Tịnh công
(Tặng cho các bạn bị huyết áp và tim mạch)
***
Khi hiệp khí thực hành Tịnh Công. Bạn đắc khí, ngồi yên lặng mà không chuyển động. Thở điều hòa, thư giãn cơ bắp và thảnh thơi về tâm lý. Bạn nhìn vào bầu trời tâm mà không tìm kiếm cái gì. 
- Ý niệm đến bạn thấy nó mà không chủ động tìm kiếm. Thấy một cách tự nhiên, không cố gắng loại bỏ cũng đừng nhìn, đừng chú ý vào các đám mây ý niệm đang trôi nổi trên bầu trời tâm của bạn.
- Khi không có niệm, bạn cũng thấy bầu trời tâm lúc không có ý niệm nào. Thấy một cách tự nhiên, không cố ý tìm cầu trạng thái không có niệm. 
- “Ý niệm” và “không ý niệm” đều là hiện tượng vô thường của tâm thức. Nên một lát sau, cả 2 trạng thái nầy đều tự biến mất vì không có sự tiếp sức và nuôi dưỡng của ngã qua hành động chú ý hoặc chối từ. 
Sau cùng cái thuộc về bản thể thì “thường” và “như như” nên sẽ còn lại. Đó là trạng thái rỗng và yên lặng nền tảng.
Khi ấy thì năng lượng vô ra luân chuyển hợp nhất với thể xác hành giả, mà không có bất kỳ chuyển động hay biểu thị nào hiển lộ.
Tịnh công làm hành giả hợp nhất năng lượng với trời đất, quân bình âm dương, hơi thở thông suốt, nhịp tim êm dịu, tâm lý thảnh thơi an lạc, thể xác được bồi dưỡng nguyên khí nên hồng hào khỏe mạnh. Nó là bài tập có lợi ích rất lớn để phòng bệnh, tăng cường sức khỏe, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.
>>>
(Kỷ niệm ở Bồ Đề Đạo Tràng/Đợt luyện công tại Tứ Động Tâm - Ấn Độ)