Kỷ niệm Kailash 3
***
Minarepa Kora là con đường kinh hành vòng tròn chung quanh núi thiêng Kailash. Con đường dài 59km qua đèo, qua dốc, độ cao trung bình 5.400m với điểm cao nhất là đỉnh đèo Drolma cao 5.660m.
Đi mất 3 ngày 3 đêm với khí hậu lạnh, thiếu oxy trầm trọng, áp suất thay đổi, nên cơ thể thường bị phản ứng cao nguyên. 
Do vậy, khách hành hương phải có đủ sức khỏe, có sức chịu đựng và thích nghi tốt thì mới có thể đi được. Nếu cưỡng cầu có thể tai nạn hoặc sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng về sau.
Chúng tôi đã đi Tạng nhiều lần. Đã 2 lần hoàn tất đi kinh hành theo Minarepa Kora và đã leo lên Kailash 2 lần để ngồi thiền và luyện công. 
Kailash cao 6.714m so với mặt nước biển. Nó là Tu Di Sơn, nơi ở của chư Phật theo huyền thoại Phật giáo. Đi Kailash nguy hiểm hơn nhiều so với đi Minarepa kora. Lần đầu chúng tôi đi cách nay khoảng 10 năm lúc ấy Kailash chưa có làm du lịch và lần mới nhất cách đây 2 năm.
Trên đường hành hương về núi thiêng Kailash (Tu Di Sơn). Chúng tôi đã qua các địa danh nổi tiếng như: Hồ thiêng Manasarovar, tu viện Chukuphuk, thành Thiên Đế với những đỉnh núi đá hình Kim Tự Tháp, tu viện Diraphuk với núi Di Đà Tam Tôn án ngữ trước mặt, thung lũng Tử thần, đèo Drolma, hồ Đại Bi, Rìu Nghiệp Lực, tu viên Zutrulphuk, tu viện thờ đức Mnarepa ở chân Kailash và đỉnh núi thiêng Tu Di sơn. Tại mỗi nơi, chúng tôi đều nhận gia trì lực, đảnh lễ, cầu nguyện, ngồi thiền và luyện công.
Cảnh đẹp và những điều linh thiêng huyền diệu mà bản thân đã trải nghiệm trên đường hành hương về Kailash"bàn thờ tâm linh" của thế giới, đã khiến chúng tôi luôn ao ước được về thăm lại nơi nầy.
>>>

Mời các bạn xem một số hình kỷ niệm Kailash:

Click here to play this video

Hoàn tất kinh hành vòng Minarepa Kora ở Kailash