1. Tôn giáo thực sự không dính dáng gì đến giàu nghèo, trí huệ hay ngu dốt, đức tin hay thần thông, giúp đời hay ngồi chơi xơi nước. . .v.v. . Nó đơn giản là bản năng tâm linh.

2. Bạn có đối lập, khi bạn còn có cái gì đấy che dấu. Và lúc đó đối lập là cần thiết. Khi bạn chí thành và tự nhiên, đối lập tự nó biến mất.

3. Người có cá tính mạnh không phải là người tự do vì tâm lý đám đông đang khoe mẽ nơi người ấy theo chiều ngược lại. Nó là sự giả dối 2 lần. Người tự do, sự hiện hữu biểu thị tự nhiên nên bình thường. Cá tính là sự trưng bày, tự do là thực tại.

4. Khi đối diện với người khác. Hãy cứ đúng như là bản thân mình, trần trụi và phơi bày mình trước mọi dư luận. Nó là vị trí duy nhất thích hợp với bạn mọi lúc mọi nơi. Nó sẽ đưa những người bạn thân và môt cuộc sống thực đến với bạn. Đó cũng là cái dũng của người thực tu.

5. Bạn là người làm thì bỏ lỡ sự thú vị. Bạn là sự thú vị thì bỏ lỡ sự hợp nhất.

6. Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Đó là quá trình của tâm trí. “Sắc” thì không thể thay đổi được vì nó là của tự nhiên. Nhưng nếu “thọ” mà chỉ là quan sát không phán xét. Thì quá trình tiếp theo là “hành’ và “thức” sẽ không xảy ra. Và như thế tâm trí sẽ tự biến mất. Tâm trí biến mất thì căng thẳng biến mất, thảnh thơi và tự do xuất hiện. Thiền sẽ tự chứng ngộ.

7. Hãy giữ cho thành công của bạn đừng trọn vẹn. Vì nếu không nó sẽ kéo theo thất bại. Nếu cái hoa nở hết nó sẽ bắt đầu quá trình héo tàn. Cho nên niết bàn chưa bao giờ là tối thượng mà vẫn là trạng thái “đang là. . .”

8. Dù bạn thành công hay thất bại, giàu hay nghèo, vinh hay nhục. . .v.v. . .khi chết tất cả đều trắng tay. Cho nên thế gian nầy chỉ là trò chơi thôi mà, thú vị vui vẻ là chính. . .Bạn định nổi khùng? hay bạn định ăn thua đủ với những trò chơi nầy sao? Được gì chớ? Chỉ tổ làm trò cười cho những người đã từng chơi xong.

9. Khi một ý nghĩ, một cảm xúc khởi lên mà nhận biết có đấy, nhận biết không phán xét. Thì chẳng có điều gì tệ hại xảy ra, vì các niệm nầy tự đến rồi tự đi, tự biến mất. . . Bạn là nhận biết, bạn là bầu trời, còn ý nghĩ và cảm xúc như là những đám mây đang trôi trên bầu trời. . .Bạn biết chẳng cái gì thay đổi được bạn. Nên mọi lo âu sẽ biến mất.

10. Tâm thức nhận biết của thiền như sự phản ảnh của tấm gương. Đặt một đống phân trước gương, gương sẽ phản ảnh mà không bị ô nhiểm. Đặt một đóa hoa sen trước gương, gương sẽ phản ảnh mà không có mùi thơm của hoa sen. Nếu bạn còn chấp vào tướng trạng thì bạn còn chưa có thiền vị. 
>>>
Rủ nhau xuống phố tìm chơi
Mới hay chơi đã về nơi Thánh Thần
Buâng khuâng lên núi tìm thơ
Mới hay thơ đã hóa thành thờ. . .ơ!