(Haha. . . .ha. . .Thanh Bộc ơi ta đã về đây)

 Thư gửi Hai Lúa

Nè Hai Lúa, hôm đi Tây Tạng ông bận không đi cùng được. Ngồi trên xe dong ruổi trên đường thiên lý, nhớ tới ông tôi bèn chụp vài tấm hình ở xứ Tạng gửi cho ông. Để giống như có ông đi cùng vậy. Máy dỏm, tui thì không biết chụp, xe lại chạy nhanh xóc dữ nên hình xấu. Thôi thì ông cứ xem vậy ! Để phần nào biết cái phong cảnh và tập tục nơi xứ người.

Khi nào về, tôi sẽ kể chuyện thịt trâu Yak ngon và bổ thế nào cho ông nghe? Còn uống chè Sen Tuyết của xứ Tạng thì có hương vị rất đặc biệt. Tôi và ông ngồi trên đỉnh núi tuyết Kailash cao trên 7.000 m chung quanh chỉ có mây trời băng giá và đại bàng bay lượn, uống chè này rồi cùng luyện công và tắm suối băng thì khoái biết mấy. . . .hề hề. . .

Tôi chưa có duyên mang Sen Tuyết về Việt Nam được vì qua hải quan gây rắc rối nên tôi chán. Thôi hẹn lần khác cùng đi với ông thì bọn mình tha hồ la cà.

Thư ngắn tình dài, thôi tôi xin dừng bút. Nè có nhậu thì nhớ để dành cho tụi này một xị nghe chưa hề hề. . . .

Ba Bàn/ Tây Tạng/ 9/2011

 . . . . . .

Hình chụp khi máy bay vào Tây Tạng bay qua những đỉnh núi tuyết/ Tây Tạng/ 9/2011

 

 Trên sườn núi Zedan, chỗ này chắc đã cao trên 4.000m. Mọi người vừa leo núi vừa nghỉ ngơi ngắm cảnh Tây Tạng hùng vĩ và thơ mộng/9/2011

 

 Ấm đun nước bằng năng lượng mặt trời ở chùa ni/Thanh Bộc Động/Tây Tạng/9/2011

 

 Uống trà ở đây nhạt quá. Bắt đầu nhớ trà Thái Nguyên, rượu cuốc lủi và thuốc lá Vinataba. . . hề hề. . .Ở nhà tuy dân dã mà đậm đà thú vị hơn. Có mấy người bảo tụi này là "văn hoá mì tôm". Bởi đi du lịch đâu cũng mang mì tôm VN theo. . . .

 

 Cung Potala không phải làm bằng xi măng cốt thép mà là gỗ và đất nện. Ngoài vẻ đẹp tâm linh, nó còn có cái đẹp cô đơn và buồn hiu hắt. Rất thích hợp với những người sống về nội tâm. Có điều kiện đến đây ngắm hoàng hôn và bình minh, rồi viết văn, làm thơ hay vẽ tranh thì tuyệt.

 

 Người Tạng khi đảnh lễ thì dán bẹp người sát đất. Còn người Việt mình thì 5 vóc đụng sát đất/9/2011

 

 Dương Hồ là hồ nước ngọt rất lớn, độ cao trên 5.000m, nước của nó xanh thẫm, trong vắt và dĩ nhiên là rất lạnh. Xa xa là đỉnh Kangsan cao 7.200 tuyết phủ trắng xoá. Tại chỗ này bà con hành hương làm tháp đá cúng Phật rất nhiều 

 

 Đi xe kiểu này, ở mình thì không được đâu. Nhưng ở đây thì bà con rất thoải mái. Chắc chẳng ai sợ chết, vì đằng nào lên niết bàn cũng sướng hơn. . . .

 

 Nắng lên các đỉnh núi tuyết tan, chảy thành suối rất đẹp. Ao hồ được dịp tràn đầy. Thảo nguyên cỏ lên xanh ngắt. Bởi vậy chư Tổ có câu: "Xuân thuỷ mãn tứ trạch:. Nghĩa là nước xuân đầy nên tràn ra bốn phương. Ý nói đúng thời thì tự nhiên chánh giáo phát triển chẳng cần cố gắng xiển dương làm gì.

 

 Chăn nuôi là ngành chính của dân Tạng. Thú nuôi gồm có: Trâu Yak, bò sữa, dê, cừu, ngựa, Tạng ngao, . . . .chẳng thấy ai nuôi heo và gà vịt gì cả. . . .cũng chẳng thấy ao cá như ở nước mình/9/2011

 

 Lúa mạch đang chín. Trời xanh biếc, mây trắng bồng bềnh, ruộng lúa vàng sậm, núi đá thay đổi màu sắc theo ánh mặt trời. . . .tạo thành cảnh quan thơ mộng.

 

 Một em bé người Tạng với vết lọ quẹt trên mặt để trừ tà và cầu an /9/2011

 

 Một con ngựa đang đứng chờ chủ. Nhà người Tạng thường làm hình vuông, trét bằng đất và cỏ. Giữa nhà có lò sưởi đốt bằng phân trâu Yak. Nhà thường núp dưới bóng mát của những cây dương cổ thụ. Khi đi chăn gia súc trên thảo nguyên người Tạng sống trong các lều làm da trâu Yak, cưỡi ngựa có Tạng ngao chạy theo sau để lùa gia súc.

 

 Nhà người Tạng với phân trâu bò phơi trên tường để làm chất đốt. Nhà nào nhiều phân trâu bò khô được gọi là nhà khá giả/9/2011

 

 Thăm đồng.

(Tây Tạng không có lúa nước. Nhưng những vùng trồng được lúa mạch cũng rất hiếm)

 Trên trời dưới đất

Chính giữa mình Ta

Thượng Đế tạo ra Ta

Nhưng Cái Ta cũng tạo ra Thượng Đế

Bởi không có Cái Ta

Đố ai biết Ma và Thượng Đế ?

 

 Bà con người Tạng đang thu hoạch lúa mạch.

 

 Người Tạng có thói quen luôn quay pháp luân trên tay/9/2011

 

Chùa Bạch Vân Cư Tự. Bên trong có cầu thang hình xoăn lốc dẫn lên tận đỉnh. Đây là một Mandala của Ngủ Trí Như Lai với các Mẹ Tara và Hộ Pháp Kim Cang Thần/9/2011

 

Tháp thờ các Mẹ Tara ở chùa Bạch Vân Cư Tự. 

 

Hàng lưu niệm ởTây Tạng rất phong phú và đẹp. Đặc biệt có các sản phẩm hoá thạch và đá quí rất độc đáo/9/2011

 

 Trâu bò đang gặm cỏ trên thảo nguyên bên cạnh dòng Nha Lung, con sông lớn nhất và linh thiêng chảy ra từ đỉnh núi tuyết và qua thủ đô Lasha.

 

 Khung cảnh thanh bình, êm đềm, thơ mộng, bên bờ Nha Lung/Tây Tạng/9/2011

 

  Mây ở đây hình như trắng hơn tinh khiết hơn, bầu trời ở đây hình như xanh hơn bên mình, nước sông ở đây xanh biếc màu xanh rất lạ, cây cối cũng có màu xanh tốt hơn, thảo nguyên có nhiều màu, xanh biếc, xanh thẫm, vàng sậm và xám vì có nhiều lớp cỏ chồng chất lên nhau. Núi đá cũng có nhiều màu rất lạ. Hùng vĩ và nên thơ. Chắc không khí ở đây không có bụi và không bị ô nhiễm, nên mọi thứ từ trời đất cho đến cây cỏ hoa lá núi non sông hồ đều thấy rõ màu hơn, lung linh hơn và đẹp hơn.

 

  Nếu không có vệt núi này thì bầu trời và mặt nước đồng nhất nhau không kẽ hở. Lặng yên, thanh tịnh, trong suốt và mênh mang quá!Đúng là "Mặt hồ Tâm"

 

  Một xóm nhà bên hồ trên núi, đằng sau là ruộng bậc thang. Phong cảnh nên thơ và yên lặng quá.

 

 Về nhà /Tây Tạng/9/2011

 

 Săn sóc cho con bê con/Tây Tạng/9/2011

 

 Cởi trâu Yak đi dạo chơi khắp miền đất Phật. Coi tướng nó hì hợm vậy, chứ thật ra nó rất hiền, lông nó có khi dài hơn 1m5. Khi gặp bão tuyết chỉ cần nằm trong bụng nó, đắp lông nó lên người, thì bão tuyết chẳng làm gì được vì rất ấm. Khi hết bão, Yak sẽ đứng dậy rũ tuyết và đưa mình về nhà. Thịt nó rất bổ vì nó ăn "đông trùng hạ thảo" dưới cỏ thảo nguyên, da nó làm quần áo ấm và khâu lại làm lều trại, lông nó làm chăn, mỡ nớ đốt đèn trong tu viện, xương nó dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ. . . .Yak là nguồn lợi lớn và quan trọng của dân Tạng.

 

  Chăng dây cát tường là một tục lệ của người Tạng. Dây có nhiều mảnh vải màu kết lại, Trên tấm vải thường có in Kinh và in hình Phật hoặc Bồ Tát hay Dakini và các vị Thần linh. Chăng dây cát tường để làm công đức cầu phúc, cầu bình an và cầu tài lộc.

. . . .

  Tượng chú tiểu tụng kinh làm bằng đá quí.

 

  Bải Tháp Đá do khách hành hương làm mỗi khi đi ngang qua đây, để cúng dường Phật và các vị bề trên.

 

 Núi đá có nhiều gam màu khác nhau, lung linh dưới ánh mặt trời.

 

 Các đỉnh núi với địa y xanh vàng sẫm bên cạnh các đỉnh núi tuyết.

 

  Xe chúng tôi đang leo lên đỉnh đèo cao gần 6.200m. Đường ở Tạng, người Trung Quốc làm rất tốt, rất sạch và không có dây điện giăng trên đầu như ở mình.

 

 Đỏ

 

 Xanh

 

 Thổi thử tù và của dân Tạng. . . .hềhề. . . .tù và ngắn chủn mà thổi không kêu. Không biết làm sao chư Lạt Ma thổi cái kèn dài ngoằng mà nó kêu to thế. Chắc phải luyện thì mới thổi được. . . . .

 

 Công viên ở thủ đô Lasha có rất nhiều cây liễu cổ thụ. Nhiều cây mình có thể chui vào hốc của nó nằm chơi ngon lành. Đây là một công viên cực đẹp nằm bên cạnh cung Potala, có hồ nước lớn, có nhiều chim uyên ương bơi trên hồ, cây cổ thụ, có miếu thờ Long Vương và đền thờ các vị Hộ Pháp Thần rất linh thiêng. 

 . . . . . .

Mời các bạn xem phim:

Tham quan cung Potala/Lhasa/Tâ yTạng/9/2011

tham-quan-cung-dien-Potala.mp4

>>>>>>>

 Ruộng bậc thang bên cạnh hồ trên núi. Màu sắc hài hoà, thiên nhiên đúng là một hoạ sĩ vĩ đại và đầy tài năng, phối màu không chê vào đâu dược.

 

 Kỷ niệm bên Dương Hồ. Trong ánh nắng ban mai vàng tươi, hồ nước xanh biếc rộng mênh mông, núi non hùng vĩ, mây trắng bồng bềnh bay đầy trời, yên lặng, thanh bình và đẹp quá! Chúng tôi muốn ngồi ở đây chơi mãi chả muốn về. . . ./Tây Tạng/9/2011

 

 Cùng làm Tháp Đá để cúng Phật. Tuy đơn giản nhưng đừng tưởng dễ làm vì không khí loãng làm rất mệt. Ở đây chỉ đi thật chậm, cử động thật chậm.Nếu chạy hay làm gì nhanh thì sẽ bị mệt rất khó hồi phục. Có khi còn bị xỉu là đằng khác./9/2011 

 

Cùng sóng đôi

 

Anh hùng độc lập 

 

Một cái lều chăn trâu Yak trên thảo nguyên xanh/Tây Tạng/9/2011

 

Tuyết tan rồi. Cỏ non bắt đầu lên xanh. Bầy gia súc di chuyển trên sườn núi để đến bải cỏ mới trên thảo nguyên bao la/9/2011

 

Theo mẹ chăn bò trên thảo nguyên/9/2011

 

Vách đá cheo leo ta trèo ta bước

Dê bò theo ta thì được ăn no

Hê. . .ê. . .ê. . .Yak. . . .Yak. . . .Yak. . .  .

Trên mái nhà thế giới

Ta theo đàn trâu Yak rong chơi khắp mọi nơi

Mặt  trời lên

Tuyết tan

Suối chảy thành hàng xuống vực sâu muôn trượng

Ki. . .ây. . .

Con đại bàng

Con Tạng ngao

Sao các ngươi chưa vùng dậy đón bình minh

Hê. . .ê. . .ê. . .ê . . .!

 

Tu viện Sera/Tây Tạng/9/2011:

Mây đùn cổ tự Sera

Chùa thiêng đá dựng

Chim rừng hát ca

Uống trà trên đỉnh non xa

Luyện công núi đá, ông già lặng thinh

Phật Ma đều bận giảng kinh

Chánh Tà đi vắng, nói năng cũng thừa

Dấu xưa tiếng vỗ một tay

Chiếc giày cành trúc đã bay phương nào?

 

Sắc màu tâm linh /Tượng Phật cổ ở Tây Tạng /9/2011

 

Kinh Phật đang lưu giữ ở chùa cổ/Tây Tạng/9/2011:

Cổ đức đã dạy:

Y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan

Và:

Ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết

Nhưng trộm nghỉ : Xưa kia, khi Thái Tử Tất Đạt Đa thành Phật thì đâu có kinh để mà Y hoặc Ly kia chứ ?

 

 Đón ta có nắng và hoa

Chim ca trong lá, đá cười trên non

/Tu viện Sera/Tây Tạng/9/2011

 

 Đường lên Thanh Bộc Động /Tây Tạng/9/2011

 

Đảnh lễ anh linh liệt sĩ Phạm Hồng Thái ở Hoàng Hoa Cương/Trung Quốc/9/2011

 

 Rừng tre ở Hoàng  Hoa Cương/Quảng Châu/Trung Quốc/9/2011

 

 Mật thất của các tu sĩ ẩn tu trên đỉnh Thanh Bộc /Tây Tạng/9/2011

Chim ưng kêu trên trời

Tiếng buồn rơi trong mây

Tôi đứng ở chỗ nầy

Biết thầy còn hay mất ?

Chấp tay cầu Trời Phật

Cho đất nở sen lành

 

Trước cung Potala/Tây Tạng/9/2011

Này ông:

Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn

Trần gian bảo dốt, ừ thì dốt

Bảo điên, ừ thì điên

Bảo huyên thuyên mê tín, ừ mê tín

Tuỳ thuận, tuỳ hỷ, tuỳ duyên

Chớ nói Thiền, chớ nói Phật Tiên

Biến nó thành cái thích riêng

Thành trò chơi thật bình thường

Thì tức khắc nó trường sinh bất tử

 

Một buổi biện kinh giữa các tu sĩ /Tây Tạng/9/2011 (Nếu người hỏi mà người kia đáp đúng giáo lý thì người hỏi vỗ hai lòng bàn tay, nếu trả lời sai thì nguời hỏi vỗ mu bàn tay vào lòng bàn tay, nếu trả lời sai nhiều lần thì bị người kia sờ đầu ):

Phật Ma đều bận giảng kinh

Chánh Tà đi vắng, nói năng cũng thừa

Dấu xưa tiếng vỗ một tay

Chiếc giày cành trúc đã bay phương nào?

 

Nhà thầy ở lẫn trong mây

"Ưng vô sở trụ" 

dù thầy vẫn đây

 

Cột biện kinh/Tây Tạng/9/2011  (Khi có người hỏi mà người giảng kinh không trả lời được hoặc trả lời không thông thì sẽ tự cắt một chéo áo hoặc một nhúm tóc dán lên cột biện kinh phía bên mình. Còn nếu qua biện luận mà khách  không trả lời được thì khách phải cắt một chéo áo hoặc một nhúm tóc dán lên cột biện kinh phía của họ. Mục đích nhằm thông hiểu giáo lý nhà Phật và đạt khả năng biện tài vô ngại)

Trí cao, nhưng vô trí thì không giới hạn

Tu cao cách mấy vẫn còn có chỗ chứng đắc. Nhưng tựTánh khởi Dụng thì biến hoá khôn lường.

 

Núi đá lặng yên

Làng xóm lặng yên

Hồ nước lặng yên

Trời đất lặng yên

Chỉ còn mây . . .

vẫn nhàn trôi trong cái nôi của vũ trụ

 

Khi xe chúng tôi leo lên đèo, trời lạnh, không khí loãng, thấy hơi nhức đầu. Nhưng phong cảnh thì đẹp mê hồn. Phía xa kia mặt trời bắt dầu thức dậy. Có lẽ một ngày mới đang bắt dầu. Nhưng thời gian và không gian đột nhiên như dừng lại tại giây phút này đây.

 

Bên trong đống dây cát tường này là hai hòn đá. Nó biến thành 2 cái tháp Cát Tường để cúng Phật và các vị Thần Linh.

 

Lùa cừu ra thảo nguyên / Tây Tạng/9/2011:

Lùa cừu ra thảo nguyên

Cừu ăn cỏ

Ta ăn gió

Cừu có mênh mông cánh đồng bát ngát

Ta có Phật và Bồ tát chơi cùng

Haha. . . .ha. . . .

Ta và cừu ra thảo nguyên xanh

Mây bay vòng quanh

Cỏ non lên nhanh

Trời đất đột nhiên biến thành ánh sáng

Tuyết tan. . . .tuyết tan. . . . . .

Nước tràn ra bốn phương

Cô đơn trong lòng ta cũng vô thường như tuyết

Haha. . . .ha. . . .

 

Chào Thanh Bộc ta về mình ở lại

Núi rừng ơi đợi mãi một mùa trăng

Nắng có vàng nhưng trong hang vẫn tối

Mặt trời mặt trăng đâu có tội, phải không anh?

 

 

 Kỷ niệm trước chùa Nam Hoa ở Quảng Châu Trung Quốc. Nơi có thờ xá lợi toàn thân của chư Tổ: Huệ Năng, Hám Sơn và Đơn Thuyền/9/2011

 

 Vui cùng các  Lạt Ma trẻ trên dòng Nha Lung. Con sông lớn và linh thiêng ở Tây Tạng chảy ra từ núi tuyết/9/2011

 

Nghỉ giữa rừng/ Đường lên Thanh Bộc Động/Tây Tạng/9/2011  

 

 Uống Trà ở khách sạn Nha Lung/ Tây Tạng/9/2011

 

 Mẹ Tara Trắng/ Tranh Thanka Tây Tạng/9/2011 

>>>>>>

Mời các bạn xem phim:

 Tu viện Sera/Tây Tạng/9/2011

Tham-quan-tu-vien-Sera.mp4

>>>>>>>

Tượng thờ ở Tây Tạng độc đáo ngoài việc sử dụng các màu sắc tâm linh, cách tạo dáng rất đặc biệt, còn sử dụng vẽ đẹp hình thể, nhất là các tượng nữ.  Đó là điều mà tượng thờ ở nước mình không có. Ở  ta, tượng thờ nam và nữ chỉ khác nhau ở cái mặt còn cơ thể thì bị dấu trong quần áo  giống hệt nhau.

 

Dù có nhiều chông gai trở ngại. Nhưng hãy tự vạch đường mà đi. Bởi từ ngày ấy đến giờ đã xảy ra biết bao cơn phong ba địa chấn, thế thời thời thế luôn đổi thay. Địa hình bây giờ đã không còn giống trước, đường đi do vậy cũng phải tuỳ theo duyên mà biến hoá thay đổi cho phù hợp chứ. Cứ bo bo bắt chước cổ nhân chưa chắc đã là hợp lý:

Xưa Thiền sư Quảng Nghiêm có bài kệ có thể phiên âm như sau:

 Li tịch phương ngôn tịch diệt
Sinh sinh hậu thuyết vô sinh
Nam nhi tự hữu xung thiên chí
Hưu hướng Như Lai hành xứ hành.

Tạm dịch :

Xa lìa cõi tịch rồi mới nói tới tịch diệt
Sinh trong đời thường rồi mới nói đến vô sinh
Làm trai cần có chí lớn
Ðừng theo vết cũ lối mòn của người đi trước.

 

  

 Đường leo lên đỉnh Thanh Bộc Động, hoa rừng khoe hương sắc, trời xanh, mây trắng bồng bềnh trôi, chim khổng tước hót líu lo trong những vòm lá xanh tươi nở đầy hoa đỏ như máu.

 

 

 Ê  Mập, lên đây nhậu chơi, thấp mà, có 5.000m chứ mấy. . . .hề hề. . . /Thanh Bộc/Tây  Tạng/2011

 

 

Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo

Mỏi gối chồn chân cũng muốn trèo )   /Thanh Bộc/9/2011

 

 

 Lưng trời toả khói thơm

Khói tan trong nắng sớm

Hương thơm  vương đất trời

Ngồi trên đá ta chơi

Đánh rơi trời và đất 

 

Long Xa chở bệ hạ

Đời vốn quen mà rất lạ

Do hợp duyên tạm thành ngã

Tuy vậy

Chẳng có gì sinh ra

Cũng chẳng có Cái Ta

/Tây  Tạng/9/2011

 

 

-        Nghẹt thở. . . . .nghẹt thở. . . .trùm như vậy Tổ sư nghẹt thở mất. . . .tội chết

-        Thưa cụ, đây là tượng gỗ làm gì mà nghẹt thở

-        Hề. . .hề. . . Nếu chỉ là gỗ, thì ông thờ làm quái gì chứ?!

/ Cửa hàng bán hàng lưu niệm ở khách sạn Nha Lung/Tây  Tạng/9/2011 

 

 -Thưa thầy niết bàn ở đâu nhờ thầy chỉ dùm?

-Hề hề. . . .Đấy

 

 Vừa đi vừa nghỉ vừa chơi

Tâm không trời đất đầy vơi thường bằng

 Phi nỗ lực, chẳng dụng công

Lông bông tuỳ hạnh, tánh không cười khì 

 

 

 Trên đỉnh Thanh Bộc Động /Zedan/Tây Tạng/9/2011

 

 

 Đảnh lễ  Ngài Mahacala

 

 

 Đảnh lễ chư Tổ /Tây Tạng/9/2011

 

 

 Trên Trời dưới Đất chính giữa là con người thật của em /Sông Nha Lung/Tây Tạng/9/2011

 

-        Này ông, mọi người đều đang đóng kịch. Muốn chụp cái “Vô thức tập thể” của họ. Thì nên chụp lúc họ một mình không có ai.

-        Thế “ con người thật” thì làm sao chụp?

-        Thể nhập Tánh thì tự biết không cần chụp

-        Tại sao thế?

-        Vì “Con người thật” là duy nhất Một

 

 

 - Này , pháp luân vốn thường chuyển thì cần chi phải quay?

- Thường chuyển nên mới có việc quay

 

 Tự do của trâu Yak /9/2011

 

 

 Nắng chiều/ Zedan/Tây Tạng/9/2011

 

 Kỷ niệm ở thủ đô Lhasa/Tây Tạng/9/2011

 

 Tượng đài Dê Thần / Quảng Châu/ Trung Quốc/9/2011

 

 

 Trên xe du lịch/Trung Quốc/9/2011

 

Kỷ niệm trước  Khu  Hoàng Hoa Cương, nơi hiện có mộ và bia tưởng niệm liệt sĩ Phạm Hồng Thái/Quảng  Châu/9/2011

 

Khu tưởng niệm  Hoàng  Hoa  Cương/Trung Quốc/9/2011

 

 Kỹ niệm ở chùa Nam Hoa/ Tào Khê/Quảng Châu/Trung Quốc/9/2011

 

 

 Người Tạng khi đảnh lễ thì dán bẹp người xuống đất/Chùa Đại Chiêu/Potala/9/2011

 

 

 Kỷ niệm ở phi trường Quảng Châu/Trung Quốc/9/2011

 

Khách sạn NhaLung/Tây Tạng/9/2011

 

 

 Trong cửa hàng bán đồ lưu niệm ở Tây Tạng/9/2011

 

 

Thông công thụ khí nơi vết bàn chân Tổ còn in trên đá núi/ Thanh Bộc/9/2011

 

 

Biểu tượng vô thuỷ vô chung. Không đầu không đuôi. Không có điểm bắt đầu cũng không có nơi kết thúc/ Chùa Đại Chiêu/Lhasa/Tây Tạng/9/2011

 

 

 Trên đỉnh Thanh Bộc gió lộng ào ào :

-        Cổ đức đã dạy “bát phong xuy bất động” Vậy khi tám cơn gió độc thổi ông có động hay không?

-       

-        Tại sao thế?

-        Không động là nói về tánh. Còn Động là nói về Tướng. Này ông, thành- bại, đúng- sai, hơn -thua, vinh- nhục là 8 cơn gió độc. Nó như bão lớn thổi đến khu rừng. Cây đại thụ dù to cách mấy mà bất động sẽ bị trốc gốc. Thế nhưng ngọn cỏ kia, nhỏ bé, uốn éo nương theo chiều gió mà chuyển động. Do vậy mà nó không bị trốc gốc. Thế cho nên Tánh Tướng phải viên thông. Động Tịnh phải hợp nhất. Bên ngoài Tướng phải tuỳ theo duyên mà biến hoá, phải Động, để cùng trôi, cùng thích nghi với mọi tình huống. Còn bên trong vẫn như như trụ chắc ở Tánh Không yên lặng tịch tĩnh, trí huệ và an lạc. Bởi vậy nên gọi là vượt trên Động Tịnh.

>>>>>>>>

Mời các bạn xem phim: (Huynh Thiện Hoàng quay và dựng phim)

 1/Bạc Vân Cư Tự 1

Bach-van-cu-tu-1.mp4

 2/Bạc Vân Cư Tự 2

Bach-van-cu-tu-2.mp4

 

3/Tu viện Samye

tu-vien-Samye.mp4

>>>>>>>>

 Chú Ý: Vì dung lượng bài viết là lớn. Nên nếu máy tính của bạn không hiển thị các clip Video hay hiển thị không đúng các đề mục. Mời bạn nhấn F5.