1. Dù ham muốn thánh thiện như ham muốn làm thầy để hướng dẫn người khác tu học, ham muốn nầy cũng là một loại tù túng. Hãy tự do khỏi vấn đề ấy đi. Tâm linh thật sự thì “ai có đó” mà dạy? “ai có đó” mà học? Dạy và học đích thực biểu thị qua “phản xạ tâm linh”, chứ không nên là một kiểu “đáp ứng” của tâm trí nhị nguyên. Ham muốn chứng ngộ còn tù túng huống hồ ham muốn trị bệnh cứu đời. Này Cỏ May, ai có đó mà bệnh mà chết? Ai có đó mà tái sinh? Ông hãy cứ làm vì bản năng nhân ái, đừng làm vì nô lệ cho ham muốn từ thiện của bản ngã. 

2. Nếu bạn tới và nói về chí thiện với người khác, bản ngã người ấy sẽ bị tổn thương. Vì không ai muốn mình thấp kém hơn người khác, nên họ sẽ chống đối bạn. Chính vì vậy mà các bậc cổ đức xin thức ăn để người đời có dịp ban ơn và chỉ trả lời những câu hỏi của họ một cách khiêm tốn. Hãy học tập hạnh tốt của các ngài. Đừng tuyên truyền pháp môn của mình đang tu học là chân lý, cũng đừng tranh luận để bảo vệ giáo pháp. Này Cỏ May, ông chỉ nên trả lời câu hỏi của người thực lòng muốn hỏi và nếu cần thì mới minh họa bằng động tác. . . .Hề hề. . . muốn làm thầy thì tuyệt đối đừng đóng vai thầy. 

3. Mọi đứa bé đều đẹp và ngu, chúng hồn nhiên và tự do. Người tâm linh thông thái cũng ngu như thế. Nhưng là “ngu hoàn hảo”. Kẻ “ngu hoàn hảo” ở cả 3 ngôi: Thân thể, tâm trí và linh hồn thì hạnh phúc ở thế gian một cách nền tảng. Cho dù mọi tình huống có đổi thay biến dịch cũng chỉ là bọt nước trên bề mặt của cuộc đời họ. “Ngu hoàn hảo” thì tự do khỏi thị phi, tự do khỏi bề ngoài diện mạo, tự do khỏi tâm lý đám đông, tự do khỏi mọi lề thói đạo đức giả và đấu tranh vô bổ. “Ngu hoàn hảo” thì không bị mũi nhọn cuộc đời chĩa vào nên tự vừa với cơm áo gạo tiền và quyền lực. Đó là tướng trạng của giải thoát. 

4. Người tự do làm mọi thứ theo cách riêng của mình và để cho người khác là chính bản thân họ. Lý trí không dùng được trong tâm linh, tình yêu mới là vấn đề. Con tim có lý lẽ riêng của nó và nếu bạn đồng cảm với những điều bất hợp lý, thậm chí có vẽ ngu muội nầy, bạn thật sự là người tâm linh dù bạn chả theo tôn giáo nào. 

5. Cái đẹp vĩ đại của con tim nếu để truyền qua tâm trí sẽ thành nhỏ mọn và xấu xí. Tâm linh cũng không phải là ngoại lệ, tâm linh nếu nhìn qua tâm trí sẽ biến thành hàng chợ. Điều tối thượng là để cảm nhận và sống, chứ không phải để hiểu và nói lại. Tâm trí là người lính gác đem lại an toàn cho chúng ta. Nhưng chúng ta không thể hưởng hạnh phúc qua nó được, hạnh phúc là việc của con tim. Này Cỏ May, khi ông tập KCDS hay tu thiền cũnng vậy. Hãy dùng lý trí của tâm trí để an toàn và hưởng hạnh phúc qua cảm xúc thiêng liêng của con tim mình. Đừng lẫn lộn giữa 2 việc nầy. 

>>> 

(Ảnh ST) / Con mắt bão