tà chứ.
- Bóng có phải là ở bên ngoài nhập vào cơ thể?
- Này Cỏ May, không phải vậy. Như cái bóng của ông khi đừng ngoài nắng. Bóng hay “người bên trong” không ở trong ông. Cũng không ở xa ông. Bóng luôn theo sát Đồng là thể xác. Không trong, không ngoài, tương thuộc và phi nhân cách.
- Vậy không có người nào nhập vào trong thể xác vật lý để điều khiển người Lên Đồng cả sao?
- Không
- Chứ là cái gì?
- Việc tưởng có người nhập vào điều khiển hành động lời nói của người Lên Đồng là nhầm lẫn các biểu thị của năng lượng khi thông qua một phạm trù tâm lý. Bạn thấy đấy, khi bạn đã hiệp khí lúc tập KCDS. Bạn niệm mã khóa hay “nhất niệm” là tạo ra một phạm trù tâm lý để năng lượng hiển thị thành động tác. Bạn hoàn toàn tỉnh giác, thế mà động tác tự xuất hiện chứ không phải bạn làm bằng thể duc. Bạn đâu có Lên Đồng. Bạn có thể vừa cười nói với tôi vừa hiệp khí tập KCDS như thường.
- Vậy nói có người nhập vào, thì lúc ấy linh hồn của người Lên Đồng đi đâu?
- Chả đi đâu, vì chẳng có ai nhập vào cả. Nó chỉ là một hiện tượng tự nhiên của năng lượng bị người đời nhân cách hóa thành tín ngưỡng tâm linh.
- Vậy xem có người nhập vào là Bóng để điều khiển hành động của thể xác vật lý là Đồng có phải là mê tín?
- Nó chỉ là một kiểu “tự kỷ ám thị” khi có năng lượng. Hát chầu văn, nghi thức tâm linh và niềm tin của người Lên Đồng định hình phạm trù tâm lý mà năng lượng sẽ biểu thị. Ban đầu khi bạn mới tiếp xúc. Bạn chưa có khả năng làm “chủ nhân ông” của cơ thể mình khi nhận năng lượng. Bạn có thể tin như vậy gọi là “trụ tướng”. Nó chỉ là một pháp phương tiện. Nhưng bạn biết đấy, mọi tôn giáo đều từ Hữu Tướng tiến đến Vô Tướng. Khi bạn đã trưởng thành về Lên Đồng thì bạn hoàn toàn có thể Lên Đồng Vô Tướng. Bởi thế cho nên các "căn" phải trình Đồng do đang bị “ốp Đồng” có thể tập KCDS để khỏi hầu Đồng vẫn được. Đó là dùng Năng Lượng Vô Tướng thế cho Lên Đồng Hữu Tướng. 
"Tà nhập hay hiện tượng ốp Đồng" chỉ là hiện tượng của một kênh năng lượng xâm nhập trường năng lượng sinh học của cơ thể và làm rối loạn nó. Chứ các kênh năng lượng chỉ là khách quan phi nhân cách. Bởi vậy cho nên bản môn mới có thể điều hòa nó để phù hợp với bệnh nhân mà không cần phải cúng cấp hoặc dùng các nghi thức tâm linh.
Thật ra mọi tôn giáo, phần tu kín hay tu mật chỉ là phần Lên Đồng của tôn giáo ấy mà thôi. Chẳng qua cách thể hiện kín đáo tế nhị hay không mà thôi.
Hề hề. . .Còn đối với người làm văn hóa nghệ thuật thì khi vượt qua tâm trí. Mọi sáng tạo đều là ngẫu hứng, đều là vô thức vì đang “nhập thần”.
>>>
Hình ảnh Hầu Đồng