Nếu bạn thảnh thơi về tâm lý và luôn có ý thức. Bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể tập trung và có thể tập trung tốt hơn. Tập trung khi ấy chỉ là ánh chớp trên bầu trời tâm thức rỗng không chứ không phải là trang thái thường xuyên. Trái lại nếu bạn quá lệ thuộc vào sự tập trung, cho dù đó là việc đời hay một cầu thần chú . . .v.v. Bạn sẽ mất đi khả năng thảnh thơi về tâm lý, mất đi sự ngẫu hứng, mất đi tính tự phát hồn nhiên và tính sáng tạo.
Bởi vậy sau khi đã nhận được gia trì lực nghĩa là đã hiệp khí toàn thân, vấn đề quan trọng là bạn phải nắm bắt cho được nghệ thuật vận hành giữa thảnh thơi và tập trung.
Niệm Phật hay niệm chú là việc nên làm. Nhưng quá chú tâm vào việc niệm hàng nghìn thậm chí hàng tỷ lần một câu thần chú, bạn cũng nên biết cách thảnh thơi về tâm lý đi kèm để bảo vệ não, bảo vệ tâm thức mình luôn trong sáng, luôn tự do, luôn hồn nhiên, luôn vui tươi và sinh động.
Điều huyền diệu ẩn tàng trong sự sự vật vật, ở ngay bạn, ở ngay người thân bạn, ở ngay những điều gẩn gũi bình thường vẫn diễn ra hàng ngày. Đi tìm điều phi thường bằng sự nổ lực quá mức có thể khiến bạn thành bất bình thường.
>
(Điều huyền diệu ẩn tàng trong sự sự vật vật)