Tâm lý KC 46: 
***
1. Kiến thức cho chúng ta ảo tưởng đang nhận biết, vì luôn lý luận vô cùng hợp lý với tri thức sắc bén. Nhưng thật ra điều tối thượng siêu việt mọi ngôn ngữ và biểu tượng, nên chỉ có thể cảm nhận được bằng trái tim với tình thương sâu sắc, với sự tin cậy và sẳn sàng tiếp nhận. 
Thế cho nên, khi thấy một người tìm đến với cái đầu phán xét, ưa lý luận để thể hiện, chư huynh chỉ nên hướng dẫn người ấy học KCDS để tăng cường sức khỏe và tuyệt đối không bao giờ nói về cái đạo khả dụng. Hãy dùng cái khéo léo dễ chịu của xã giao để giao tiếp và không nên dùng trực ngôn trực chỉ.

2. Thư giãn về cơ bắp, thảnh thơi về tâm trí, buông xuôi trong trường năng lượng thì “hiệp khí”. Tin cậy thượng đế của mình và luôn ở trong trường năng lượng của ngài thì đại thủ ấn hiển thị. Hành bồ tát đạo thật tâm thì đại thủ ấn hoạt dụng và hữu dụng. Hiệp khí đã lâu mà chưa hiển thị đại thủ ấn là do còn tâm phán xét, còn phòng thủ. Đại Thủ Ấn hiển thị lúc được lúc không là do chưa buông xuôi hoàn toàn. Đại Thủ Ấn hiển thị nhưng không hiệu quả là do tin thượng đế vô vi nhưng lại mất niềm tin nơi vị thầy hữu vi của mình. Đại Thủ Ấn hiển thị là do hợp nhất với trường năng lượng của thượng đế, tin tưởng ngài. Nhưng khi áp dụng thì cơ thể bị bệnh, gia sự bất an, đó là vì dùng đại thủ ấn với tham sân si mà chưa có tâm vô tư vô vụ lợi của bồ tát.

3. Thâm tâm thường tịnh thì thường trụ khí, nhưng khí ẩn tàng không hiển thị. Khi hữu sự, một ý niệm lành khởi lên, khí liền hoạt dụng tự nhiên không cần phải điều khí vận khí. 
Khi “con người thật của mình” luôn có mặt trong cơ thể mình thì thường trú đại thủ ấn. Nhưng đại thủ ấn luôn ẩn tàng không hiển thị. Khi hữu sự, một ý niệm lành phát sinh, đại thủ ấn liền hoạt dụng và hiển thị thông qua lời nói và hành động bình thường không có chi khác biệt, nhưng luôn đem lại hiệu quả, nghệ thuật và có thiền vị.
Thượng sư dạy nhưng hạ sư truyền. Nếu thiếu một trong 2 vị, đại thủ ấn có thể hiển thị nhưng không hiệu lực.

>>>
(Đừng vội lấy cái gì trên cao khi vấn đề đứng trên mặt đất còn chưa giải quyết xong.)