1. Con người luôn tôn thờ chính mình thông qua hình tướng của thượng đế. Nên cái không gian yên lặng của tu viện có tác dụng khuyến tu hơn bất kỳ sự rao giảng nào.

2. Có tự ái vì thiếu nhận biết. Khi trí tuệ gia tăng tự ái sẽ giảm dần đi. Nghệ thuật sống giữa con người với con người là nghệ thuật giữ khoảng cách. Nhưng nghệ thuật sống giữa con người với thượng đế lại là nghệ thuật hợp nhất không kẽ hở.

3. Chìa khóa của thất bại là cố gắng làm vừa lòng mọi người. Chìa khóa của thành công là cố gắng khiến mọi người thấy việc của mình là của họ.

4. Có 3 điều khó nhất nhưng có thể làm được: Đó là giữ bí mật một cách công khai; lợi dụng được sự xúc phạm của người khác; và không có thời gian nhàn rỗi mà vẫn đang nghĩ ngơi.

5. Muốn ăn cơm ngon thì lúc ăn đừng nghĩ tới hình ảnh bón phân cho lúa. Cũng vậy, muốn cuộc sống vui vẻ hãy nhớ tới điều thú vị nơi người đối diện chứ đừng nhớ tới điều tệ hại của anh ta.

6. Làm cho người khác ghét mình không gì bằng tự đề cao mình. Muốn được lòng người đối diện không gì bằng xin họ lời khuyên. Cho nên cần thận trọng khi có người xin mình lời khuyên. Hãy suy nghĩ tất cả những gì mình nói và đừng nói tất cả suy nghĩ của mình.

7. Khi dùng khả năng tâm linh để giúp người khác, bạn sẽ gặp 2 điều nguy hiểm: Thứ nhất nếu bạn làm không được việc, bạn sẽ bị vu cho là mê tín dị đoan lừa bịp người. Thứ nhì khi bạn làm có kết quả, người ta sợ bạn nên sẽ hại bạn.

8. Đập phá vườn hoa, cả người thơm mùi hoa. Tặng cá cho người nghèo khổ, cả người tanh mùi cá. Nhưng người hiểu biết không vì thơm mà khen không vì tanh mà chê.

9. Lý trí là người bảo vệ tốt, nhưng con tim mới là cộng sự khiến bạn hành động không hối hận.

10. Lúc đầu chúng ta tạo ra thói quen, sau đó thói quen tạo ra chúng ta. Đó là nghệ thuật của chính trị và tôn giáo, vì thế nó dị ứng với ngẫu hứng, phi logic và sáng tạo.

11. Cho mượn ít, tạo ra một con nợ. Cho mượn nhiều, tạo ra một kẻ thù. Cùng chung mối lợi thành thù, cùng chung kẻ thù thì thành bạn. Cho nên chia đều lợi để bạn không thành thù, và không tiêu diệt hết kẻ thù để có thể cùng bạn liên tục giành thắng lợi.

12. Khi bị vu khống hãy kiên nhẫn làm tròn bổn phận và giữ im lặng. Vì khi ấy một lời nói vô ý sẽ xảy ra hiểm họa, một hành động nóng giận có thể làm hỏng cả cuộc đời. Sau cùng nếu phải nói, hãy nói lời yêu thương vì nó có thể chữa lành vết thương và mang đến sự bình yên.

13. Cơ thể là cái rõ ràng, nên dục vọng biểu thị thường xuyên, vì dục vọng là tiếng nói của cơ thể. Linh hồn không phải là cái rõ ràng, nên lương tâm mơ hồ lúc có lúc không, vì lương tâm là tiếng nói của linh hồn. Bây giờ muốn dạy người khác về lương tâm, cũng như bắt linh hồn ngồi đấy cho mọi người xem chơi vậy.

14. Vô thường là qui luật. Tuy nhiên nếu biểu thị ngờ vực trong các mối quan hệ, tức là làm cho kẻ khác phản bội mình.

15. Đằng sau sự nghiệp của một người đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng của một người đàn bà. Đằng sau người đàn ông thành công là người đàn bà ngồi không. Đằng sau người đàn ông thất bại là người đàn bà xúi dại.

16. Nếu dùng mắt để biết thượng đế bầy tôi của người sẽ thêm màu sắc. Nếu dùng tai để xét đoán thượng đế, bầy tôi của người sẽ thêm âm thanh. Nếu dùng suy nghĩ để tìm hiểu thượng đế, bầy tôi của người sẽ gây thêm rắc rối khó hiểu. Nếu dùng giới để mong vào cảnh giới của thượng đế, bầy tôi của người sẽ đặt thêm lắm điều cấm kỵ. Bởi vậy con người tu mãi vẫn chưa chứng ngộ, không phải lỗi ở thượng đế hay lỗi ở con người. Mà do bầy tôi của người quá mẫn cán.

17. Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng.
Bởi thế cho đến nay chưa ai lên được thiên đường vì đang thiếu thợ xây dựng.