1. Nếu bạn không thể xây dựng một thành phố, một đất nước, thì hãy xây dưng một gia đình tràn ngập yêu thương và hạnh phúc. Để làm được việc ấy, hãy xây dựng trái tim mình thành ngôi nhà thân ái và không có cửa.

2. Một nụ cười thân thiện và đồng cảm có thể làm thay đổi tình huống trước mặt. Một thái độ đẹp có thể thay đổi hoàn cảnh của bạn và một lời nói từ con tim yêu thương nhân hậu có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn.

3. Như một đóa hoa. Nhân cách là sắc và lý tưởng là hương thơm. Bạn có thể đẹp mà không thơm một số người vẫn thích. Nhưng vừa đẹp vừa yên lặng tỏa hương thơm thì ai ai cũng thích. Khi cánh rơi rụng và hương thơm mất đi thì hoa tàn. Đừng làm đóa hoa chưa già mà đã tàn.

4. Bạn có thể biến thành thù và thù có thể biến thành bạn. Nhưng người thành công là người chỉ có bạn và người sẽ thành bạn chứ không có kẻ thù.

5. Trong đấu tranh, không có chiến thắng và chiến bại, mà cả hai đều bại. Chỉ là hình thức thất bại có vẽ khác nhau. Người chiến thắng thực sự là người thứ 3, đã lợi dụng được cuộc chiến ấy.

6. Làm chủ được ý nghĩ và cảm xúc của mình có 2 dạng. Dạng thứ nhất, huyênh hoang hoặc làm ra vẽ để người khác biết là người ngu. Dạng thứ nhì, giả vờ mình không làm chủ được là người tinh vi nguy hiểm. Còn người làm chủ chính mình thật sự lại là người hồn nhiên.

7. Đam mê và hăng say trong công việc chưa đủ để thành công. Cần phải lan tỏa niềm đam mê và hăng say ấy sang cho cộng sự và cho cộng đồng thì mới đảm bảo cho sự thành công. Và thành công ấy có thực sự bền vững hay không. Đó lại là việc, sau thành công thì thế nào?

8. Chỉ có tình yêu là cái không hề thay đổi theo tuổi tác, màu tóc, nét mặt và gánh nặng đầy vơi của kiếp nhân sinh. Cho nên bất cứ cái gì, nếu bạn muốn nó là vĩnh hằng, thì đều phải qua con tim để biến cái đó thành tình yêu.

9. Cực động sanh tịnh. Bên ngoài, lời nói và hành động thì từ tốn. Nhưng bên trong, tính tích cực chuyển động cực nhanh để có thể phả hủy mọi thứ cũ kỹ và hình thành cái mới hoàn thiện hơn. Trong tu học, nếu bạn không liên tục nhanh hơn để phá hủy mọi cái lạc hậu trì trệ của bản thân mình, thì bạn đúng là con rùa tâm linh.

10. Nếu bạn không dám mạo hiểm. Bạn luôn là người đi sau để nhặt rác của thiên hạ vất lại. Sống tích cực là một niềm vui trong sáng chứ không phải tham dục. Nếu bạn từ chối cuộc sống tích cực, coi chừng bạn sẽ biến thành người thừa trong gia đình hoặc thành kẻ ăn bám của xã hội.
>>>
(Rèn luyện thể xác và tâm lý là trách nhiệm đối với chính mình / Leo núi Bạch Mộc Lương Tử)