1. Bạn bắt gặp quả tang mình đang làm điều xấu. Dừng ngay lập tức và rồi đổi chiều hành động. Đó là khả năng của tâm thức sau khi bạn đã trưởng thành về tâm linh. Điều đó làm cho nhận biết tỉnh giác của bạn có hiệu quả trong thực tiển. 

2. Trong luyện Khí. Khi bạn bắt gặp quả tang mình đang thực hành sai giáo án. Dừng ngay lập tức và rồi đổi chiều hành động. Đó là khả năng của tâm thức sau khi bạn đã trưởng thành về năng lượng. Điều đó làm cho việc luyện tập KCDS của bạn có hiệu quả trong thực tiển. 

3. Khi sự trưởng thành về tâm linh của bạn đạt được độ sâu cần thiết. Bạn sẽ có khả năng bắt quả tang mình đang sắp làm điều xấu. Bạn dừng ngay lập tức và đổi chiều hành động. Điều đó làm cho nhận biết tỉnh giác của bạn luôn luôn có hiệu quả trong thực tiển. 

4. Trong luyện Khí. Khi sự trưởng thành về năng lượng của bạn đạt được độ sâu cần thiết. Bạn sẽ có khả năng bắt quả tang mình đang sắp làm sai với giáo án. Bạn dừng ngay lập tức và đổi chiều hành động. Điều đó làm cho việc luyện tập KCDS của bạn luôn luôn có hiệu quả trong thực tiển. 

5. Qua thời gian, sự thăng hoa tâm thức như trên, sẽ khiến cơ thể và tâm lý bạn luôn tự động thích ứng tình huống, mà không cần một nổ lực nào. Nhà thiền gọi là “cái biết không nguyên nhân”.

6. Trong việc luyện Khí. Qua thời gian, sự thăng hoa năng lượng như trên, sẽ khiến cơ thể và tâm lý bạn luôn tự động thích ứng tình huống, mà không cần một nổ lực nào. Nhà thiền gọi là “thiện địa nhân đồng nhất” hay là thuận tự nhiên.

7. Nếu luôn cố gắng hợp lý hóa lỗi lầm của mình. Phòng thủ mình thật chặc. Soi mói phán xét lỗi kẻ khác để hạ bệ họ nhằm nâng mình lên cao hơn. Dù là bạn đang ăn chay niệm Phật trì kinh rất siêng năng, bạn cũng không phải là người tu học.

8. Khi một bị một người khác xúc phạm và bạn giận dữ, bạn nói và hành động trong cơn giận. Đó chính là lúc người ấy xỏ mũi điều khiển bạn. Hãy nhận biết lúc mình sắp tức giận, dừng nó lại ngay vì nó còn chưa mạnh. Nếu bạn để cơn giận bùng phát rất khó dừng lại. Sau đó quan sát vấn đề và bằng sự hiểu biết, bạn hành động như nó phải là. . .Bạn hiểu người xúc phạm mình hơn, hiểu vấn đề hơn, do đó thành công hơn qua sự việc ấy, chứ không dễ dàng biến thành con rối để kẻ khác dật giây điều khiển.

9. Người khen bạn quá lố cũng vậy. Bạn đừng để mình bị người ấy xỏ mũi điều khiển. Hãy dùng nhận biết tỉnh giác như trên, để biến trở ngại thành thuận lợi.

10. Ham muốn tiền, ham muốn tình dục, ham muốn quyền lực, ham muốn thượng đế, ham muốn chứng ngộ thành Phật. . .v.v. . .Chúng chẳng có gì khác nhau vì đều là ham muốn. Trong tâm linh và tôn giáo, ham muốn là tội lỗi. Đừng để ham muốn nổi lên rồi đè nén nó, nó sẽ quật ngả bạn. Hãy nhận biết tỉnh giác lúc nó sắp khởi lên và đổi chiều nó. Lúc ấy nó còn rất yếu chưa làm gì được bạn.
>>>

(Ảnh chư huynh chụp đưa lên mạng)