Phục sinh
***
Khi cơn gió lốc thổi bay cột mốc thời gian
Bộ xương khô bàng hoàng sống lại
Nó đi về phía mặt trời hồng
Thân rỗng 
Tâm không
Vạn sự đồng
Dây xích phục sinh, tự do kêu leng keng
Cây đàn phục sinh, âm thanh tịnh vô ngôn
Cây bút phục sinh, tất cả nghĩa tình đều sống dậy
Ngây ngô phục sinh, tự minh tự giác
Hề hề. . .
Nầy bộ xương khô thoát khổ
Chẳng có cái thấy
Chỉ có cái như vậy

>>>>>>>>>>>>

Phát bồ đề tâm và thiện thệ
Đi và về khép kín châu thiên
Trí huệ điên và thiền vị bất tư nghì
Còn chi. . .còn chi. . .
Năng lượng hữu vi và vô vi gia trì lực
Hrih. . .Hrih. . .
Khi gió đồng hợp nhất với hư không
Bồ đề tâm thông thiện thệ để đi về

>>>>>>>

Mùa sen
***
Sen cười trong gió
Ánh sáng nhỏ giọt từ bóng tối
Trời đất bối rối hội ngộ
Chỗ nào mà chẳng có ta

Dù nắng
Dù mưa
Dù có trăng hay tối trời yên lặng
Ta vẫn thường nở

Ngay lúc bây giờ
Lặng như tờ mà sấm sét

>>>>>>>>>>>>>

Khi giọt nước mắt rơi xuống nước
Nước biến mất trong nước
Khổ đau không tan
Biến thành mây lang thang 
Ôm lấy thiên đàng và địa ngục
Khi giọt mồ hôi rơi xuống nước
Nước biến mất trong nước
Phiền trược biến mất trong tiếng cười
Chất người còn lại
Bay mãi cùng núi sông

>>>>>>>>>>>

Rượu say thì rượu lăn quay
Trà say trà quảy đắng cay cho tình
Đạo say thì đạo xập xình
Đời say đời quảy thiên đình đi buôn
Hề hề. . .
Vào Mandala
Nhớ đến uống trà nơi con mắt bão
>>>

Madala Hoa Sen

>>>>>>>>>>>

Ta đi sen nở thơ say
Ta về bút gãy sen bay đầy trời
Thảnh thơi ta nhặt hoa rơi
Hỏi người tri kỷ chào đời hay chưa?

>>>>>>>>

Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
***
(Hề hề. . . Vừa mới vẽ xong)

>>>>>>>>>

Nam mô đại từ đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát
***

(Hề hề. . . Vừa mới vẽ xong)

>>>>>>

Diện bích tánh không tịch
Thạch động đồng pháp giới
Đạo đời như tuyết bay
Đóng băng hay thành nước
Sau trước tại ánh dương

>>>>>>>>

Sấm vang mưa tràn bốn phương
Núi sông thênh thang nước đang về đồng
Ta trồng rau và hoa
Mưa trồng thơ và trà
Có tiếng Di Lặc cười khà khà trong gió
Ta bèn bỏ đó mà đi chơi
Hề hề. . .

>>>>>>>>>>

Chấm mực từ hoang sơ
Mực bây giờ còn ướt
Bút nhàn vẽ cái đang
Trần gian tràn pháp giới
Ha ha. . .ha. . . .
Đêm qua ta vẽ Phật nhàn
Quẳng bút lên ngàn mực chảy tràn mây
>>>

Phật Tổ Như Lai

>>>>>>>>

Đêm qua ta vẽ sen nhàn
Quẳng bút lên ngàn mực chảy tràn mây
Hề hề. . .

>>>>>>>>

Vừa mới vẽ xong. . . Hề hề. . .

>>>>>>>>>>>>

Sáng nay mưa gió đầy trời
Thảnh thơi ta vẽ người rời có không
Phố phường nước ngập thành sông
Bút lông chấm mực vẽ không hết đời
>>>

(Hề hề. . .vừa mới vẽ xong)

>>>>>>>>>>>>>

Yên lặng
Phật đưa hoa sen lên
Chúng sanh đồng mỉm cười
Niêm hoa vi tiếu tiếu chẳng trụ vào hoa
Niêm hoa vi tiếu tiếu chẳng trụ vào tướng cười
Hề hề. . .
Tánh vẫn cười 
Chưa bao giờ cái tươi cần nguyên nhân
>>>

(Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong)

>>>>>>>

Cọ cùn vẽ Phật
Đất cười: trật
Trời cười: thật
Thần Thánh cười: mật
Gió cười: phất
Mưa cười: cất
Ma cười:chất
Người không cười mà quát: Vất
Hề hề. . .
Cọ cùn lật đật chạy mất

>>>>>>>>>>

Nhẩn nha ta vẽ Tara
Luân xa lồng lộng gần xa tâm đồng
Chân không thiền động giao tình
Bình minh Tây Tạng thình lình về đây
Hề hề. . .
^^^
(Kỷ niệm đợt hành hương Tây Tạng 6/2017)

>>>>>>>>>

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

>>>>>>>

Canh bạc cuộc đời
***
- Cách chơi của cụ là thế nào?
- Không thể thấy khởi đầu, không thể tìm ra kết thúc, lúc đang là. . .thì ẩn hiện khôn lường biến hóa liên miên.
- Khách cùng chơi với cụ là ai?
- Thượng đế, chúng sanh, thần thánh và ma quỉ
- Ăn thì cụ được gì, thua thì cụ được gì?
- Ăn thì ta được ăn, thua thì ta được thua. . .lúc nào ta cũng được. . .hề hề. . 
- Thường thì ai là người thắng cuộc?
- Chúng sanh thắng tất cả độ nhỏ thua độ lớn, ta thua tất cả độ nhỏ để thắng độ lớn, ma quỉ tưởng thắng, còn thần thánh thì chạy mánh nên luôn được cúng. . .hề hề. . .
- Thế thượng đế thì sao?
- Thượng đế là nhà cái chỉ thu tiền xâu. . .hề hề. . .
- Thế nào là độ nhỏ, thế nào là độ lớn?
- Sinh tử luân hồi là độ lớn còn lại đều là độ nhỏ. . .hề hề. . .
- Nếu độ lớn độ nhỏ gì cũng đều thua thì sao?
- Thì cũng là được thua, chứ chơi cho vui thì được thua ăn thua gì chứ?
- Chơi thế thì làm sao để an toàn trong đám chúng sanh luôn sẳn sàng đấu tranh triệt hạ?
- Hề hề. . .Ta cường điệu cái thua, cố ý làm cái thắng thật nhỏ bé và mờ nhạt đi. . .hì hì. . .
- Nếu thế thì đừng chơi có hơn không?
- Không chơi thì rảnh quá biết làm gì bây giờ. . .hề hề. . .
- Không chơi nhưng đi dạy cách chơi
- Thế thì lừa đời ta không thích thế. . .hề hề. . .Thôi thì cứ chơi đi. Ăn thì mình được ăn. Thua thì mình được thua. Lúc nào mà mình chả được. 
>>>

Tranh minh họa: 
Không thể thấy khởi đầu, không thể tìm ra kết thúc, lúc đang là. . .thì ẩn hiện khôn lường biến hóa liên miên.

>>>>>>>>

Mackeno. . Cứ chơi đi . ..Ăn thì mình được ăn, thua thì mình được thua, lúc nào mà mình chả được chứ . .Hề hề. . .

>>>>>>>>

Khi em đưa cành sen lên
Pháp giới lặng im
Chỉ có mặt trời mỉm cười 
Em bèn trao cái đạo người cho mặt trời
Mặt trời tươi rói
Hành đạo mà không nói
Chỉ phát ra ánh sáng tự thân

>>>>>>>

Hạt bụi nói chuyện với hoa sen
***
Đêm trăng 
Trời đất đi vắng
Phật Thánh chẳng nói năng
Chỉ còn hạt bụi và hoa sen trắng
Im lặng nhìn nhau
Trắng và không màu vô ngôn thông

>>>>>>>

Khi vật chất gãy đổ
Em tựa vào niềm tin
Khi nềm tin gãy đổ
Em tựa vào trí tuệ
Khi trí phân biệt gãy đổ
Tự nhiên cái biết không nguyên nhân có ở đấy tự bao giờ
Bởi không nguyên nhân nên làm gì có hình tướng
Bởi vô tướng nên không có vấn đề gãy đổ hoặc không gãy đổ.

>>>>>>>

Đốt nến cầu nguyện
Giọt nến chảy vào tay bỏng rát
Nến tắt, ánh sáng tắt
Hư không không nhận gì cả

Bóng tối là nguồn cội 
Vì không cần ai tạo ra
Muốn tìm về nguồn cội 
Phải quay về vùng bóng tối của não

Này Cỏ May
Không phải ý thức
Không phải vô thức
Mà là "Bất Nhị"

>>>>>>>>>

Trong suốt như giọt sương
Khí như hương xuân nhẹ và khẽ
Lực như ánh trăng rằm dịu và mát
Tay mềm như lúa non
Thảnh thơi nơi nguồn cội như đá già đầy rêu
Thân như mây, hư ảo, đổi thay, ngẫu hứng
Bệnh nhân như cánh đồng 
Ta như trời xanh lồng lộng chẳng bao giờ đầy
Mây đến mây đi
Trời xanh không hề tì vết
Này Cỏ May
Chẳng có phát công chỉ có thông với rỗng lặng
Diệu dụng miên miên ứng truyền mật hạnh
>>>

Tổ Sư Liên Hoa Sanh/Mật Tông/Tây Tạng

>>>>>>>>>>

Niết bàn trực chỉ trần gian
Rủ lão Ba Gàn thẳng cánh đi hoang
Tình tang tang tính tính tang
Quẳng gánh bên đàng cỏ mọc đầy hang
^^^
Đạt Ma Tổ Sư

>>>>>>>>>>>

Vẽ gió chẳng khó vẽ đầu vẽ đuôi 
Chỉ cần buông xuôi 
Để cái đang là chuyển từ Ma sang Phật
Hề hề. . .


Namo Deva Dakini Hum

>>>>>>>>>>

Ăn lấy ăn để chơi
Làm lấy làm để chơi
Sướng lấy sướng để chơi
Khổ lấy khổ để chơi
Khỏe lấy khỏe để chơi
Bệnh lấy bệnh để chơi
Trẻ lấy trẻ để chơi
Già lấy già để chơi
Thành lấy thành để chơi
Bại lấy bại để chơi
Vinh lấy vinh để chơi
Nhục lấy nhục để chơi
Tu lấy tu để chơi
Không tu lấy không tu để chơi
Chơi thật chơi
Thì thiên đàng địa ngục đều thảnh thơi
Hề hề. . .
Kể nữa thì hết hơi
Ai muốn kể tiếp thì xin mời

Người Rong Chơi
>>>>>>>>

Lục Độ Phật Mẫu/Tara Xanh:
Um Tare Tutare Ture Svaha

>>>>>>>>>

Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong.
>>>

Kệ đức Phật Thích-Ca Mâu-ni (Çakyamouni) 
. . .
Pháp bổn pháp vô pháp,
Vô pháp, pháp diệc pháp.
Kim phó vô pháp thời, 
Pháp pháp hà tằng pháp.
>>>

Diễn nôm
. . .
Pháp là pháp, vốn xưa không pháp,
Không pháp mà cũng pháp đó đây.
Ta trao không pháp buổi nay,
Pháp nào pháp nấy, nào hay pháp nào.

>>>>>>>>>>

Kệ đức Phật Tỳ-Bà-Thi (Vipayin):
*
Thân tùng vô tướng trung thụ sanh,
Du như huyễn do chư hình tượng.
Huyễn nhân tâm thức bổn lai vô, 
Tội phúc giai không vô sở trụ.
>>>
Diễn nôm:
*
Thân thọ sanh từ nơi không tướng,
Như giấc mơ do tượng hình ra.
Người mơ tâm thức đâu mà?
Trụ đâu tội phước đều là thành không.
__________

Bồ Tát Quán Thế Âm
(Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong)

>>>>>>>>>>>

Kinh Trường A Hàm: Kệ đức Phật Thi-khí (Ikhin) 
*
Khởi chư thiện pháp bổn thị huyễn 
Tạo chư ác nghiệp diệc thị huyễn. 
Thân như tụ mạt, tâm như phong,
Huyễn xuất vô căn vô thật tánh.
>>>
Diễn nôm
*
Pháp lành khởi, vốn xưa là huyễn
Nghiệp dữ gây, cũng huyễn mà ra.
Thân bọt đậu, tâm gió qua
Không gốc, không thật, tánh là huyễn thôi

>>>
Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma

 

>>>>>>>>>>>>>>

Mr. Tề Thiên

>>>>>>>>>>>>>>>>>

Hề hề. . .Vừa mới vẽ xong. 
Trong tướng có tướng.Đi đến tận cùng là vô tướng. . . 
Trong Phật có Phật. Đi đến tận cùng là bản thể phi nhân cách. 

Tiêu Tai Cát Tường Bồ Tát Ma Ha Tát

>>>>>>>>>>

Vị huynh nào nhờ vẽ Mẹ Tara. Nay Ba Gàn đã vẽ xong xin mời đến nhận tranh. 
Hề hề. . . Để lâu Mẹ sẽ bay về trời.

>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Kệ đức Phật Câu Lưu Tôn (Krakucchanda)
***
Kiến thân vô thật thị Phật thân
Liễu tâm như huyễn thị Phật huyễn
Liễu đắc thân tâm tánh bổn không
Tư nhân dữ Phật hà thù biệt
*
Diễn nôm:
Thân không thật ấy là thân Phật
Tâm bông lông biết Phật bông lông
Thân tâm tánh ấy vốn không
Người ta với Phật cũng đồng như nhau.
>>>

Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma

>>>>>>>>>>>>

Bài kệ đức Phật Ca Diếp (Kayapa)
***
Nhất thiết chúng sanh tánh thanh tịnh
Tùng bổn vô sanh vô khả diệt
Tức thử thân tâm thị huyễn sanh
Huyễn hoá chi trung vô tội phước.
*
Diễn nôm
Tánh chúng sanh thảy thanh tịnh hết
Do không sanh không diệt mà ra
Thân tâm là huyễn thôi mà
Huyễn thì tội phước hoá là đều không
>>>

(Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma)

>>>>>>>>>>>>>>

Gió thổi bên đường đá cát bay
Bút gãy trăng rỗng tánh cũng không
Đi chơi trong gió trên đồng cỏ
Chỉ có mình ta với tiếng gà
Hề hề. . .

>>>>>>>>>>>>>>>>

Trăng riêng 
Nước riêng
Tựa hổ ngồi chơi đợi khách thiền
Thơ điên chưa tới thiền chưa tới
Tiền kiếp về chơi đợi ứng truyền

>>>>>>>>>>>>>.

Là lửa thì lửa không đốt được
Là nước thì nước không chìm được
Là đại dương thì dung nạp mọi con sông
Là hư không thì Phật Trời Ma Quỉ đều không để lại tì vết
Là cái chết thì không chết được
Là cái sống thì tự nhiên cứ sống
Là vô thường thì vô thường là thường
Hề hề. . .
Chim bay sao hôm nay để dấu trên trời
>>>

Tiêu Tai Cát Tường Bồ Tát Ma Ha Tát