1. Khi một người yên lặng, không phải vì tình yêu cuộc sống đã hết. Nhưng có thể người ấy mệt mỏi vì cứ đón nhận mãi những nổi đau. Mà thượng đế thì cũng đang im lặng, có thể ngài cũng đã mệt mỏi vì những lời cầu nguyện tham lam của chúng sanh.

2. Khi bạn gặp một người mà vì họ bạn quyết định thay đổi bản thân. Điều ấy mới chỉ là một nửa của tình yêu, vì nếu vậy thì người kia cũng phải thay đổi vì bạn. Nếu người kia không thay đổi vì bạn, thì điều bạn thay đổi vì người ấy không nói lên điều gì. Hề hề. . .Trong tình yêu tối thượng, bạn đã thay đổi, còn thượng đế của bạn muôn đời vẫn vậy sao !?

3. Chỉ khi tình yêu của bạn chưa là thật sự thì bạn mới nói mình bận. Tình yêu đã vậy, tình yêu tối thượng mà bạn còn bận việc khác thì việc tu của bạn chỉ như “cơm nguội đỡ khi đói lòng”.

4. Đối với ta, thượng đế như là người yêu bé nhỏ của mình. Khi ta bước về phía nàng một bước, lập tức người ấy chạy ngay đến với ta và chúng ta hạnh phúc. Ai cũng vậy cả, bạn chưa thật sự bước về phía người yêu tối thượng của mình, sao lại trách người ấy thờ ơ chứ?

5. Khi người ta hết yêu nhau, thì câu hỏi thăm cũng là thừa. Bạn không có tình yêu thật sự với thượng đế phi nhân cách của mình, thì bạn cầu nguyện cũng là thừa. Nó chỉ thể hiện tâm tham muốn sở hữu thượng đế và biến ngài thành người phục vụ cho mình.

6. Tình yêu thật sự làm con tim bạn tràn đầy cảm xúc, thế nhưng bạn lại thấy cực kỳ an bình, cực kỳ yên lặng, cực kỳ sâu lắng, trong trường năng lượng của con tim. Khi cảm xúc bạn thường biểu thị qua lời nói và hành động. Nhưng khi cảm xúc quá lớn tràn ngập cả tâm hồn, người ta chỉ có thể yên lặng chìm ngập trong nó, không thể thốt nên lời và không thể cử động được nữa. Yên lặng của thiền cũng như vậy, nếu không nó chỉ là cái xác khô.

7. Tình yêu của thế nhân thường đi kèm nụ cười và nước mắt. Điều ấy làm nó trở nên thú vị và gây ra đam mê. Khi nó thành tình yêu tâm linh của người hành bồ tát đạo, tình yêu ấy biểu thị thành niềm vui không nguyên nhân và lòng nhân ái.

8. Sự khác biệt giữa tình bạn và tình yêu là: Bạn bè thì càng đông càng vui. Còn tình yêu thì riêng tư chỉ có 2 người. Cũng vậy, nếu là tu theo đám đông, bạn chỉ là xã giao với thượng đế, do vậy bạn chưa biết được những điều riêng tư bí mật của tình yêu tối thượng .

9. Có thể nhận chìm nỗi buồn trong rượu nếu có nhiều rượu và ít nỗi buồn. Khi không có đủ rượu, không muốn bị hư gan hay có quá nhiều nỗi buồn thì có thể thay rượu bằng tỉnh giác. Khi không có nỗi buồn nào thì kém thú vị đi, bạn có thể tìm một chút buồn vớ vẩn nào đấy để làm thơ hay vẽ tranh chơi cho vui. . . . .hề hề. . . .

10. Để có thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, thường là phải trả thêm tiền. Nay thì bạn có thể gọi là tiền vé du lịch tâm linh. Nếu đi mãi mà vẫn chưa ra khỏi đường hầm thì bạn phải chi thêm tiền mãi. Khi bạn hết tiền, đấy là vì bạn không đi tiếp, chứ nhất định cuối đường hầm sẽ thấy ánh sáng. . . .hề hề. . . 
>>>

(Đọt non và rào sắt)