Các bài tập nòng cốt trong KCDS

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH

KHÍ CÔNG DƯỠNG SINH
Diễn đàn thảo luận, nghiên cứu về Khí công và Dưỡng sinh

Các bài tập nòng cốt trong KCDS

  • Comments 6

 

(Đi tìm giọt mộng giữa đời Sắc Không/Ba Gàn/10/2011)

 A/ Giai đoạn tu:

-        Trong hệ thống bài tập của KCDS, có rất nhiều bài với nhiều cấp độ khác nhau. Khi một người bị bệnh tới xin tập KCDS để tăng cường sức khoẻ và tự điều trị bệnh mình, thì dùng các bài tập của liệu trình A.

-        Sau khi bệnh nhân đã lành bệnh rồi thì trong hệ thống bài tập nâng cao, chư huynh nên chú ý 3 bài nòng cốt sau đây. Phải gia tâm tinh tấn để thành thục. Các bài khác chỉ là bổ trợ:

1/ Thiền Động:

-        Sau khi bệnh nhân đã lành bệnh, chư huynh nên dùng bài tập Dịch Cân Kinh là bài tập chính.  Còn các bài khác là bổ trợ.

-        Bài Dịch Cân Kinh nếu tập trong phòng, chỉ là biết cách tập mà thôi, chứ chưa phát huy hết sức mạnh và sự diệu kỳ của nó. Muốn đạt hiệu quả và thực chứng ở mức độ cao hơn chư huynh nhất thiết phải tập ngoài trời với mọi loại địa hình và mọi loại thời tiết.

Thí dụ: Khi trời lạnh, khi trời mưa, khi trời nắng nóng, khi trời có giông bão, khi trời sa mù đầy mây . . .v.v. . . vẫn tập ngoài trời đúng giờ nhất định để cơ thể tự thích nghi với tình huống và điển quang  tự hoạt dụng thích ứng nâng cao khả năng chịu đựng và biến hoá của cơ thể.

Thí dụ như: tập ở trong rừng râm, tập trên đỉnh núi cao, tập bên bờ suối, tập khi ngâm mình dưới sông sâu hay dưới suối nước lạnh, tập khi thác dội trên người, tập trên thảo nguyên, tập ở sân đình sân chùa, tập ở công viên bên hồ nước. . . .v.v. . . .

Thí dụ như: Tập với nhạc thiền, tập với tiếng chim hót, tiếng suối reo, âm thanh rừng già, âm thanh ban đêm, âm thanh trên thảo nguyên hay đồng ruộng thôn quê, âm thanh trên đồi thông gió hú. . .v.v. . . .

Mùa đông, mùa hè, mùa thu, mùa xuân. Mặt trời lên hay đang lặn. Mặt trăng tròn hay đêm tối hoang vu. . .v. .v. . .

Có tập ngoài trời trong mọi hoàn cảnh thay đổi thì thể lực, khí lực, tâm lực mới tự thay đổi biến hoá được. Bài tập cũng tự nhiên thay đổi động tác, thay đổi hơi thở, thay đổi khí trường và độ cảm thụ. . .v.v. . . Người tập do đó mà tiến bộ luôn luôn không phút nào ngừng.

-        Đây là bài tập nòng cốt. Còn các bài khác như: Côn Khí, múa quạt, asana, xà quyền, thất tinh quyền, nội gia thái cực, thái thụ khí, lôi hoả châm, thiên hương khí,thái âm công, thái dương công. . .v.v. . . .đều chỉ là bài bổ trợ.

Này chư huynh, đây là bài tập quan trọng nhất để phòng và tiêu trừ bệnh tật, làm người tu có sức khoẻ thể lực hơn người bình thường, có thể thích nghi với mọi loại thời tiết, địa hình và hoàn cảnh lao động khác nhau.

2/ Thiền Tịnh:

-        Bài tập Thiền Định, đắc khí nhưng ngồi yên không chuyển động: (Quán hơi thở, quán tâm lý, quán nét mặt, quán tư thế) là bài tập nòng cốt.

-        Còn các bài khác ở tư thế ngồi có chuyển động như: Đại thủ ấn, chuẩn đề, đại bi, a di đà, pháp hoa, lăng nghiêm, bát nhã. . . .v.v. . . đều chỉ là bài tập bổ trợ.

Này chư huynh, đây là bài tập quan trọng nhất, làm thân tâm người tu luôn tịnh và an lạc trước mọi tình huống của cuộc đời

3/ Phối hợp động tịnh (huyền công):

-        Tập ngoài trời ở tư thế đứng hay ngồi với Đại Thủ Ấn và thay đổi với mọi luồng điển lực gia trì khác nhau ở mọi địa hình và mọi thời tiết.

Này chư huynh, đây là bài tập quan trọng nhất, để gia tăng công lực, phát huy những khả năng tiềm ẩn của con người, khai mở trí tuệ, tạo ra khả năng trực giác nhạy bén, ngẩu hứng, sáng tạo, giúp người tu tự trải nghiệm những chiều thú vị khác của cuộc sống, tiến vào phạm trù tâm linh bất tư nghì mà không lạc vào mê tín và hoang tưởng.

Chú Ý: Trong mọi bài tập phải luôn nhận biết tỉnh giác, làm chủ hơi thở, tâm lý và động tác.

B/ Giai đoạn Hành:

Khi đã thành công, được ấn chứng của sư trưởng, mới bắt đầu hành thiện giúp đời.

Bài tập Dịch Cân Kinh khi tu học biến thành cách thức triển khai pháp môn KCDS ra cộng đồng thích ứng với mọi tình huống. Vị huynh nhập thế hành thiện độ sanh, phải biết tiến thoái đúng lúc, tuỳ thời tuỳ duyên mà biến hoá, để luôn cùng trôi với chúng sanh. Đi đứng, nói năng, viết, dạy đạo, làm Phật sự trong cái biển đời luôn thay đổi chẳng khác chi ngày trước mình tập Dịch cân Kinh với mọi loại thời tiết và mọi loại địa hình.

Bài tập Thiền Tịnh biến thành kỹ thuật thuyết trình trước đám đông, viết và nói có chuyên môn, ngẩu hứng biến hoá đầy sáng tạo và biểu thị các khả năng của bát nhã như: Âm nhạc, múa, vẽ tranh, tạc tượng, mỹ thuật, cắm hoa, trà đạo, thư pháp, kiếm đạo. .  .v.v. . . .Tuy làm nhưng hoá thân làm không phải mình làm, nên tuy hoạt dụng mà vẫn không rời thế Tịnh.

Bài tập Huyền Công phối hợp Động Tịnh biến thành khả năng vận dụng mọi loại lý thuyết của mọi tôn giáo và các trào lưu văn hoá khác nhau. Hợp sáng nó mà không để nó nô lệ mình. Dùng sức mạnh tổng hợp ấy làm phương tiện thiện xảo triển khai pháp môn KCDS ra cộng đồng để hành thiện độ sanh. Góp phần nâng cao chất lượng sống cho mọi người.

Này chư huynh, đây là phần quan trọng nhất, khiến người tu hợp nhất và đồng cảm với cộng đồng, với môi trường sống. Biến cuộc đời này thành cuộc chơi đầy thú vị. Sống cống hiến, sáng tạo, nghệ thuật và đầy tính nhân bản.

Này Cỏ May, ông đã hỏi trong cái rừng pháp môn ẩn chứa trong KCDS. Pháp nào là chính, pháp nào là bổ trợ. Ta đã vì nhu cầu tu học của ông và mọi người tóm lược như vậy. Mong ông nghe ít hiểu nhiều áp dụng để tu học và hành thiện có kết quả.

Tưởng Vậy/12/10/2011

 . . . . . .

Hình do huynh Thiện Hà chụp ở Tây Tạng/9/2011:

Áo mũ ngồi tu, còn sĩ phu thì đi vắng / Chánh điện chùa Samye Tây Tạng/9/2011

  

Chăn bò trên núi

  

 Đốt đèn mở trâu cúng Phật

>>>>>>>>

Mời các bạn xem phim tài liệu:

Thiền và năng lượng vũ trụ (Khí)

Cái mà trong phim gọi là Thanh Điển chính là Khí hay năng lượng vũ trụ. Và nhận Thanh Điển chính là Đắc Khí. Theo như trong phim, thì đây là cách hành thiền cổ xưa, rất lâu mới đến giai đoạn tâm không nhập định để Thanh Điển tràn ngập cơ thể của người tu tập. Do vậy số người có kết quả là rất ít. Bản môn đã cải tiến phương pháp cổ truyền này bằng kỹ thuật KCDS. Khiến chỉ trong lần hành công đầu tiên năng lượng đã tràn ngập toàn thân. Sau đó dùng ý thức tỉnh giác và trí tuệ để sử dụng Thanh Điển một cách có chỉ định và hiệu lực nhất, chứ không để thanh điển tự phát, tự xoá các miếng vá ở thể phách. Bởi vậy làm cho cách hành thiền cổ xưa biến thành phổ cập trong cộng đồng, dể tu, dể tập, nhanh có hiệu quả, an toàn và liên tục tiến bộ. Đây là phim tài liệu do người nước ngoài nghiên cứu và xây dựng. Mời các bạn tham khảo để biết, KCDS là phương pháp hành thiền đã có tự ngàn xưa nhưng nay đã được cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tu tập và bệnh nhân. Phim củ nên hơi bị giật xin các bạn thông cảm.

 

  • Thiền và năng lượng vũ trụ (Khí)

    duongsinh.net/.../c-225-c-b-224-i-t-p-n-242-ng-c-t-trong-kcds.aspx

    ***

    Cái mà trong phim gọi là Thanh Điển chính là Khí hay năng lượng vũ trụ. Đây là cách hành thiền cổ xưa, rất lâu mới đến giai đoạn tâm không nhập định để Thanh Điển tràn ngập cơ thể của người tu tập. Do vậy số người có kết quả là rất ít. Bản môn đã cải tiến phươnh pháp cổ truyền bằng kỹ thuật KCDS, khiến chỉ trong lần hành công đầu tiên năng lượng đã tràn ngập toàn thân. Sau đó dùng ý thức tỉnh giác và trí tuệ để sử dụng Thanh Điển một cách có chỉ định và hiệu lực nhất, chứ không để thanh điển tự phát, tự xoá các miếng vá ở thể phách. Bởi vậy làm cho cách hành thiền cổ xưa biến thành phhổ cập trong cộng đồng, dể tu, dể tập, nhanh có hiệu quả, an toàn và liên tục tiến bộ. Đây là phim tài liệu do người nước ngoài nghiên cứu và xây dựng. Mời các bạn tham khảo để biết,

    KCDS là phương pháp hành thiền đã có tự ngàn xưa nhưng nay đã được cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tu tập và bệnh nhân.

    ..................

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ..!

    Chúng con xin kính kễ Công đức của chư Tổ và Thầy đã nghiên cứu , Hợp sáng 1 phương pháp tập Khí công Diệu kỳ để đem lại sức khỏe cho Cộng đồng cũng như niềm vui Hạnh phúc cho những người bệnh nhân ...!  Chúng con kính chúc Thầy cô và chư huynh trên đường Thiên lý hành độ Sanh vô lượng Cát tường..! Mô Phật ..!

    NAM MÔ ĐẠI HẠNH NGUYỆN VƯƠNG BỒ TÁT MA HA TÁT ..!

    NAM MÔ GURU DEVA ĐAKINI HÙM ..!

    ....................

    Chúng Phật tử con : BDThi, HTNha, NNY, Hanh_ViTran, Duy Linh, HNhuHoang, T.Son, Hai Anh, Myanma, XuanMai_SocSon, AnhThien, Bach Tung, BNhim , acFSon, Chimri....

    ***

    http://duongsinh.net

    duongsinh.net/.../default.aspx

    Email : chimri2008@yahoo.com

    Nickyahoo: Chimri2008

    vn.myblog.yahoo.com/chimri2008

  • Con xin cảm ơn Thầy , nhờ tập KCDS  theo phương pháp của Thầy mà sức khỏe của con đã được cải thiện tốt , bệnh đã giảm và con thấy tin yêu cuộc sống này hơn . Con kính chúc Thầy và gia quyến cùng các sư huynh dồi dào sức khỏe  , an lạc !

  • "DỊCH CÂN KINH" chính  là tinh hoa của Khí Công Dưỡng Sinh, là cốt tuỷ của Đạo, là CHÂN KINH của người tu,......

  • Thưa Thầy, con muốn hỏi nếu tập dịch cân kinh thì mình tập theo kiểu tự do hay phải theo bài 18 thức dưỡng sinh?, tại bởi nếu tập ngoài trời mà tập thể tự do sẽ gây chú ý, tò mò cho người bên ngoài. Xin Thầy giải đáp cho con.

  • GIAI ĐOẠN HÀNH CÔNG những bài tập YẾU CHỈ  của Thầy

    duongsinh.net/.../c-225-c-b-224-i-t-p-n-242-ng-c-t-trong-kcds.aspx

    ***

    ....  trong giai đoạn HÀNH CÔNG những bài tập `YẾU CHỈ của Thầy đã dạy :  Bài tập Dịch Cân Kinh khi tu học biến thành cách thức triển khai pháp môn KCDS ra cộng đồng thích ứng với mọi tình huống. Vị huynh nhập thế hành thiện độ sanh, phải biết tiến thoái đúng lúc, tuỳ thời tuỳ duyên mà biến hoá, để luôn cùng trôi với chúng sanh. Đi đứng, nói năng, viết, dạy đạo, làm Phật sự trong cái biển đời luôn thay đổi chẳng khác chi ngày trước mình tập Dịch cân Kinh với mọi loại thời tiết và mọi loại địa hình....

    .....đấy mới là ĐIỀU QUAN TRỌNG , là TỪ BI  và TRÍ HUỆ ... đó là VŨ ĐIỆU của ĐẠI VŨ TRỤ  , là KIM CHỈ NAM rốt ráo trên con đường đi tìm Chân Lý của tất cả mọi Chúng sanh này khi muốn đạt được sự Giải Thoát của Luân hồi ... bạn Mèo con à !  Mô `Phật ...!

    NAM MÔ ĐẠI HẠNH PHỔ HIỀN BỒ TÁT MA HA TÁT ...!

    ................

    http:/duongsinh.net

    Email: chimri2008@yahoo.com

    vn.myblog.yahoo.com/chimri2008

  • Mô Phật..!!