1. Không nên nhận điển trì chú, kiết ấn, múa may vẽ phù, để học pháp trong các tu viện cũng như các điểm tâm linh. Vì tâm hành giả nhiều khi chưa đủ độ tịnh, khế ấn xuất hiện sai đi, linh phù tự xuất hiện chưa chính xác sẽ rối loạn khí trường ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

2. Chỉ dùng thiền để thông công giao tiếp với thiêng liêng. Với tâm tịnh, thể xác thư giãn, tâm lý thảnh thơi. Hướng niềm tin vào Như Lai và chư vị Bồ Tát cùng Dakini, rồi cầu nguyện và cung kính đảnh lễ là đủ.

3. Nhận biết tỉnh giác thân và tâm mình để nói năng hành động cho phù hợp với ”phản ứng cao nguyên”. Nếu đã đắc khí và đang tịnh tâm an lạc thì năng lượng sẽ tự báo hiệu qua những dấu hiệu tế vi nơi cơ thể mình. Nhận biết những dấu hiệu ấy thì tự biết phải hành động nói năng như thế nào thì thích hợp , khiến cơ thể và tâm lý dần thích nghi với môi trường khắc nghiệt nơi đây. Đấy là tâm linh, chứ không cần kết ấn múa may và nói lời cường điệu.

4. Mặc đủ ấm, ăn đủ chất dinh dưỡng, vui vẻ hòa hợp với mọi người. Không tranh luận hí sự về các pháp tu và về tôn giáo chính trị. Ít nói, vì nói nhiều sẽ mệt. Làm gì cũng từ tốn chậm rãi vì nhanh và gấp sẽ sinh mệt. Không tụng kinh thành lời vì thiếu oxy sẽ mệt, chỉ trì trong tâm cũng được.

5. Không được chạy. Ngồi xuống đứng dậy phải từ từ, nếu đột ngột có thể sinh choáng. Cột dây giày thì đưa giày lên chứ không cúi đầu xuống. Không nên xách va li nặng leo lên cầu thang mà nên đi thang máy.

6. Nên uống đủ nước vì thiếu nước cơ thể sẽ không đủ sức chống lại việc thiếu oxy và độ cao. Ở Tạng vì thiếu oxy não nên phản ứng của thần kinh sẽ chậm hơn ở mình. Thí dụ cơ thể bị lạnh nhưng phải nửa tiếng hay một tiếng cơ thể mình mới cảm nhận được. Nếu mình tưởng không lạnh thì sẽ bị viêm phổi và bị ho. Tuy cơ thể khát nước nhưng cơ thể sẽ không thấy khát ngay, phải nửa tiếng nữa mới biết, thế thì lúc ấy mình thiếu nước tim sẽ bj mệt. . .v.v. . .

7. Do thếu oxy trầm trọng nên não có thể lơ mơ. Cho nên đừng tin vào các linh ảnh hay hình ảnh âm thanh cảm nhận được ở đây. Nó chẳng phải là tâm linh như nhiều người lầm tưởng mà là ảo giác qua niềm tin do thiếu oxy não gây nên. . .Tâm linh thật thì bạn phải tỉnh giác để có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần thực hiện chuyến hành hương thú vị và lợi ích chứ không phải là đi hành xác.

8. Giáo lý và khả năng tu tập thực tiển của các bạn sẽ thể hiện khi ở chung và sinh hoạt tập thể. Bạn có hòa ái, thanh tịnh, giản dị, trí huệ hay không? Hay là liên tục đụng chạm cãi cọ tranh hơn thua từ việc qua hải quan, đến khách sạn, ăn uống, đi lễ và đi chơi trên phố. . .Từ bi hỷ xả sẽ là đầu môi chót lưỡi khi bạn là nhân tố gây bất hòa trong tập thể khiến chuyến hành hương mất vui, chứ đừng nói là mất thiêng.

9. Nếu thức ăn ngon cũng đừng bao giờ ăn quá no. Nếu thức ăn không ngon cũng đừng ăn quá đói. Khi lấy thức ăn thì lấy vừa đủ tuyệt đối đừng lấy dư thừa, vì đó là thiền vị. Không cười đùa quá to gây phiền cho du khách khác. Không chen lấn khi sắp hàng đi máy bay hay xe buýt. . .thể hiện văn minh lich sự của người Việt.

10. Tuyệt đối không uống bia rượu cà phê hay hút thuốc lá khi ở Tạng vì sẽ gây ép tim có thể bị choáng. Ban đêm ở khách sạn sẽ khó ngủ vì nhịp tim sẽ đập chậm hơn khi thức. Cho nên khi nhức đầu khó ngủ do thiếu oxy thì nên thụ khí tập thật nhẹ và chậm để dẫn máu lên não. Lát sau dễ chịu thì ngủ tiếp. Nên kết hợp với thở điều hòa và xoa bóp chuyển động cơ mặt. . .Không tập sẽ mệt, tập quá nhiều thì càng mệt hơn. . . ban đêm tập ít và có thiền vị là đúng. . . .

11. Nhận biết cơ thể khi nào thì sắp bị mệt thì nên ngồi nghỉ. Sau đó nhận biết cơ thể đã hết mệt thì mới đi tiếp. Các việc khác thì cũng vậy. Đó là bí quyết đi Tạng mà không mệt. Hãy cảm nhận thiêng liêng qua thiền và vô tướng. Tuyệt đối không bao giờ hiển thị các hình thức tâm linh như kiết ấn , trì Dalani hay vẽ linh phù khi có người khác thấy. Vì đó là mật tông, sao bạn lại làm cho nó lộ tướng như thế mà thiêng liêng không quở trách mới là lạ.

12. Không nên mang theo hình đức Đạt Lại Lạt Ma trong hành lý vì an ninh Trung Quốc sẽ gây khó khăn cho bạn. Cũng như không nên cố ý tạo ra hình tướng giống tu sĩ vì an ninh Trung Quốc có thể gây khó chịu cho bạn.

13. Về thuốc chống độ cao. Nếu bạn không bị mệt, cơ thể để nó vươn lên tự thích nghi thì tốt hơn vì sau nầy đi nữa bạn sẽ không bị mệt. Còn nếu khó chịu quá mới nên dùng.
>>>
Mandala Hoa Sen